Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

CÓ MỘT SỰ VÔ CÙNG TIẾC NUỐI


Thực tại
Các giải bóng tròn châu Âu đang ở kỳ nghỉ 2 tuần để các cầu thủ làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, cũng là lúc các đội bóng nhìn lại thực tại của mình. Giải ngoại hạng Anh có 38 vòng marathon, có thể chia 12 vòng vừa qua là khởi động, 14 vòng tới là tăng tốc, sau khi nghỉ 2 tuần thi đấu quốc tế nữa thì đến 12 vòng đấu cuối nước rút.
Đội Arsenal đang “vững vàng” ở vị trí thứ năm, hơn đội sau và kém đội trước cùng 3 điểm. Xét về điểm số và thực lực, Man city, Chelsea và Liverpool là quá mạnh, họ là UCV của chức vô địch và dường như chắc suất trong top 4 để dự Champion League châu Âu. Ba đội đại gia khác gồm Tottenham, Ars và Man Utd tranh suất còn lại. Nói như vậy, Ars không có cửa vô địch, trong khi triển vọng lọt vào top 4 cũng không hề sáng sủa.
Đó là những gì đáng buồn đối với các fan của Ars nhưng mọi người không nỡ trách móc gì Emery vì ông mới nhận chức được 4 tháng. Tuần trăng mật của một HLV có thể kéo dài từ vài tháng đến 1 năm. Hết 1 năm, hoặc ông sẽ được tung hô, hoặc sẽ lên “thớt” trước búa rìu dư luận.

Vang bóng một thời
Wenger được coi là HLV lâu dài và thành công nhất trong lịch sử gần 150 năm của đội. Nếu tính cả mùa bóng dang dở đầu tiên thì ông dìu dắt đội trong 22 mùa. Tuy nhiên, có thể chia ra “3 đội Arsenal” là Ars đỉnh cao, Ars mạnh và Ars mất niềm tin.Trong 10 năm đầu tiên, đội vô địch 3 lần, 6 lần về nhì. Riêng trong mùa 96-97, Wenger tiếp quản đội ở vị trí thứ 8, chung cuộc xếp thứ ba, và có thể coi đội đã đá với phong độ của đội vô địch thì mới có bước tiến như vậy. Các trận đấu Ars – Man Utd của Wenger và Sir Alex luôn là những trận chung kết khốc liệt và không khoan nhượng.
Khi các đội Chelsea, Man city, Liverpool, Leicester... được các ông chủ tỉ phú bơm tiền, bóng đá đi vào giai đoạn thương mại hóa cao độ. Đáng tiếc, vào lúc này, Ars xây sân vận động mới, đồng thời ông chủ không chịu nhả thêm cho việc đầu tư cầu thủ nên Ars bị tụt hậu, chỉ còn xếp thứ ba hoặc thứ tư trong 9 mùa bóng liên tiếp. Đến mùa bóng 15-16, các đội đại gia bỗng rủ nhau sa sút, nhưng Leceister, một đội mới lên hạng lại chơi xuất thần, Ars chỉ về nhì. Tiếc nuối hơn, Ars là đội duy nhất đánh bại Leicester ở cả hai lượt đấu đi và về.
Sau giải này, Ars rơi vào một cuộc khủng khoảng mất niềm tin, do phải chờ đợi quá lâu cho chiếc đĩa bạc. Cả hai mùa bóng 16-17 và 17-18, đội thậm chí còn bị bật ra khỏi top 4 và Wenger đã ra đi.

So sánh
Không thể so sánh Ars của Wenger trong 20 năm đầu tiên với Ars của Emery bây giờ. Wenger ra mắt Ars vào ngày 12/10/1996 bằng một trận thắng và cứ thế thi đấu như lên đồng cho đến hết mùa bóng 96-97, rồi giành chức vô địch cho mùa bóng 97-98, cộng thêm cup FA. Emery khởi đầu bằng một trận thua và chỉ bắt nạt được mấy đội bóng yếu. Hòa được Liverpool đã cảm thấy mừng, còn ngả bàn đèn thê thảm trước Man city và Chelsea. Với Wenger còn đỉnh cao và mạnh thì khác, thắng đại gia là chuyện thường, hòa và thua cũng trong thế ăn miếng trả miếng. Đặc biệt, không bao giờ Wenger chịu thừa nhận những trận không thắng các đội đàn em là “kết quả hợp lý” (fair result) mà thường đổ tại cho may mắn, sai sót cá nhận hoặc trọng tài đáng nguyền rủa.
Nhưng đội Ars hai năm cuối trào Wenger và Ars hiện tại mới có cùng đẳng cấp. Trước hết phòng ngự tiếp tục yếu kém và chỉ số bàn thua cao hay phong độ không phập phù, trận hay, trận dở. Đội Ars của Emery có hiệu suất ghi bàn cao hơn một chút nhưng các số liệu thống kê cho thấy cơ hội sáng tạo lại giảm. Lý do ở đây là Arsenal đang có hai cây ghi bàn đẳng cấp là Auba và Laca, trong khi trước đây các chân gỗ Giroud và Walcott hay phung phí cơ hội. Bù lại, Ars đã phải trông chờ vào các bàn thắng của Sanchez và Ramsey.

Hướng đi
Bằng giờ này hai mùa trước, Ars đều xếp hạng tư, còn Ars năm nay thì thứ năm. Rõ ràng đây là tình thế đòi hỏi Emery phải làm gì đó cải thiện.
Trong 5 trận gần đây nhất, Ars chỉ thắng được một trước Blackpool, một đội bóng hạng ba với tỉ số sát nút 2-1. Đáng chú ý là cả 5 trận này đều thiếu vắng hậu vệ trái Monreal do chấn thương. Bốn cầu thủ đã được lần lượt trám vào vị trí này là Lichtsteiner, Xhaka, Jenkinson và Kolasinac chỉ cho thấy nỗi nhớ Monreal càng tăng vì chưa ai đạt yêu cầu. Cũng may Monreal sắp trở lại, bên cạnh đó Maitland, người từng chơi tốt vị trí này dưới thời Wenger cũng đã bình phục chấn thương.
Ars chơi tấn công khá bế tắc trong trận gặp đội Volves mới lên hạng. Đội không có cầu thủ chạy cánh giỏi, và một khi không còn Welbeck thì khả năng không chiến rất tệ. Khó khăn sẽ lớn hơn vì Laca cũng mới đây dính chấn thương và phong độ Ozil không ổn định và chưa xứng đáng với tấm băng đội trưởng và mức lương ngất ngưởng lên đến 350 000 bảng/tuần.
Một điều đáng lo nữa, đội thường chơi rất tốt trong giai đoạn nước rút vì Wenger hiểu rõ về một cuộc đua đường dài và rất khốc liệt trong Premier League nên rất có ý thức dưỡng sức cho các trụ cột. Còn với Emery, có lẽ quá cần thành tích nên kể cả những trận gần đội yếu cũng ra sân với đội hình gần như là mạnh nhất.
Dự báo tình hình là rất xấu và những người yêu Ars có nhiều lý do để tiếc nuối về một thời kỳ hoàng kim đã qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét