Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

BÓNG ĐÁ VÀ TÌNH YÊU


Tình yêu thật kỳ lạ: bạn có thể sung sướng trong mối tình một đêm với kẻ xa lạ, đồng thời vẫn hạnh phúc với vợ hay chồng, người bạn biết tường tận. Còn với mình, không chỉ yêu một đội bóng, mà là hai. Đội Úc là đội hầu như chẳng biết cầu thủ nào, còn Anh thì mình lại rất rành về các thành viên của đội.

Bóng đá Anh là giải đấu mình rất say mê và thường xuyên thưởng thức trên màn ảnh nhỏ. Đa số các thành viên đội tuyển Úc đá cho các đội hạng hai, gọi là Championship, một số đá giải Ngoại hạng Anh nhưng chỉ là những cầu thủ vai phụ và bị lu mờ trước các ngôi sao. Mình không có đủ thời gian xem các hạng hai, ba, tư...nên không hân hạnh được biết các cầu thủ Úc. Đội tuyển Anh thì ngược lại, chẳng có ai đá đội hạng 2 mà toàn đá cho ngoại hạng. Tuy vậy, HLV trưởng Southgate lại là một HLV của một đội Championship. Nhưng vì ông kiêm nhiệm HLV đội U21 của Anh nên đã bất ngờ được bổ nhiệm vào ghế HLV đội tuyển Anh.

Dấu ấn của ông Cửa Nam (Southgate) đối với đội tuyển Anh là việc trẻ hóa đội hình. Anh là đội có tuổi bình quân trẻ nhất ở World cup lần này, trong đó Kane nhận bằng đội trưởng ở tuổi mới 24. Có thể lý giải rằng ông chỉ là HLV “tầm thường” nên khó thu phục được các công thần của đội. Hơn nữa, là cựu HLV U21, ông dễ dàng đôn các học trò cũ lên.

Người mở tỉ số bằng quả đánh đầu kinh điển cho đội Anh trong trận tứ kết với Thụy điển là một chàng trai không quá trẻ nhưng mới lạ: Maguire. Còn người hùng trong trận 1/16 trước đó với Colombia là thủ môn Pickford cũng chỉ có số lần khoác áo đội tuyển đếm trên đầu ngón tay. Nhưng phải nói đội Anh đã gặp may, đôi rơi vào bảng đấu khá ngon, rồi lịch thi đấu thuận lợi. Anh được gặp 2 đội yếu Tunisia và Panama ở hai trận đầu tiên và dễ dàng thắng với tổng tỉ số 8-2, gây dựng được tinh thần tự tin cho toàn đội. Gặp Bỉ ở trận cuối vòng bảng, Anh chỉ cần hòa là đủ nhất bảng, nhưng lại thua để rơi vào nhánh ngon hơn.

Giờ thì Anh đã trở thành favourite của chức vô địch thế giới khi đội đã trình diễn được một lối đá rất thuyết phục. Có thể mạnh dạn nói rằng, trận gặp Croatiaở bán kết sắp tới là ngon ăn. Trận chung kết dù gặp lại Bỉ hay đại chiến với Pháp thì Anh vẫn là cửa trên.

Vào lúc Southgate công bố danh sách đội đi Nga, mình đã không khỏi thất vọng khi một loạt cầu thủ yêu thích đã bị ra dìa như Hart, Smalling, Gibbs, Walcott và đặc biệt là Wilshere. Nhưng thật không ngờ, những cầu thủ trẻ nước Anh lại có thể chơi hay đến thế. Nay Úc đã đi xa, chỉ còn Anh, còn lại tình yêu với đội tuyển bóng đá Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét