Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2021

Chuyện tìm việc làm ở Úc


Mình qua Úc định cư đã tròn 10 năm, đã làm hàng chục jobs khác nhau, với khoảng 10 ông bà chủ. Có điều chưa bao giờ mình làm CVs và đi phỏng vấn để xin việc. Các bạn có thể không tin nhưng mình cam đoan là nói thật.
Trước khi định cư ở Úc, mình đã sống ở nhiều quốc gia khác nên có dịp so sánh. Úc là nơi có mức lương trung bình cao nhất thế giới và có lẽ cũng là nơi dễ kiếm việc làm nhất.
Theo số liệu năm 2020, mức lương trung bình của người lao động Úc là 89,000 AUD / năm, cộng tiền thưởng và các loại khác thì mức thu nhập trung bình là 92,000 AUD /năm.
Nếu bạn chấp nhận mức lương thấp hơn trung bình và vẫn còn cao hơn Việt Nam hoặc các nước khác thì bạn sẽ có việc làm rất dễ.
Chấp nhận lương thấp để len được một chân vào thị trường lao động có lẽ là bí quyết đầu tiên của chuyện kiếm việc làm.
Hồi đầu thập niên 1990s khi mình qua Úc du học thì kiếm việc làm còn dễ hơn bây giờ, nhiều bà con người Việt làm 2 jobs, lên đến 70-80 giờ/ tuần. Thế hệ con cháu họ không còn chăm chỉ như xưa.
Khi quay lại Úc, mình đã có tuổi, bà xã cũng không còn ở tuổi lý tưởng đi xin việc. Tụi mình có vốn, vì thế đã mua lại một cái shop để làm kinh doanh. Sau ba năm, tụi mình bỏ shop vì nhận thấy rằng đi làm thuê hay hơn.
Sau ba năm, mình đã có mối quan hệ network rất dầy. Được bạn bè giới thiệu và các loại chủ nhân gọi đi làm, chẳng cần vác CVs đi đâu cả.
Trong thị trường lao động, hidden market chiếm 70%, vì thế bạn nên nhắm vào words of mouth thay vì các công việc được quảng cáo công khai. Đây cũng là một kinh nghiệm cá nhân của mình.
Nói thật chưa bao giờ mình hỏi lương bao nhiêu trước khi đi làm. Thậm chí có nơi mình còn làm không lương, chỉ ăn hoa hồng. Nhưng mình không có gì phải oán trách vì chưa có ai để mình chịu thiệt.
Thị trường Úc điều tiết hàng hóa sức lao động rất tốt, nếu bạn làm được việc, chủ nhận bắt buộc phải trả lương xứng đáng để giữ chân bạn.
Mình cũng chưa bao giờ đòi tăng lương nhưng đã có vài lần chủ nhân chủ động nâng lương cho mình.
Xin tăng lương là một kỹ năng rất khó, đòi hỏi bạn phải đánh giá được hiệu quả công việc của mình. Mình cũng đã từng làm chủ, có một lần một cậu nhân viên nhắn cho mình xin tăng lương, mình đã cho nghỉ việc ngay tức khắc. Bởi vì mình đã trả đủ, ở mức tối đa rồi mà hắn không hiểu.
Chủ nhân nào cũng thích người chăm chỉ và có trách nhiệm. Nhưng bạn không nên nôn nóng khi chứng minh điều này vì giới chủ cũng đủ khôn để nhìn nhận bạn theo một quá trình.
Nếu bạn thực sự có đóng góp, mức đãi ngộ của nước Úc chắc chắn sẽ thỏa đáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét