Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

WORLD CUP BÓNG ĐÁ CUỐI CÙNG


Vòng chung kết bóng đá thế giới, trước đây gọi là Mundial, nay là World Cup, bắt đầu từ năm 1930, với 16 đội, riêng năm 1950 chỉ có 13 đội. Từ thập niên 90, FIFA chủ trương mở rộng số lượng các đội dự vòng chung kết, như hiện nay là 48 đội, dự kiến thành 56 đội từ 2026. Đồng thời, đưa bóng đá đến những vùng trũng, những nơi trình độ bóng đá còn thấp kém. Vòng chung kết năm 1994 tại Mỹ là lần đầu tiên World Cup không còn tổ chức tại châu Âu hoặc Mỹ Latin. Sau đó còn có thêm 2 dịp nữa, đó là 2002 tại Nhật- Hàn Quốc và 2010 tại Nam Phi.

"Bóng đá là môn thể thao do người Anh phát minh ra nhưng người Đức thường dành phần thắng", đó là định nghĩa cay đắng và hài hước của cựu danh thủ Anh Lineker. Quả thật, nếu so sánh về thành tích ở thế giới cũng như châu Âu thì đội tuyển Đức ăn đứt đội tuyển Anh. Thế nhưng chính nước Anh lại đi đầu trong việc nâng cao tính nghệ thuật của môn bóng đá ở tầm mức Câu lạc bộ. Nước Anh theo đổi cách tính điểm, với 3 điểm cho đội thắng tại giải Premier League đã kích thích tinh thần quyết thắng của các đội. Các CLB của Anh lên sàn chứng khoán sớm nên đã huy động được nguồn đầu tư đáng kể cho các CLB.

Như vậy với 2 lý do, mở rộng đại trà các đội tuyển World Cup và nâng cao chất lượng CLB đã dẫn đến việc bóng đá CLB mới là bóng đá đỉnh cao, hẫp dẫn hơn bóng đá đội tuyển mang tính phong trào. Số liệu khán giả đến sân bóng và truyền hình cũng như doanh số quảng cáo đã chứng minh cho xu hướng nói trên. FIFA đã biết điều này khá sớm và đã từng đưa ra đề xuất tổ chức World Cup mỗi 2 năm nhằm chú trọng bóng đá đội tuyển, nhưng sáng kiến của FIFA đã bị bác bỏ. 

Mỗi dịp World Cup, người dân nghiền đá banh lại một lần sửng sốt vì những cái tên xa lạ. Kỳ WC kỳ tới sẽ là sự góp mặt của hai tân binh Iceland, quốc đảo có dân số 300 000 và Panama, tiểu quốc 4 triệu dân, trong khi 4 quốc gia đông dân nhất đều vắng mặt (Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia). Ai cũng biết đông không đồng nghĩa với mạnh, nhưng đối với Ý và Hà Lan, nhưng đội mạnh truyền thống thì sao? Ngoài ra, các đội mạnh ở từng khu vực cũng vắng mặt một cách đáng tiếc. Ở châu Phi, đó là Nam Phi và Cameroon; Mam Mỹ thiếu Chile; ở Bắc Mỹ, Mỹ và Canada đứng ngoài...Thật ra thiếu các đội bóng mạnh là một chuyện, nhưng các đội có mặt thi đấu có hết mình không lại là chuyện khác. Mọi người đều đã biết Messie, Ronaldo và nhiều cầu thủ đã thành danh khác chỉ là các bóng mờ của chính mình khi tham gia đội bóng quốc gia. Vì thế, "những đêm không ngủ" vào mỗi dịp World Cup đang có nguy cơ chỉ là những đêm dành cho giới cá độ.

Nhìn xa hơn, WC 2022 dự kiến ở Qatar thì sẽ tổ chức vào tháng 11 và 12, thời gian hết sức tréo nghoe trong sinh hoạt bóng tròn gần 100 năm qua. Nếu xảy như vậy, đối với mình, coi như World Cup bóng đá đã chết, xem WC 2018 tại Nga là lần cuối cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét