Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GHI BÀN


Khi ra sân, những người trong cuộc như HLV hay cầu thủ không quá chú trọng đến việc ghi bàn, mà họ muốn thi đấu tốt (good performance) và control the games. Áp đặt lối chơi theo ý của mình cũng không hẳn là sở hữu bóng (possession) nhiều hơn. Khi gặp đối thủ mạnh, thậm chí có thể áp dụng chiến thuật “nhường sân”, cho phép đội bạn tấn công nhiều hơn.

Tuy nhiên, các đội bóng và cầu thủ hiểu mong mỏi của những người xem đó là chiến thắng và những bàn thắng. Những khán giả thường xuyên của bóng đá đều biết chấp nhận rằng đội nhà không thể luôn luôn chiến thắng, luôn luôn vô địch, vì nó phụ thuộc vào tương quan lực lượng, nhưng họ vẫn cần những bàn thắng để chiêm ngưỡng. Điều đó đặt ra “trách nhiệm” của các đội bóng và cầu thủ là phải ghi bàn.

Những ngôi sao tấn công thường được chú ý và nổi bật hơn những cầu thủ chơi ở vị trí phòng ngự. Họ phải có những phẩm chất cao về kỹ chiến thuật để mang lại bàn thắng.

Thứ nhất, khả năng tạo đột biến. Để phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương, tất yếu phải có yếu tố bất ngờ và sự sáng tạo. Ở đây là vai trò của cầu thủ được coi là nhạc trưởng của đội, người được coi là có tầm nhìn, điều chỉnh được nhịp độ lúc nhanh lúc chậm và tìm ra được “lỗ hổng” của đội bạn.

Thứ hai, có chiến thuật và các “miếng đánh”. Tấn công theo kiểu “vô chiêu” và cầu may thì rất khó mang lại bàn thắng. Trong tập luyện, các cầu thủ đã trải qua những công thức cơ bản như hai đánh hai, ba đánh ba hay bốn đánh bốn, chồng biên, không chiến, tình huống cố định...

Thứ ba, tạo được khoảng trống. Ai đã từng xem Maradona thi đấu đều rất ấn tượng với khả năng cầm giữ bóng, mỗi khi huyền thoại này có bóng thì đã hút theo 2, 3, 4 cầu thủ đối phương. Khi hất được bóng ra thì đồng đội của anh thường được đặt vào vị trí rất trống trải và có thể dễ dàng ghi bàn.

Thứ tư, trong nhiều trường hợp, tấn công bế tắc. Lúc đó rất cần khoảnh khắc lóe sáng của một ngôi sao bằng những đường đi bóng, chuyền bóng hoặc cú sút có độ khó cao, táo bạo và liều lĩnh. Những pha bóng như vậy có khi đến, có khi không nhưng nó thường quyết định số phận của trận đấu.

Có những trận đấu ít bàn thắng, duy nhất một bàn như trận đấu Việt Nam – Mã Lai 1-0 đêm qua vẫn là một trận đấu rất đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét