Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

BỘ TRƯỞNG HẠNH PHÚC



Chính phủ UAE vừa thông báo cải tổ Nội các với nhiều sự mới mẻ và bất ngờ. Trong một đất nước Hồi giáo mà có tới tám Bộ trưởng nữ trong tổng số 29 người trong Nội các. Tuổi trung bình của các thành viên Nội các chỉ là 38, trong đó trẻ nhất có 22 tuổi. Đặc biệt, một số Bộ rất lạ, chưa có trong lịch sử và tiền lệ của thế giới, đó là các bộ Hanh phúc, bộ Khoan dung và bộ Biến đổi khí hậu.
Nhân sự kiện này, xin điểm qua vài nét về đất nước UAE, một liên bang có 7 thành viên, ra đời từ năm 1971. Theo Hiến pháp, vua AbuDhabi, tiểu vương quốc lớn nhất giữ chức Tổng thống và vua Dubai, tiểu vương quốc lớn thứ hai làm Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng. Tổng thống Khalifa bin Zayed, 69 tuổi, được coi là sức khỏe không tốt nên người thay mặt điều hành chủ yếu là em trai ông, Thái tử Mohamed bin Zayed, 55 tuổi. Trong khi đó PTT kiêm Thủ tướng là Mohamed bin Rashid, một người khá năng động, ham thích thể thao. Vì thế người ta thường nói, UAE được cai trị bởi “hai Mohamed”.
Cô Shamma Azrui, 22 tuổi, mới tốt nghiệp Thạc sĩ trường ĐH Oxford, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng các vấn đề thanh niên, có lẽ là Bộ trưởng trẻ nhất thế giới, kể cả so với Thủ tướng hiện nay, ông Mohamed bin Rashid, người đã giữ chức Bộ trưởng quốc phòng UAE từ năm 1971, lúc 24 tuổi. Thực ra làm Bộ trưởng chẳng phải khó khăn gì cho lắm, vì trong cách làm việc teamwork thì mỗi thành viên trong hệ thống đều có vai trò quan trọng gần như nhau, chỉ khác nhau về chức năng. Bây giờ, một huấn luyện viên bóng đá sẽ không nói với cầu thủ rằng: A hay B là ngôi sao của toán đội, mọi người phải có trách nhiệm cung cấp bóng cho A hay B ghi bàn. Chiến thuật như vậy là tự sát. Thay vào đó, ông sẽ nói: sức mạnh của đội bóng là sức mạnh tập thế, dù tấn công hay phòng ngự đều luôn luôn cần hỗ trợ và bọc lót cho nhau.
Trong lời giới thiệu về tân Nội các, Mohamed đã dành thời gian nói về các Bộ và lĩnh vực chính sách mới, trong đó Bộ Hạnh phúc có nhiệm vụ làm cho một xã hội hanh phúc hơn: “Đó không chỉ là hy vọng chung chung mà phải là kế hoạch, dự án, chương trình và chỉ dẫn cụ thể”. Thực tế cho thấy, đã có quá nhiều lời hoa mỹ và hứa hẹn nhưng cuộc sống của người dân không hề tốt lên, kể cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt đến con số kỷ lục ở một số nước. Những thành quả tạo ra ai đó được hưởng chứ không phải người dân. UAE đã đi tiên phong trong việc tìm ra giải đáp thiết thực nhất của xã hội.
2.2016
Lương Văn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét