Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

TƯƠNG LAI BẤT ĐỊNH CỦA OZIL




Tổng kết mùa giải 2015-2016, chàng mắt trố Ozil đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal, tiếp sau là Sanchez và ngôi sao đang lên Bellerin. Điều này không có gì bất ngờ, nhưng cái đáng nói là ngày sau khi được bầu chọn Ozil đã vẫn từ chối tăng lương và gia hạn hợp đồng. Đồng thời Xhaka, cầu thủ đá ở vị trí gần giống với Ozil đã gia nhập Arsenal với mức giá
 khủng 35 triệu bảng, chỉ xếp sau mức giá của chính Ozil và ngang bằng với Sanchez.

Trong một đội hình, vị trí nhạc trưởng (orchestrator) hay còn gọi là cầu thủ sáng tạo (creative player) được coi là quan trọng nhất. Những bậc tiền bối xuất sắc ở vị trí này có thể kể đến Zico, Platini, Maradona, Zidane… thường đeo áo số 10 và chiếc băng đội trưởng. Họ không phải là những cầu thủ khỏe nhất hay chạy nhanh nhất nhưng chắc chắn là người chơi đầu óc nhất và có kỹ thuật siêu việt để chuyển hóa ý tưởng vào thực tế sân bóng.

Ở Arsenal trước kia, Bergkamp (áo số 10) là một cầu thủ như vậy. Cặp bài trùng Bergkamp và Henry là mối kinh hoàng cho các đối thủ. Khi Bergkam giải nghệ, Fabregas (mang băng đội trưởng) đã tỏ ra là sự thay thế xứng đáng. Bởi vậy các fan của Arsenal đã vô cùng giận dữ khi bán Fabregas đi. Sau 2 mùa bóng, Arsenal mới tậu được Ozil với một tầm vóc còn hơn cả Fabregas. Cứ quy ra thóc thì biết, Fabregas được Barca và Chelsie lần lượt mua về với cùng giá 25 triệu bảng, còn giá của Ozil là 42 triệu. Bây giờ rất nhiều đội sẵn sàng trả mức giá đó để có Ozil nhưng Arsenal không bán. Tuy nhiên, nếu được trả cao hơn thì…có thể (nothing is impossible).

Ozil gia nhập Arsenal từ Real Madrit bởi lý do thà làm đầu gà con hơn đuôi voi. Ở Real thân phận Ozil là nấp sau cái bóng của Ronaldo. Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cùng với Messi chia nhau các danh hiệu cá nhân trong 10 năm qua thì phải chịu thôi. Nhưng mùa hè 2013, Real rước về Bale, đó là điều Ozil không chấp nhận được khi mình lại phải xếp sau cả anh chàng có khuôn mặt Tôn Ngộ Không này.

Bây giờ thì làm đầu gà mãi có lẽ cũng chán vì 3 năm liền Arsenal chẳng có danh hiệu, ngoại trừ cái cup nhỏ FA. Ozil công khai bày tỏ sự bực bội vì những đường chuyền “perfect timing” đã bị các đồng đội phung phí. Trung bình mỗi trận anh tạo ra được 4.2 cơ hội thành bàn, chỉ số rất cao, nhưng số bàn thắng của đội lại quá ít. Arsenal chắc cũng biết điều này nên đã chuẩn bị phương án dự phòng với Xhaka. Thật ra trong đội hình Arsenal còn có 2 cầu thủ có đủ phẩm chất để làm nhạc trưởng, đó là Rosicky và Wilshere. Ông bầu Arsene nhận xét, Rosicky mới là cầu thủ hoàn hảo nhất của Arsenal. Đành rằng con cá mất là con cá to, ông nói vào lúc Rosicky tuyên bố giải nghệ, nhưng điều đó cũng ám chỉ rằng Ozil chưa phải là “to”. Cũng giống Rosicky, chấn thương dai dẳng đã ngăn cản Wilshere (số 10) đóng vai trò lớn hơn trong đội.

Sau giải EURO là thời gian Ozil hẹn sẽ trả lời về vấn đề hợp đồng mới. Phương án mà người hâm mộ mong muốn nhất là Ozil hãy nhận lấy chiếc băng đội trưởng mà Arteta để lại và tiếp tục với Arsenal.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét