Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Cuộc chiến giành ngôi Vua quần vợt trở nên căng thẳng

Những tưởng Nadal đã có ưu thế rõ ràng trong cuộc đua giành ngôi vị số 1 thế giới nhưng với những diễn biến cuối cùng cho thấy cuộc chiến sẽ cam go hơn người ta tưởng. Sau kết quả đầy bất ngờ ở Paris Master, trong đó Djokovic vô địch trong khi Nadal bỏ cuộc vì chấn thương ở bán kết, Nadal chỉ còn hơn Djokovic cho 640 điểm. Mỗi anh giành 2 Grand Slam và chỉ còn cơ hội cuối cùng là trận chiến ATP Finals của 8 cây vợt mạnh nhất trong năm, sẽ diễn ra tại thành phố London vào đầu tuần tới.
Ngôi Vua tức Giải thưởng Number 1 của cả năm là một vinh dự lớn mà bất kỳ cây vợt nào đều khao khát. Trong 15 năm qua, ngôi vị này đều đã chỉ là việc hoán đổi giữa Federer, Nadal và Djokovic, cộng với một ngoại lệ dành cho Murray. Năm nay, Federer đang cố chèo chống cho vị trí số 3 chứ không còn hy vọng lên đỉnh, như vậy cuộc chiến chỉ còn lại giữa Nadal và Djokovic.
Cách tính điểm cho Giải đấu ATP Finals như sau:
-  200 điểm cho một trận thắng ở vòng bảng
-  400 điểm nếu vào bán kết
-  500 điểm nếu vào chung kết
- Nếu vô địch và toàn thắng cả 5 trận thì được 1500 điểm
Do thành tích giải năm ngoái của Djokovic cao hơn Nadal nên phải bảo vệ nhiều điểm hơn, sẽ có 4 kịch bản như sau:
1. Nadal rút khỏi giải, Djokovic sẽ trở thành cây vợt số 1
2. Nadal thắng được 2/3 trận vòng bảng, Djokovic phải vô địch thì mới chiếm vị trí số 1
3. Nadal vào được chung kết, anh sẽ lên ngôi, bất kể kết quả nào của Djokovic
4. Nếu Djokovic không thắng được trận nào, Nadal tự động lên ngôi
Về về phía nữ, mùa giải đã kết thúc tuần rồi, theo đó cây vợt Úc Ash Barty đã lần đầu tiên lên ngôi Nữ hoàng, trở thành cây vợt số 1 thế giới. Trong khi đó, Osaka, số 1 năm ngoái rớt xuống hạng 3 và cây vợt gạo cội Serena Williams hạng 10.
Giải bát cường ATP Finals còn là giải thưởng có phần thưởng khổng lồ, cây vợt toàn thắng sẽ được nhận 2,71 triệu USD.
Giải năm nay cũng là giải đầu tiên sau 10 năm có tới 4 cây vợt ở độ tuổi U23. Năm 2009, 4 cây vợt trẻ chính là Del Potro, Murray, Nadal và Djokovic, còn năm nay thuộc về Medvedev, Zvedev, Tsitsipas và Berrettini. Một làn gió mới đang nổi lên, sẽ lật nhào bộ ba Federer, Nadal và Djokovic trong tương lai rất gần.

Phần II
Chỉ còn một trận chung kết ATP Finals đêm nay giữa Stitstipas và Thiem, mùa giải quần vợt 2019 kết thúc. Trong bảng xếp hạng tổng quát, dẫn đầu vẫn là ba cái tên Nadal, Djokovic và Federer. Điều đáng nói là độ tuổi của ba cây vợt gao cội này đều đã ở tuổi "hưu" từ lâu. Quần vợt ngày nay đòi hỏi nhiều hơn về sức mạnh, vì thế cần có sự trưởng thành về mạnh thể chất của các đấu thủ, nên rất khó xẩy ra việc các cây vợt tuổi teen lên ngôi Grand Slam như trước đây của Becker, Sampras, Agassi, Chang. Tuy nhiên, việc một cây vợt đã 38 tuổi như Federer mà vẫn vững vàng ở vị trí thứ ba thì cũng khá kỳ lạ.
Thật ra, Nadal đã lập một kỳ tích khó tin hơn khi trở thành "nhà vô địch tuyệt đối" với danh hiệu number 1 cho cả năm ở tuổi 33 rưỡi, một kỷ lục. Trong giải ATP cuối năm, Nadal đã làm một điều phi thường, có thể coi là độc nhất vô nhị. Trong trận đấu với Medvedev và ở set quyết định, Nadal bị đối thủ dẫn với tỉ số 4-0 rồi 5-1 mà vẫn lập ngược thế cờ và thắng lại với tỉ số 7-6. 
Trận đấu khác thường này mang mại hai hệ lụy. Thứ nhất, Medvedev có vẻ "sốc" tâm lý nên đã thua dễ dàng ở trận cuối trước cây vợt xếp hạng thấp hơn là Zvedev, vô hình chung lại làm Nadal bị loại khỏi bán kết vì chỉ số phụ. Medvedev, 21 tuổi cây vợt Nga đang xếp hạng 4 thế giới, người được coi là đai diện tiêu biểu cho một thế hệ mới trong làm quần vợt. Tuy nhiên, qua trân đấu "để đời" này, cậu đã hiểu rằng, muốn thay thế lớp đàn anh vẫn cần phải có thêm thời gian.
Thứ hai, nó cũng có vẻ tác động đến trạng thái của Djokovic, làm anh cũng thua dễ dàng trước Federer và bị loại. Phải nói rằng, "Tàu tốc hành" đã chơi quá hay nhưng cũng thấy rõ Djokovic dường như không còn là chính mình khi sụp đổ quá nhanh. Vì khi Nadal thắng trận, anh sẽ có 200 điểm thưởng, điều này tạo áp lực cho Djokovic là anh chỉ có thể lên ngôi số 1 với hai điều kiện rất khó đồng thời là anh vô địch ATP Finals và Nadal không lọt vào chung kết. Đó là điều quá khó khó nên có thể khiến Nole nản lòng.
Với năm lần đoạt danh hiệu số 1 thế giới, Nadal vẫn còn kém Sampras một lần. Cái khác ở đây, Sampras ngự trị trong sáu năm liên tiếp, còn Nadal làm chuyện đó trong 12 năm, với lần đầu lên ngôi năm 2008. Như vậy, trong thời gian này, Nadal bị truất ngôi 7 lần, năm lần cho Djokovic, một lần Federer và một lần Murray. Nadal chắn chắn vĩ đại hơn nếu như không bị chấn thương hành hạ. Có những lúc tưởng rằng anh đã bị buộc phải giải nghệ, nhưng rồi Nadal vẫn còn đó.
Mùa giải 2019 qua đi, điều mà những người yêu môn quần bắt đầu mơ tưởng là liệu có một cuộc đổi ngôi và chuyển giao thế hệ trong năm tới ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét