Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

TRANG SỬ NGẮN NGỦI CỦA BÓNG ĐÁ ÚC


(Bài 2 trong loạt bài về World Cup)
Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung vừa kết thúc tại Gold Coast, tiểu bang Queensland. Một lần nữa Hội tuyển Úc đã giải giành vị trí số 1 toàn đoàn, tiếp theo là các đoàn Anh Quốc, Ấn Độ, Canada. Xét theo các yếu tố truyền thống, quy mô và thành tích thì Commonwealth là Đại hội thể thao lớn thứ nhì của hành tinh, chỉ sau Đại hội Olympic. Từ Đại hội đầu tiên vào năm 1930, với mỗi 4 năm một lần, Hội tuyển Úc luôn tham gia đầy đủ và luôn là một đoàn được kính nể trong hầu hết các môn.

World Cup bóng đá lần đầu tiên cũng bắt đầu từ năm 1930, nhưng đến tận World Cup 1966, Úc mới cử đội tham gia vòng loại. Đến nay, Úc đã năm lần vượt qua vòng loại để đến với vòng chung kết, trong đó bốn lần liên tiếp kể từ World Cup 2006 đến nay. Nói cách khác, chỉ hơn chục năm trở lại đây, bóng đá Úc mới được coi như một tên tuổi lớn, tương xứng với địa vị một cường quốc thế thao đã có.

Trong buổi sơ khai, bóng đá Úc có một lần duy nhất đi dự vòng chung kết World Cup năm 1974. Đội Úc đứng chung nhóm với các đội Tây Đức, Đông Đức và Chí Lợi và đã xếp ở cuối nhóm.

Sang thiên nhiên kỳ mới (sau năm 2000), bóng đá Úc bắt đầu sản sinh ra nhiều tài năng, được các đội bóng hàng đầu mời đầu quân, đó là thủ môn Bosnic chơi cho Man Utd, tiền vệ Kewell của Liverpool, tiền đạo Viduka về với Newcastle...Thời gian đó còn một siêu sao lớn hơn nữa, nhưng lại không chơi cho đội tuyển Úc, đó là Christian Vieri. Chris sinh ở Ý nhưng sang Úc với gia đình từ nhỏ, sống tại Wetherill Park, phía Tây Nam của Sydney. Ở đỉnh cao phong độ, khi chơi cho Juventus, Aletico Madrid, Inter Milan, AC Milan, anh là trung phong hàng đầu thế giới, nằm trong danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Chris đã quyết định "sáng suốt" không thi đấu cho đội tuyển Úc mà chọn đội tuyển Ý, mặc dù em trai Massi, tài năng khiêm tốn hơn mới chơi cho Úc.

Trước đây, đội tuyển Úc được Liên đoàn bóng đá thể giới FIFA xếp vào khu vực Châu đại dương. Đây là khu vực, ngoại trừ New Zealand, gồm toàn các quốc đảo tí hon, các đội tuyển quốc gia chỉ tập hợp những cầu thủ nghiệp dư. Năm 2001, đội Úc thắng đội Samoa với tỉ số kinh hoàng 33-0! Chơi bóng với những đội như vậy không có nhiều hứng thú và động lực để nâng cao trình độ. Rất may, đội Úc được chuyển về khu vực Châu Á, và đây là một sân chơi đẳng cấp hơn. May mắn hơn, từ World Cup 2006, số đội dự vòng chung kết được tăng lên 32 đội, Châu Á được 4 đội. Vậy là đội tuyển Úc đã trở thành một trong 4 đội châu Á trong các World Cup 2006, 2010, 2014.

Trong vòng loại World Cup 2018, đội Úc xếp thứ 5, sau các đội Nhật, Hàn, Saudi và Iran. Tuy nhiên, mùa giải năm nay, Châu Á có 4.5 suất, Úc đã vượt qua được trận đấu play off với một đội vùng Caribe đó là Honduras.

Có thể nói, đội Úc chơi có phần chệch choạc trong vòng loại World Cup vừa qua. Một trong nhưng lý do chính là các cầu thủ nòng cốt của đội đều thi đấu ở Châu Âu, dễ bị thiếu vắng, mà những cầu thủ trở về thi đấu thì cũng mệt mỏi sau chặng bay đường dài. Tuy nhiên, một khi đã đến vòng chung kết thì khác. Các cầu thủ sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn và chắc chắn thành phần mạnh nhất của đội sẽ được tập hợp đầy đủ. Cầu thủ sáng giá nhất của đội hiện nay là Cahill, dù ở tuổi 38 anh vẫn quyết tâm tham dự vòng chung kết thứ tư của riêng mình. Bên cạnh đó còn là những cầu thủ dồi dào phong độ đang chơi cho giải Ngoại hạng Anh như thủ môn Ryan (Brighton), Mooy (Huddersfield), Federici (Bournemouth), Smith (Bournemouth), trong khi đội trưởng Jedinak từ đội hạng nhì Aston Villa.

Cái tên Socceroos của đội tuyển Úc đã được sử dụng rộng rãi một cách vừa thân thương vừa chính thức. Điều đáng chú ý, tên gọi này xuất hiện lần đầu tiên khi Socceroos sang Sài Gòn du đấu trong giải Bát Cường vào năm 1967.

Ảnh: Danh thủ Tim Cahill, đang giữ kỷ lục về số trận khoác áo đội tuyển Úc (105 lần) và số bàn thắng ghi được (50 bàn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét