Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

ENOUGH IS ENOUGH (Quá đủ rồi)



Đang định viết một bài về sự kiện Úc thòi lòi đứng ra đăng cai summit G20 thì đội nhà Arsenal thua một trận bẽ bàng rạng sáng hôm nay nên đành gác lại cái chuyện tầy trời kia lại.
Chuyện nhỏ như con thỏ: sau 18 năm Arsene Wenger làm ông bầu của Arsenal, dường như đã đến lúc cạn kiệt ý tưởng, Arsenal đi từ thất vọng này đến thất vọng khác. Báo chí giật title: “Managers better than Arsene Wenger: me, you, everyone”.
Trước một đối thủ tầm trung như Swansea, nhưng Arsenal không thể tỏ ra là một ông lớn đã từng nhiều lần vô địch nước Anh cũng như lên tục 17 năm lọt vào vòng đấu danh giá Champion League châu Âu. Có phần mệt mỏi vì trận đấu giữa tuần ở giải Champion League, Arsenal khởi đầu trận đấu một cách chậm rãi. Trong hồi ký, Sir Alex đã bóc mẽ Arsene là người rất sợ bị dẫn bàn sớm, nên Arsenal luôn có thói quen chú trọng phòng ngự khi trận đấu bắt đầu. Arsenal tăng tốc vào cuối hiệp 1 và suýt mở được tỉ số. Sang hiệp 2, với ưu thế về kỹ chiến thuật, điều phải đến đã đến là Sanchez đã ghi bàn cho Arsenal. Nhưng trời không chiều lòng người, một cơn mưa đột ngột trút xuống. Sân ướt, bóng trơn không phải là điều ưa thích đối với các đội bóng giàu kỹ thuật nên từ đó trận đấu trở nên đầy may rủi. Đàn thiên nga Swansea đã ghi liền 2 bàn thắng ở phút thứ 75 và 77, lật ngược tình thế. Thời gian vẫn còn, nhưng các cầu thủ Arsenal dường như hết pin (out of gas) và chấp nhận thua cuộc. Trong trận này, người chơi kém nhất là Chambers, một ngôi sao đang lên, lại luôn luôn để hổng vị trí biên phải do anh đảm nhiệm.
 
Phải thi đấu cùng lúc trên 2 đấu trường nhưng không hiểu sao Arsene không chịu rotation mà hầu như giữ nguyên đội hình trong cả 8 trân liền. Một số vị trí báo chí đã chỉ ra là không xứng đáng nhưng vẫn tiếp tục vào sân. Trước hết Monreal ở vị trí trung vệ. Đầu mùa giải Arsene bán đi 2 trung về mà không mua người thay thế, nên khi Koscialny chấn thương đành phải đưa Monreal vốn là hậu vệ trái dự bị thế vào. Tiếp theo, Flamini rất hay hớ hênh và phạm lỗi vẫn phải thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự do đội trưởng Arteta chấn thương. Rồi Carzola thay vì Poldolsky cũng là điều cần xét lại. Có lẽ vì Arteta nghỉ, không còn ai giỏi đá phạt nên Carzola được ưu tiên.
Cũng cần nói thêm là Arsenal luôn là đội nổi tiếng về nhiều chấn thương, đáng tiếc nhất là Mesut Ozil, người được coi là linh hồn của đội. Mesut Ozil về Arsenal từ mùa giải năm ngoái qua một cú sốc lớn. Từ một đội bóng nổi tiếng keo kiệt, bỗng Arsenal chịu chơi bỏ ra 42 triệu bảng, còn trả mức lương ngất ngưởng là 160 000 bảng/tuần để rước về Ozil, cầu thủ Đức gốc Thổ. Để tiện so sánh thì sau cụ nhất Ozil, cụ nhị Sanchez được có 130k, cụ ba Walcott 110k và cụ tư Podolsky 100k. Nhìn ra bên ngoài, Man đỏ trả cho Rooney những 300k bảng tuần, rất nhiều ngôi sao khác đều lĩnh trên 200k thì mức giá đó vẫn còn bèo bọt. Tuy nhiên, hệ thống lương của Arsenal ít chênh lệch như các đội khác, mức cao nhất chỉ gấp đôi cho đến gấp bốn so với những đồng đội kém may mắn, còn ở Man xanh hay Man đỏ chẳng hạn, gấp từ 5-10 lần. Thông thường, các cầu thủ hậu vệ ít lương hơn các cầu thủ tiền đạo và tiền vệ tấn công. Lý do vì đá tuyến trên ... cần rất nhiều sáng tạo và trí tuệ, còn làm chân phá quấy thì...dễ quá.
Vị trí được coi là khó nhất chính là...nhạc trưởng (playmaker), và đương nhiên, anh nào ăn nhiều tiền nhất thì phải đảm đương. Khoảng 1/3 mùa bóng đầu tiên, Ozil chơi xuất sắc, với thương hiệu “vua chuyền bóng” và chính những đường chuyền “perfect timing” đã đưa Arsenal tiến lên giữ vị trí đầu giải Ngoại hạng Anh. 1/3 tiếp theo là chuỗi thời gian đánh mất phong độ, còn 1/3 thời gian cuối giải, Ozil ngồi ngoài vì chấn thương. Kết quả mùa bóng không quá tệ, Arsenal đứng thứ tư, cộng thêm chiếc cup FA an ủi.
Theo Arsene Wenger, job của các ông bầu là tạo ra sự cân bằng về tinh thần và thể chất cho các cầu thủ, đặc biệt các các cầu thủ trụ cột. Ông nói, mỗi cầu thủ nên đá 70% tổng thời gian của mùa giải là lý tưởng nhất, với mức đó cầu thủ không bị quá tải về thể lực, đồng thời cũng không quá ít để duy trì cảm giác bóng và sự tự tin. Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Arsene bị đổ thừa trách nhiệm làm Ozil bị chấn thương do cày ải quá nhiều mà hầu như không được nghỉ.
Danh tiếng và phẩm chất của các ngôi sao cỡ Ozil là động lực kéo khán giả đến với sân bóng. Arsene không đủ dũng cảm để mất phần thu từ mua vé, quảng cáo, truyền hình...Vì thế, dù kiệt sức Ozil vẫn phải đá hết 90 phút, nhỡ khán giả bỏ về sớm cũng không được. Trong bốn vị trí first choice của hàng tấn công năm ngoái gồm Ozil, Walcott, Podolsky và Giroud thì chỉ có Giroud chơi tròn vai, Poldolsky mất phong độ, Walcott chấn thương, Ozil vừa mất phong độ vừa chấn thương, dẫn đến việc cả giải Premier League chỉ ghi được 68 bàn, một trong những kỷ lục thấp nhất trong kỷ nguyên Wenger.
Kịp lành chấn thương, Ozil là đá đủ 7 trận World Cup, góp phần giúp đội Đức vô địch thế giới.
 
Sang mùa giải mới, ông bẩu Arsene thay đổi đấu pháp, khi nhận thấy đội hình 4-2-3-1 không đủ sức công phá để chuyển sang 4-1-4-1, nghĩa là bớt 1 tiền vệ phòng ngự để tăng 1 tiền vệ tấn công. Tuy vậy, Ozil không sung sức và lại tiếp tục thi đấu với phong độ vật vờ, khiến cho Arsenal khởi đầu mùa bóng chậm chạp, có lúc rớt tới vị trí thứ tám. Là ngôi sao lớn nhất, Ozil đương nhiên có 1 suất trong đội hình, nhưng chỉ làm gánh nặng cho cả đội vì khi đẩy Wilsher hoặc Ramsey lên cao hỗ trợ tấn công, thế phòng thủ yếu đi, đội cứ như bị chấp người. Bất ngờ giải pháp tối ưu xuất hiện, Ozil lại chấn thương và vì thế Arsene có thể đưa cầu thủ có phong độ tốt hơn vào sân.
Bố nó lú thì chú nó khôn. Không có Ozil, Sanchez chơi hết sức suất sắc. Thực ra Sanches mới gia nhập Arsenal đầu mùa năm nay theo nguyên tắc mỗi năm chỉ có 1 ngôi sao. Những trận đầu, anh chưa hòa nhập, Arsene công khai chê Sanchez ham rê bóng, làm chậm nhịp độ tấn công. Sau khi Sanchez ghi một loạt bàn thắng ấn tượng thì Arsene đổi giọng, nói Sanchez tuy chuyền bóng hơi chậm nhưng nhìn chung lại rất hiệu quả, đáng đồng tiền bát gạo.
 
Ờ, bàn chuyện đá bóng mà cứ lôi tiền nong ra đây, có vẻ thiếu nghệ thuật quá. Nhưng không quy ra thóc thì quy ra gì ? Không lẽ, tôi là tài năng xuất chúng, nhưng tôi thích nhận lương thấp ? Đồng tiền có 2 mặt, tài năng cũng có 2 loại, loại tốt và loại xấu. Kiếm nhiều tiền như các cầu thủ, ngôi sao điện ảnh, ca hát là một kiểu. Cũng có thể có nhiều tiền bằng loại tài năng khác, đó là tài lừa lọc, mánh mung, ăn cướp.
Arsene lại có việc phải làm, đó là khi Sanchez trám vào vị trí “số 10” của Ozil để lại nhưng anh lại có khuynh hướng chơi nhô cao để trực tiếp ghi bàn. Chính vì thế đội hình 4-1-4-1 đã trở thành 4-4-2, trong đó 4 tiền vệ chơi theo sơ đồ “hình thang”, hai tiền vệ trung tâm chơi hơi lùi tạo thành hai đáy nhỏ của hình thang, còn hai cánh nhô cao hơn chính là hai đáy lớn. Tuy nhiên sắp tới Ozil trở lại vị trí tiền vệ trung tâm nhưng anh không biết “lùi” về hỗ trợ phòng ngự nên nhiều khả năng hình thang sẽ phải chuyển thành “hình thoi”. Vấn đề nữa là sẽ có 1 hay 2 tiền đạo? Khi Giroud gẫy chân, Arsene phải đưa về thêm Welbeck, trong khi Sanchez lại tỏ ra là một hộ công (tiền đạo lùi) xuất sắc. Giroud đã lành bệnh, hơn nữa tiền đạo trẻ Sanogo cũng đang lên chân, cần có chỗ để thể hiện. Do đó, cách tốt nhất là Arsene giữ sơ đồ 2 tiền đạo hiện nay. Trong họa luôn luôn có phúc và trong phúc lúc nào cũng có họa. Mùa giải còn dài...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét