Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

CUỘC CHIA TAY NGHIỆT NGÃ


Điều phải đến đã đến. Arsene Wenger đã chính thức tuyên bố chia tay Arsenal vào cuối mùa giải. Đây là lúc nhìn lại mối nhân duyên 22 năm đầy vinh quang và nhọc nhằn.

Wenger có đôi mắt xanh tinh đời. Quá nhiều những cầu thủ trẻ vô danh, nhưng qua lăng kính của Wenger, đó là những tài năng lớn. Người đầu tiên có thể kể đến là George Weah, từ hồi ông huấn luyện đội Monaco, người mới đây được bầu làm tổng thống Liberia. Ở Arsenal, đó là Anelka, Viery, Pires, Petit, Overmark, Henry, Toure, Song, Hleb, Coles, Nashri, Vanpersie, Adebayer, Fabregas...Ở một mức độ thấp hơn, đó là Walcott, Gibbs, Ox-Chambers, Giroud, Szcesny, Ramsey, Wilshere, Bellerin, Iwoby.

Đặc điểm nổi bật thứ hai của Wenger là ông là môn đồ của bóng đá tấn công. Bóng đá Arsenal của Arsene tấn công bằng mọi giá, bằng sự hồn nhiên và ngây thơ nhất, bất kể hậu quả ra sao. Lối đá dệt gấm thêu hoa đã gây mê mẩn cho những người hâm mộ. Đây là lý do tại sao Arsenal trống vắng danh hiệu trong 13 năm mà khán đài vẫn đầy, với sân vận động Emirrates mới xây với sức chứa 60000, tỉ lệ khán giả luôn ở mức cao nhất, ngoại trừ mùa giải năm nay.

Bản thân Wenger cũng đầy mâu thuẫn, sự tương phản giữa cách tân ngỡ ngàng và bảo thủ khủng khiếp.

Khi Arsene nhận chức tại Arsenal, ông là HLV nước ngoài đầu tiên trong Giải ngoại hạng Anh. Ông đã đưa ra những cải cách cực kỳ táo bạo. Đầu tiên là việc đưa các cầu thủ ngoại quốc vào, phần lớn là cầu thủ Pháp. Báo chí đã từng giật tít khi Arsenal là đội đầu tiên ra sân với một đội hình 100% cầu thủ không phải Anh. Arsne đã từng làm việc ở châu Á nhưng ông lại không chú ý đến Á châu khi các cầu thủ da vàng chủ yếu chỉ để làm cảnh, gọi là có cho vui. Arsenal đã thực sự lột xác bằng các cầu thủ da đen. Hầu hết các HLV ở Ngoại hạng Anh bây giờ là người nước ngoài, trong đó toàn bộ các đội Big six, các HLV người Anh chỉ nắm các đội yếu.

Arsene cũng đi tiên phong trong việc thay đổi lối chơi. Bóng đá Anh nổi tiếng với phương châm "chạy và sút", cũng như rất ưa đánh đầu. Bây giờ có thể thấy các đội bóng Anh chơi bóng hết sức đa dạng, biết tấn công trung lộ và rất nhiều miếng đánh chiến thuật chứ không thiên về lật cánh đánh đầu như trước.

Với biệt danh "Giáo sư", không chỉ là khuôn mặt đăm chiêu trí thức, Arsene còn là người tích cực áp dụng các khám phá mới nhất của khoa học về dinh dưỡng và tâm lý vào bóng đá. Đó là nguyên nhân một số cầu thủ đã có đột biến về "level", một số cầu thủ đã chơi thăng hoa, vượt lên năng lực vốn có.

Khi nghe tin Wenger từ chức, HLV Liverpool Klopp đã đánh giá ông là người có đầu óc kinh doanh. Đây không phải lời chê mà thực ra là khen, hơn nữa là lời khen tột bậc nhất. Thử hỏi các HLV tài ba như Mourinho hay Guadiola sẽ xoay sở ra sao nếu họ không tiêu tiền như nước mà chỉ dùng một ngân sách hạn hẹp như Wenger ?

Mùa giải năm nay là một giải Arsenal chi tiêu bạo tay nhất với việc mang về 2 bom tấn là Auba và Laca. Nếu nếu tính số tiền thu được từ những cầu thủ bán ra như Ox-Chambers, Gibbs, Walcott, Giroud...thì đội cũng chỉ lỗ chút đỉnh. Để ý thêm một chút, nếu tính việc Arsenal giảm quỹ lương bằng cách thanh lý một số cầu thủ như Depuchy, Sanogo, cho mượn Martinez...thì Arsenal vẫn chưa mất tiền.

Arsene giỏi phát hiện tài năng mới nhưng chính việc lạm dụng lại phản ông. Arsene kể, trước mỗi trận đấu, ông luôn dự kiến sẵn 9-10 cầu thủ, còn 1-2 người chỉ quyết định vào phút chót. Oái oăm thay, những cầu thủ chỉ định vào phút chót thường là những thứ nghiệm, đội khi đạt thành quả mỹ mãn, đội khi lại làm hại cả đội. Trận đấu gần nhất là một ví dụ khi trận ra mắt tệ hại của Willock, 18 tuổi đã làm Arsenal thua trận với Newcastle, dù anh bị thay ra từ phút 60. Arsene hiểu hơn ai hết những cay đắng do những lỗi lầm cá nhân các cầu thủ mang lại, và chỉ một lỗi lầm thôi cũng đủ thay đổi số phận 1 trận đấu, mà trả giá lớn nhất là sự nản lòng của các cầu thủ trụ cột và ngao ngán của cổ động viên.

Wenger là một tài năng lớn hiếm có trong lịch sử bộ môn bóng đá. Hợp đồng vẫn còn đến năm 2019, ông không hề muốn ra đi sớm mà rõ ràng có sức ép từ fan và các ông chủ. Nếu Arsenal không thua cả 2 trận trên sân nhà ở lượt đi trước Man city và Man Utd, trong hai trận đấu oan ức vì những bàn thắng việt vị và lỗi bắt phạt đền quá nặng tay của trọng tài thì biết đâu đến giờ phút này Arsenal chưa lụi bại và giương cờ trắng đầu hàng trong cuộc đua vô địch và chẳng có lý do gì phải tuyên bố từ chức. Nếu đối thủ sắp tới của Arsenal không phải là Aletico, một đội bóng được coi favourite, mà nếu thua thì đằng nào Arsene cũng phải ra đi nhưng không có được những lời ca tụng như bây giờ.

Liệu có một kịch bản nào cho một cú U-turn không ? Việc từ chức của Arsenal là một động lực mới cho các cầu thủ cống hiến và chiến đấu vì danh dự của một người thầy khả kính và sẽ có tác dụng làm cho cơ hội của Arsenal lớn hơn. Không, kể cả có vô địch Europa thì Wenger cũng không thể quay trở lại Arsenal. Nhưng ông chưa về hưu và sẽ tiếp tục cống hiến trong những trận đấu do ông dẫn dắt.

Về phần đội Arsenal, một tương lai bất định đang ở phía trước tương tự như Man Utd của thời kỳ hậu Sir Alex. Thế nhưng sự chia tay vẫn là cần thiết, thà đau một lần để hướng về viễn cảnh lâu dài hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét