Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Đọc sách: Con đường hồi giáo

 

Mấy năm nay mình mới đọc sách tiếng Việt. Chẳng qua vì muốn trau dồi tiếng Anh nên mình đọc sách tiếng Anh thôi, hơn nữa, rất ít sách tiếng Việt hay.
Mình thích câu ngạn ngữ “một quyển sách không đáng đọc hai lần thì cũng không đáng đọc một lần”, “Con đường Hồi giáo” của Nguyễn Phương Mai là quyển sách đã được tái bản mấy lần, chắc chắn là một quyển đáng đọc.
Quyển mình đang có là phiên bản của năm nay 2023 mà trong lần Phương Mai ghé thăm Sydney mới đây, tụi mình rất hân hạnh được đón cô đến nhà chơi và còn được tặng sách. Để viết quyển sách này, Phương Mai đã phải ngao du trong vòng 8 tháng tại 13 nước Hồi giáo, vào đúng thời gian nước sôi lửa bỏng của giai đoạn “Mùa Xuân Ả Rập”.
Mặc dù sống tại Trung đông trong 10 năm nhưng mình vẫn có nhiều điều bất ngờ thú vị và cảm thấy được học hỏi qua những trang sách “Con đường Hồi giáo”. Rất nhiều câu chuyện mắt thấy tai nghe, đầy ắp thông tin, giải đáp những bí ấn về lịch sử, địa lý và văn hóa qua văn phong sắc sảo, cuốn hút.
Qua mỗi đất nước, Phương Mai đều đưa ra những nhận xét thú vị về cuộc sống về giới chính khách như “Li Băng - trận chiến của những mảng màu mosaic”, “Syria- máu đổ trong mê cung”, Dubai- bước đi trên hai sợi dây”, “Ma rốc- tình yêu thượng đế và tình yêu trần thế”...
Mình cũng đã từng đến Muscat, nhưng khi đọc mới biết đây là “thành phố trắng” điển hình khi hầu hết các ngôi nhà đều sơn màu trắng, rồi thì các ngôi nhà không được xây quá 9 tầng. Vì đã rời Cairo từ đầu năm 2011, mình không được chứng kiến những cảnh tượng nghi ngút khói, tiếng súng nổ của một thời lạc loạn nên rất cám ơn sách đã bổ sung hộ.
Cổ nhân có câu “văn là người”. Có người hoạt ngôn nhưng tư duy khá tầm thường, trong khi văn viết mới thể hiện được những nội dung sâu sắc, đẳng cấp khác biệt của trí tuệ.
Nguyễn Phương Mai là PGS TS, giảng viên đại học tại Hà Lan. Cô là một trí thức thực sự, có đam mê với khoa học và dám cất lên tiếng nói cho sự thật. Mình tâm đắc với Con đường hồi giáo không chỉ ở những câu chuyện mà là những quan điểm thẳng thắn mạnh mẽ của tác giả về chính trị và về tôn giáo, ở đây là đạo hồi.
Tác giả đã vạch trần sự giả dối của các thế hệ truyền giáo đã xuyên tạc nghiêm trọng tư tưởng của nhà tiên tri Mohammed. Đạo hồi là một hệ thống lý thuyết khá tiên tiến vào thời gian cách đây 1400 năm. Nó lên án những bất công xã hội, đấu tranh cho một xã hội công bằng hơn trong việc bên vực người nghèo và bảo vệ phụ nữ.
Theo thời gian, nhiều luận điểm của đạo hồi đã bị diễn giải sai lệch hoàn toàn. Một ví dụ vui, vào thế kỷ 7, đa thê được coi là điều đương nhiên thì Mohammed khuyên mọi người không nên lấy quá 4 vợ, thì nay là bị hiểu sai là ông tổ này cho phép người hồi giáo được lấy 4 vợ.
Tác giả viết “Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài; vào sự giống nhau của người với người hơn là sự khác biệt về đức tin; vào lòng tốt; vào sự đồng cảm và hướng thiện”.
Quyển sách đã mang lại rất nhiều cảm hứng cho mình. Là một cư dân lâu năm, mình có rất nhiều câu chuyện đời thường nhưng chỉ sợ viết thì các "nguyên mẫu" sẽ "mắng" cho nên chưa biết tính sao đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét