Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG ANH

Hôm nay, Giải quần vợt Pháp mở rộng, một trong 4 đại giải của thế giới, mang tên Roland Garros được khai mạc. Cây vợt nữ số 1 Serena đang mang bầu nên không tham dự. Đây là một điều đáng tiếc vì ai cũng biết rằng sinh nở lấy đi rất nhiều sức khỏe của người phụ nữ, do đó một cây vợt cũng như một nhà thể thao sau khi sinh thì gần như không thể trở lại đỉnh cao. Về giải nam, hai cây vợt tưởng như hết thời là Federer và Nadal bỗng hồi sinh kỳ diệu, hy vọng cùng hai cây vợt mạnh nhất đương thời là Murray và Djokovic tạo thành một cuộc thư hùng khốc liệt. Tuy nhiên, ngay trước khi bốc thăm xếp lịch thi đấu thì Federer lại tuyên bố bỏ giải, làm mọi người hẫng hụt...
Gia đình mình có nhiều gắn bó với tiếng Pháp và nước Pháp. Ông nội và ông ngoại của mình đều thành thạo tiếng Pháp. Bố mình sống ở Pháp 2 năm, ở Đức gần 10 năm nhưng tiếng Pháp vẫn là ngoại ngữ tốt nhất của bố. Em trai mình cũng từng du học ở Pháp. Mình được đến với nước Pháp và kinh đô ánh sáng Ba Lê (Paris) hai lần vào các năm 2009 và 2010. Đối với mình, không đâu đẹp và lãng mạn như Paris, mỗi ngôi nhà đều là một tác phẩm kiến trúc tuyệt mỹ. Paris có những quán cà phê vỉa hè, bạn có thể ngồi dưới bóng cây, hết sức chậm rãi và thư giãn.
Paris có gì lạ ? Có, một tân tổng thống Macron thật kỳ dị. Điều đầu tiên ông làm người ta phải xì xào là lấy vợ hơn những 24 tuổi. Ờ, ông bà Trump cũng chênh lệch 24 tuổi sao lại không ai thắc mắc nhỉ ? Về chuyện tình cảm, phải nói người Pháp "thoáng" hơn người Mỹ rất nhiều.
Nhớ lại ông cựu tổng thống Sarkozy một thời cũng đã gây xôn xao khi lấy Carla, một người mẫu khỏa thân, giống như Melania Trump. Người mẫu mà không...cởi chuồng thì quả là phí phạm, chuồng cời xong cũng đừng có lo, vẫn sẽ có ngày được làm Đệ nhất phu nhân, mẫu nghi thiên hạ.
Cái thoáng của người Pháp thể hiện rõ rệt khi so sánh vụ việc của cựu tổng thống mới mãn nhiệm mấy ngày, ông Holland với ông Cliton. Trong thời gian tại nhiệm, cả hai ông đều có bồ nhí, bị bắt gặp và phanh phui. Kết quả, sự vụ đối với Holland nhẹ như lông hồng, chả sao cả, mặc dù bà đệ nhất nhân tình (vì chưa phải vợ chính thức) tuyên bố không tha thứ; trong khi Hilary vì tham vọng chính trị đã dễ dàng bỏ qua cho chồng. Nhưng báo chí, phe đối lập và quốc hội làm tình làm tội ông, đưa ra bỏ phiếu và ông chỉ thoát bị phế truất trong gang tất.
Ông Trump đến với bà Trump khi bà còn trẻ nhưng đã ở độ tuổi trưởng thành, đã là một người mẫu nổi tiếng. Còn "cô giáo Thảo" đến với ông tổng tương lai khi cháu mới 16, vậy mà vẫn được coi là một tình yêu đẹp trong con mắt của cử tri Pháp. Thôi bỏ đi, dù sao cũng là chuyện riêng tư của họ.
Macron là tổng thống đầu tiên không thuộc hai đảng lớn đối địch nhau của Pháp. Đảng "Tiến lên" của ông mới được thành lập có một năm, với mục đích chuẩn bị tranh cử mà thôi. Chính vì thế, có thể coi ông không bị ràng buộc bởi những lề thói cũ, mà có thể mạnh mẽ tiến lên với những cải cách mạnh bạo về chính trị.
Trong tầm mức toàn cầu, chiến thắng của Macron cũng là chiến thắng của tự do thương mại và liên kết kinh tế. Ông chủ trương nước Pháp gắn bó với châu Âu, giữ gìn sự tồn tại của EU. Nếu coi chủ nghĩa biệt lập đã có 2 chiến thắng qua Brexit của nước Anh và chiến thắng của Trump tại Mỹ thì Macron của Pháp đã gỡ lại một bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét