Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

ĐẤT VÀ NGƯỜI MALAYSIA

Ngoài dự kiến và bất đắc dĩ, mình mới có một chuyến đi Malaysia. Thưc ra trước đây mình đẫ đến sân bay Kualar Lumper vài lần nhưng đây là lần đầu ra ngoài để đi vào thành phố.
 
Hình như sân bay quốc tế nào cũng giống nhau, ngần ấy bộ phận quy trình, cũng người và hành lý, hối hả và chờ đợi. Giống nhau nữa là sân bay nào cũng có rất đông người Trung Hoa và người Ấn Độ, người Hoa lúc nào cũng sôi nổi vụng về, còn người Ấn ù lì và lành như đất. Cũng phải thôi vì đây là hai quốc gia đông dân nhất thế giới. 
Người Hoa và người Ấn đi và sống ở khắp thế giới, nhưng ít nơi đông như Malaysia về tỉ lệ, hai loại này chiếm khoảng một nửa dân số, nửa còn lại là người Mã xịn. Cùng mang tiếng “châu Á”, Hoa và Ấn thuộc về hai thể loại khắc hẳn nhau. Theo Bách khoa toàn thư, chủng tộc Ấn Âu có mũi cao, mắt to, tóc xoăn và nhiều lông; còn người Hoa thuộc chủng tộc Mông Cổ thì mũi tẹt, mắt híp, tóc thẳng và ít lông.


Ngược dòng thời gian 1000-2000 năm trở về trước, trên vùng đất thuộc về Malaysia ngày nay không rõ có còn người ở truồng chạy trong rừng không, nhưng cũng ghi nhận sự tồn tại vài tiểu vương quốc. So với các vương quốc Phù Nam của người Môn ở Nam Việt Nam ngày nay, vương quốc Chăm Pa của người Chàm tại miền Trung và Đại Việt của người Việt ở miền Bắc thì những tiểu vương quốc này thấp kém hơn nhiều về quy mô và trình độ phát triển. Bởi vậy khi người Bồ, người Hà Lan và người Anh đến xâm chiếm thì ở đó gần như một mảnh đất vô chủ và không có sự kháng cự nào.
Người Anh tổ chức khai khẩn và lập các đồn điền trồng cao su, đường, cà phê và đưa người từ Ấn Độ sang làm. Thực ra đây là những người Tamil, thuộc tiểu bang Tamil, phía đông Nam Ấn Độ ngày nay. Người Tamil có nước da đen và lùn hơn những người Ấn ở phía Bắc. Từ đó, cộng đồng người Ấn Malaysia hiện nay chủ yếu là người Tamil, theo đạo Hindu.
Cùng thời gian, tại Trung Hoa, người Mãn, một dân tộc thiểu số chiếm được chính quyền, lập ra nhà Thanh. Một bộ phận người Hoa, chủ yếu là người Quảng và người Tiều, dùng những chiến thuyền màu đen, gọi là Tàu Ô để di tản. Có lẽ người Tàu thích sống ở Việt Nam hơn vì gần gũi về địa lý và văn hóa nhưng lúc này người Việt cũng đã khá đông, trong khi đất đai Malaysia còn nhiều và dân cư thưa thớt nên họ đã chọn cuộc sống mới ở đây.


Sau khi rời Tanglim hospital, mình ghé thăm bảo tàng quốc gia Malaysia khá rộng và tĩnh mịch, cách đó không xa. Thật đáng cảm động khi thấy những hình ảnh ba cộng đồng Mã, Hoa và Ấn khác máu tanh lòng chung tay xây đắp đất nước Malaysia ngày càng phồn vinh trong hai trăm năm qua. Khái niệm “Liên bang Malaysia” mới có từ năm 1948 do người Anh đưa ra để chuẩn bị cho việc họ rút lui hoàn toàn vào năm 1957. Dù “his-story” hay “her-story” cũng phải thừa nhận sự từ bỏ này là tự nguyện chứ không hề có chiến tranh giải phóng hay phỏng dái gì cả. Công bằng mà nói, người phương Tây có công nhiều hơn có tội đối với Malaysia. Sau khi Singapore tách ra vào năm 1965 và Brunei từ bỏ liên bang vào năm 1984, Malaysia vẫn còn hơn 10 tiểu bang.


Còn dư thời gian, mình vào quán cafe nghỉ ngơi . Hình như những người Hoa và người Ấn ở đây không giống người Hoa và người Ấn chính quốc, mà họ rất giống...người Mã. Tất cả đều từ tốn, khoan thai và bình thản. Trên dưới 1,3 tỉ người thì từ từ sao nổi, phải lồng lên tranh cướp, nhỡ không đến lượt mình thì sao. Malaysia có diện tích tương đương Việt Nam nhưng chỉ có 25 triệu công dân, ngang ngửa với dân số Úc. 

 
Ờ, mà cà phê tại Malaysia sao pha ngọt quá trời, bánh ngọt cũng vậy, làm một miếng mà muốn khé cổ, bên Úc tụi anh không ăn uống ngọt thế này đâu. Thảo nào các em trai em gái Mã Lai em nào cũng mập thù lù. Xưa kia, béo là biểu tượng của giàu sang thì bay giờ béo gắn liền với lười vận động, háu ăn và bệnh hoạn. Đọc báo còn thấy lao động Việt Nam bị chủ nhân Mã đối xử tệ bạc. Thì ra Malaysia vẫn còn lạc hậu lắm, các em còn phải phấn đấu rất nhiều.
Nhưng cố gắng nữa để làm gì, cứ bình thản từ tốn thế này là tốt lắm rồi.

11.2014
Lương Văn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét