Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Người New Zealand sống tại Úc sẽ được ban tặng quốc tịch

 

Vào dịp ANZAC, ngày lễ chung của hai nước Úc và New Zealand, hai thủ tướng đã gặp nhau tại Brisbane trong bối cảnh một tin mới làm nức lòng những Kiwis đang sống trên đất Úc: một công dân NZ sống đủ 4 năm tại Úc thì sẽ có quyền đăng ký để trở thành công dân Úc, với hiệu lực kể từ 1/7/2023.
Theo luật hiện hành, công dân NZ được sinh sống và làm việc tại Úc vô thời hạn, tuy nhiên để trở thành công dân Úc thì họ vẫn phải trải qua các quy trình điều kiện Thường trú nhân như các quốc tịch khác. Điều này trên thực tế dã biến các Kiwis như một công dân hạng hai, sống dài lâu, nộp thuế mà không được hưởng đầy đủ các quyền lợi như một người chuột túi.
Thủ tướng NZ Hipkins đánh giá, đây là một cuộc “cải cách lớn”, rõ ràng nhằm thắt chặt tình hữu nghị gắn bó keo sơn, mang tính chiến lược về kinh tế và an ninh, nhất là khi hai quốc gia “chị em” sắp đồng tổ chức World cup bóng đá nữ.
Quân lực Úc hiện tại chỉ có 90,000 người, quá nhỏ bé (khoảng 1/10 so với Việt Nam), rất khó để bảo vệ một lãnh thổ rộng bao la. Mặc dù có chiếc ô bảo hộ quân sự của nước bạn Huê Kỳ, nhưng vẫn cần có nhu cầu tăng thêm dân số và quân số.
Gắn bó với nhau về lịch sử nên văn hóa, ngôn ngữ và của Úc và New Zealand có nhiều tương đồng. Mặc cho nước Úc hùng mạnh và NZ bé nhỏ nhưng Kiwis vẫn dám chê một bộ phận Kangaroos là hậu duệ của tù nhân. Đúng là NZ không có di tích trại tù nhưng tỉ lệ người Úc từ tù nhân mà ra chỉ có tỉ lệ cực nhỏ.
Trong trường hợp người NZ chạy sang nước Úc nhiều việc làm và "vui" hơn thì nước này vẫn có thể bù đắp dân số bởi những người muốn đi đường vòng qua NZ để vào Úc. Sau 4 năm sống trong môi trường NZ để nhận quốc tịch, khi sang Úc, họ sẽ không còn nhiều bỡ ngỡ mà có thể nhanh chóng hòa nhập được với cuộc sống mới.
Chỉ tiêu nhập cư vào Canada hằng năm lên tới 500,000, trong khi Úc chỉ có 195,000 là quá nhỏ. Điều luật người NZ vào quốc tịch Úc được công bố đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Trans- Tasman (TTTA), theo đó công dân nước này được tự do di chuyển sinh sống tại nước kia, có lẽ không phải vô tình mà đã có “dự kiến” từ lâu.
Con gái mình có bạn sang Úc từ nhỏ, cháu học giỏi, có nhiều nỗ lực nhưng sẽ bị những cản trở nhất định, như sang năm vào đại học sẽ không được hưởng chế độ vay tiền học như các bạn người Úc học chung bấy lâu nay. Điều nói thêm, gia đình cháu cũng là dân nhập cư từ Bangladesh, sau khi có quốc tịch NZ thì mới chuyển sang Úc sống.
Người Úc sống bên NZ chỉ có 70,000, trong khi 670,000 người NZ đang sống ở Úc, bao gồm loại có quốc tịch bằng cách tự nhiên, tức lại sinh ra tại NZ, loại kia là quốc tịch được ban tặng, dành cho dân nhập cư. Trong cơ cấu dân số NZ, người gốc Âu chỉ chiếm khoảng 70%, 17% là người Maori, 15% gốc Á, còn lại là người đảo Thái Bình dương và Châu Mỹ. Với điều luật mới, chắc chắn sẽ có một làn sóng người NZ tràn sang Úc, trong đó có thể hiểu không chỉ là Kiwis gốc mà còn có nhiều người có nguồn gốc khác nhau.
Hiện tại có khoảng 350,000 người NZ đã sống tại Úc mà chưa có quốc tịch, một phần lớn trong số này đã đủ 4 năm và sẽ sớm trở thành công dân Úc. Trẻ em NZ sinh tại Úc từ này không cần chờ 10 năm như các sắc dân khác, cũng không cần 4 năm như cha mẹ chúng mà có thể nhận quốc tịch Úc ngay khi ra đời.
Đáng chú ý, trong khi chính phủ đang tìm cách đưa di dân mới về các vùng “regional” thì người NZ không bị ràng buộc bởi việc di chuyển đến các thành phố lớn đông dân. Như vậy, những ai quan tâm đến địa ốc có thể nghĩ đến chuyện giá nhà tại Sydney và Melbourne sẽ gia tăng vì yếu tố mang tên Kiwis này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét