Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

DUYÊN KỲ NGỘ

Bác Obama mà biết tiếng Việt để đọc những gì mấy ngày qua dân Việt viết về bác trên mạng xã hội thì chắc bác phải rơi nước mắt vì cảm động. Người Mỹ cũng chẳng yêu bác đến như vậy.

Nhớ lại hồi đầu những năm 00 (nghĩa là 2001, 2002) mình đi Dubai, Qatar, Saudi…khai là người Việt Nam khi đến văn phòng người ta, họ gọi nhau ra xem mặt mũi người Việt Nam thế nào mà dám…đánh Mỹ. Hăng máu vịt, mình định nói Đế quốc Mỹ xâm lược thì phải đánh thôi. Nhưng lại thấy không ổn, nhỡ họ bảo Mỹ xưa nay có lấy một mét đất của ai đâu mà bảo là xâm lược, hay chỉ có mỗi đất Việt thì Mỹ mới mê? Đánh trống lảng, mình bảo, đó là chuyện của thế hệ cũ, mình sinh sau đẻ muộn, không biết. Chúng nó cười, nói tiếng Ả Rập với nhau, chắc hẳn: cái tay Việt Nam này ngộ quá phải không ?

Mỹ là “thành trì “ của chủ nghĩa tự do cá nhân, của dân chủ và đó là nguyên nhân sâu xa của việc Mỹ chiếm giữ những đỉnh cao của nhân loại về khoa học, kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật. Chống lại Mỹ cũng đồng nghĩa chống lại văn minh tiến bộ của con người. Nói một cách tương đối, ở những quốc gia “thuận” thì kinh tế xã hội, môi trường phát triển hiện đại, phồn vinh, cuộc sống người dân bình yên hạnh phúc, còn “nghịch” thì dơ hơi dở hồn, dở sống dở chết.

Có một câu nghe quen quen, “âm mưu ý đồ của Mỹ đã thất bại hoàn toàn”. Câu này vừa đúng vừa sai. Sai vì nếu thất bại thì sao Mỹ trở thành cường quốc số 1 thế giới. Nhưng vẫn đúng, đó là cái duyên nợ với Việt Nam.

Không kể những chuyện nhỏ, sau Thế chiến II, Mỹ đã đưa quân trực tiếp tham chiến tại hai nơi, đó là Việt Nam và Iraq. Tại Việt Nam khoảng 7-8 năm (1965-1972) với 400000 quân, Iraq cũng ngần ấy thời gian (2003-2010) và trên 300000 quân. Kết quả, con số lính Mỹ chết tại Việt Nam là 58000, còn ở Iraq khoảng 1/10, tức 6000 mà thôi. Ở đâu đó, 58000 sinh linh, gấp mười hoặc một trăm lần cũng không bị coi là thất bại, nhưng đối với Mỹ thì khác, đó lại một thảm bại.

Clinton đã kể lại trong hồi ký rằng ông đi bộ trên đường phố Hà Nội năm 2000 và được người dân Việt Nam tỏ tình cảm hết sức mến mộ. Hóa ra không chỉ Obama được người dân Việt Nam yêu mến. Người dân mình yêu nước Mỹ! Người dân Việt Nam cực kỳ thông minh, họ biết đâu là ánh sáng để hướng tới. Đó là sức mạnh, quyền lực mềm và là điều sẽ quyết định xu hướng đi lên của đất nước.

5.2016
Lương Văn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét