Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

GIẢI PHÁP GIAO THÔNG TRIỆT ĐỂ


Hà Nội đang treo giải 300000USSD cho giải pháp tránh tình trạng giao thông ùn tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tiền ai cũng ham nhưng mình đề xuất giải pháp sau không vì tiền mà vì một niềm tin về tính hiệu quả, đó là chuyển thủ đô ra khỏi Hà Nội. Về mặt tình cảm, mình cũng rất buồn vì Hà Nội là nơi mình sinh ra và sống một quãng thời gian dài.

Vậy chuyển đi đâu ? Mình đề nghị Huế vì đây là nơi nằm giữa đất nước hình chữ S, thuận tiện cho việc đi lại của người dân hai miền. Thủ đô mới nhưng không xa lạ mà rất truyền thống và cổ kính vì Huế từng là cố đô. Kể từ khi nhà Nguyễn thống nhất đất nước, thời gian Huế làm thủ đô của nước ta chiếm thời gian dài nhất, hơn Hà Nội và Sài Gòn bội phần.

Địa hình Huế và vùng phụ cận thuộc vùng miền núi và trung du nên trước đây rất khó xây dựng và mở rộng. Ngày nay, với kỹ thuật cơ giới hóa và thế hệ vật liệu mới, việc xây dựng trên cao và địa hình khúc khuỷu trở nên dễ dàng. Nhà trên núi thoáng đãng, có tầm nhìn xa thơ mộng Nhiều nước đã coi xây dựng thành phố trên núi là một xu hướng mới. Huế có núi, có sông, có biển nên thành phố mới có thể xây dựng rất đẹp.

Có thủ đô mới cũng sẽ làm cho việc giảm biên chế dễ dàng. Hiện nay có đến 99% công viên chức nhà nước là người sinh trưởng ở miền Bắc, điều này không tốt. Nếu công chức có đủ thành phần với tỉ lệ ngang bằng Trung Nam Bắc thì hay hơn.

Thời gian chuẩn bị cho việc dời chuyển nên lâu một chút thì đỡ tốn kém hơn, chẳng hạn 10 năm. Cần tính toán quy hoạch một lộ trình phù hợp ngay từ đầu. Cái cần làm trước là cơ sở hạ tầng điện nước, đường sá cầu cống. Tiếp theo là bệnh viện, trường học, công viên, truyền thông. Rồi công sở và trung tâm thương mại. Cuối cùng mới là nhà ở. 

Khi Hà Nội không còn là thủ đô thì sức ép về dân số sẽ sụt giảm, các vấn nạn về giao thông, an toàn thực phẩm, tội phạm, ô nhiễm… sẽ dần được khắc phục, Hà Nội sẽ yên lành hơn. Đối với Sài Gòn, các Văn phòng 2 của các bộ ngành và các cơ quan khác cũng được dỡ bỏ và sự quá tải cũng sẽ đỡ.

Nhiều nước như Brazil, Malaysia, Mianma…đã chuyển thủ đô, cũng chỉ vì lý do ùn tắc giao thông và ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét