Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Chuyện bác sĩ kê toa và thủ thuật tiếp thị của công ty dược - Phần hai


(Lời kể của nhân viên trình dược)

Phạm Khiêm

*Câu chuyện ở phòng mạch

Một người có kinh nghiệm trong ngành dược kể rằng, chuyện công ty dược trả công vị bác sĩ có tên tuổi quảng cáo thuốc giùm họ không còn hiếm. Mỗi lần có hội thảo hay họp chuyên ngành, vị bác sĩ này sẽ “rao giảng” lợi ích của tân dược mới cho đồng nghiệp. Đổi lại công ty “phong bì” $1500 đôla, gọi là “thù lao” công xá. Qua câu chuyện này một số người đặt câu hỏi về tính liêm chính của nghề y. Và xuất hiện thắc mắc chuyện bác sĩ ghi toa thuốc có bị các khoản quà biếu của công ty dược tác động hay không?
Theo một trình dược viên trong nghề (bà Petra Helesic) để đổi lại công sức quảng bá sản phẩm, mỗi lần ra ngoại quốc hội họp, vị chuyên gia y tế yêu cầu công ty dược mua vé máy bay hạng thương gia, book khách sạn 5 sao cho ông. Trình dược viên có thể được thưởng $8000 đôla/năm nếu biết cách gia tăng chuyện bác sĩ ghi toa, với tân dược bán ra cao hơn chỉ tiêu của ngành.
Bà Petra Helesic, một trình dược viên lão làng, từng làm cho 4 công ty dược toàn cầu tiết lộ cách công ty dược phẩm thuyết phục bác sĩ kê toa “ưu ái” sản phẩm của họ như sau: Trình dược viên cho điểm mỗi bác sĩ gia đình liên quan đến việc ghi toa thuốc. Họ khôn khéo thuyết phục, nghĩ ra cách vượt qua nghi ngờ, thúc đẩy bác sĩ nghi toa nhắm đến sản phẩm của công ty đang cần bán hàng. Để thuyết phục bác sĩ về công năng của tân dược mới, mỗi trình dược viên ghé phòng mạch bác sĩ nhiều lần trong năm. Có người đặt mục tiêu 1 lần mỗi 2 tháng. Với specialist là 1 lần/tháng.
Công ty dược để ý đến những bỉnh bút (báo chí) được dân chúng ưa chuộng, qua bài viết mỗi tuần. Họ cũng để ý đến các bác sĩ với thói quen hay viết toa thuốc dùng sản phẩm của công ty. Trong các đợt quảng bá sản phẩm, hai loại người này hay dược mời đến trình bày công dụng của tân dược mới, với khách mời là giới y bác sĩ. Nơi tổ chức thường là nhà hàng 5 sao, kèm bữa tiệc tối sang trọng. Chỉ xuất hiện tại buổi quảng bá sản phẩm thôi, một số bác sĩ chữa bệnh tâm thần (psychiatrist) được trả $1500 đôla. Cách làm này có thể giúp chuyên gia y tế “bỏ túi” $15,000  đôla/năm. Bác sĩ xuất hiện tại buổi quảng bá tân dược không dùng tài liệu nghiên cứu của họ. Họ nói chuyện dựa trên tài liệu tiếp thị của công ty. Công ty dược muốn đưa ra thông điệp thống nhất về sản phẩm họ muốn quảng bá. Điều này giúp cho việc tiếp thị và bán hàng sau này.

*Xài lớn, không ngán tiền

Được biết nhóm công ty trả thù lao hậu hĩnh đưa bác sĩ Úc đi tham quan và hội thảo toàn cầu gồm các tên tuổi lớn trong lãnh vực dược phẩm như Bristol-Myers Squibb, Novartis, Amgen, Pfizer, Roche, AstraZeneca.

Trước đây không có chuyện công bố thù lao hãng bào chế trả bác sĩ Úc dự các hội thảo hay công bố kết quả nghiên cứu ở hải ngoại. Biện pháp minh bạch mới nhất được thực hiện theo sau cải tổ gần đây tại Hội Công nghệ dược phẩm Úc châu (Medicines Australia). Chiếu theo bộ quy tắc ứng xử mới, lần đầu tiên các chi tiết như tiền thù lao, tên của bác sĩ, phòng mạch họ khám bệnh được công khai trên mạng.  Ấy vậy không phải bác sĩ nào cũng đồng ý đăng tên trên mặt báo về liên hệ giữa họ và công ty dược phẩm. Rồi khoản thù lao nhận được. Chỉ có hai phần ba số bác sĩ nhận thù lao đồng ý để Medicines Australia công khai tên tuổi. Hy vọng sang tháng Mười, tình hình sẽ khác. Khi ấy bộ quy tắc ứng xử mới – bắt đầu có hiệu lực, sẽ buộc giới bác sĩ công khai toàn bộ quà biếu, tiền bạc, phần thưởng vật chất nhận từ công ty dược.
Số liệu từ Hội Công nghệ dược Úc cho thấy trong 12 tháng gần đây các công ty dược chi $64 triệu đôla trả giới chuyên gia ngành y. Số tiền này gồm thù lao trả thẳng vào tài khoản. Hoặc tiền mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, gởi đi họp hành ngoại quốc, chăm bẵm giới chuyên gia. Để nâng cao mức độ minh bạch, đầu năm nay ba cơ quan gồm Ủy hội Cạnh tranh và Tiêu thụ Úc (ACCC), Hội y sĩ Úc châu (AMA), và Hội Công nghệ dược Úc (MA) đồng ý thông qua bộ quy tắc ứng xử nhắm đến giới y bác sĩ dành thời gian làm việc và nhận thù lao từ phía công ty dược phẩm.

Phản ứng của hội Y sĩ Úc châu ra sao? Chủ tịch AMA, bác sĩ Michael Gannon cho rằng công bố thù lao nhận từ công ty dược phẩm là điều cần làm. Theo ông xã hội muốn thấy liên hệ giữa bác sĩ và công ty dược phẩm minh bạch hơn, ông nói. Điều này mang đến lợi ích cho bệnh nhân. Ông giải thích như sau: Hãy nghĩ đến trường hợp bác sĩ đại diện cho bệnh viện thương thảo mua tân dược số lượng lớn, vậy thì hồ sơ về thù lao công ty dược trả bác sĩ khiến mọi thứ trở nên minh bạch hơn.

Đa phần công ty dược bỏ nhiều vốn để bào chế tân dược mới. Một trong những cách lan truyền thông tin về tân dược là tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm. Bác sĩ tham dự thường được cho quà cáp, vé máy bay. Chuyện công ty dược thực hiện hoạt động tiếp thị nhắm đến bác sĩ là “điều bình thường”, theo Chủ tịch AMA. Một khi công khai mối liên hệ và thù lao nhận từ công ty dược, nó sẽ giúp mọi người hiểu  biết về xung khắc quyền lợi tốt hơn.
Thay lời kết: Đâu là giới hạn giữa việc nhận thù lao của công ty dược và kê toa liêm chính, không thiên vị? Trước đây ranh giới này khá mờ nhạt. Giờ đây nó trở lên minh bạch hơn với Quy tắc ứng xử của giới chuyên môn ngành y mà ba tổ chức (AMA, ACCC và MA) vừa thông qua. Được biết đến tháng 10 này bộ quy tắc bắt đầu có hiệu lực. Lãnh đạo ngành y muốn bác sĩ công khai các khoản thù lao và quà biếu từ công ty dược, để bệnh nhân và người tiêu thụ yên tâm, rằng “ông bác sĩ không bị “mua chuộc”. Thị trường tân dược ở Úc có doanh số nhiều chục tỷ đôla, phát triển tân dược mới thường tốn kém. Dễ hiểu công ty dược sẽ tìm cách gia tăng doanh số, nhằm thu hồi vốn, kiếm lời. Một trong những cách làm thường thấy là tác động đến giới bác sĩ để họ viết toa nhiều hơn, hướng bệnh nhân đến loại tân dược mà công ty đang muốn tiêu thụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét