Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

Thuyết âm mưu: Ván bài chiến lược mới

 

Xe hơi điện là một cú lừa thế kỷ? Mặc dù chưa thể đoan chắc gì về tương lai của xe điện nhưng một thực tế đang diễn ra là xe điện đang gia tăng tỉ lệ trong xe hơi và có giá trị tuyệt đối ngày càng khủng.
Đáng chú ý, Trung Quốc đang chơi một canh bạc đối với xe điện khi nước này đã vượt lên trong cuộc đua về sản xuất loại hàng mới mẻ này. Đây cũng là điều không ngạc nhiên khi chúng ta nhìn nhận rằng sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc thì sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến những thay đổi về chất.
Đất nước tỉ dân bắt đầu có một cuộc chuyển hóa từ việc sản xuất những mặt hàng dễ dãi, công nghệ thấp như may mặc, giày dép, hàng gia dụng...để tiến lên những mặt hàng có giá trị tri thức nhiều hơn, công nghệ cao cấp hơn như xe điện kể trên, hay sản phẩm sắt thép, viễn thông và các loại dịch vụ.
Ai cũng biết Trung Quốc là đối thủ tiềm năng của Mỹ và việc nước này lớn mạnh cũng có nghĩa là một trật tự kinh tế mới trên toàn cầu sẽ được xác lập theo đó nền văn minh phương tây không còn giữ vai trò thống trị độc tôn như hiện nay.
Vậy Mỹ và phương Tây có thể làm gì và có những lựa chọn nào nhằm bao vây và ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc?
Mỹ đã thông báo đánh thuế 100% vào xe điện Trung Quốc, Châu Âu cũng có thể hành động tương tự như vậy. Trong điều kiện thị trường, doanh nghiệp sẽ phá sản nếu thua lỗ, giá bán thấp hơn giá thành. Nhưng ở Trung Quốc thì khác, bằng cách này hay cách khác Chính phủ có rất nhiều tiền để bù lỗ và can thiệp thì mức thuế nào vẫn có thể giải quyết được.
Trong thể chế chưa có công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi người lao động, quyền lợi quan trọng nhất là mức lương thì người công nhân dễ dàng bị bóc lột thậm tệ để các ông chủ thu những khoản lợi nhuận kếch xù. Lúc đó đến lượt chính phủ sẽ có cách trấn lột hay tịch thu tài sản các đại gia dưới vỏ bọc đả hổ diệt ruồi. Ngoài ra, chính quyền còn có nguồn thu quan trọng khác là bán đất với cơ chế sở hữu đất đai toàn dân.
Mặt khác, Mỹ và phương Tây chắc hẳn cũng không muốn quay lại với chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch làm thị trường thế giới bị chia cắt, gây ra những hệ lụy nguy hiểm về chính trị, dễ dẫn đến chiến tranh và bạo lực. Do đó giải pháp về quan thuế chưa phải là tốt nhất và cần có phương cách khác tốt hơn.
Một số người bạn của mình nêu hiện tượng các nước nhận nhiều di dân như Mỹ, Úc, Canada...đang đồng loạt siết chặt vấn đề nhập cảnh, gồm cả ba dòng chảy định cư, du học và du lịch. Ở Úc việc cắt giảm định cư còn phân nửa được cả hai phe chính phủ và đối lập nhất trí cao.
Về du học, báo Úc đưa tin Đại học Sydney, Đại học lâu đời nhất của Úc đã có tới 45% sinh viên ngoại quốc. Nếu tính về số người lên lớp thực tế thì con số này còn cao hơn vì phần nhiều sinh viên địa phương học bán thời gian. Mục đích của cách đưa tin này nhằm để chính phủ hạ giảm visa du học.
Về visa du lịch cũng cực kỳ khó khăn, theo một nguồn khảo sát, tỉ lệ người quốc tịch Việt Nam rớt thị thực lên đến 70%, một tỉ lệ kinh hoàng nếu so sánh với số liệu những năm qua.
Có thể hiểu Úc và Canada hòa nhịp trong dàn nhạc do Mẽo làm nhạc trưởng. Với hiệp ước NAFTA, Canada đã trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ. Còn hiệp định Aukus cho phép Úc được nhận công nghệ Mỹ để sản xuất tàu ngầm hạt nhân.
“Trăm dâu đổ vào đầu tằm”, những rào cản này có lẽ nhắm chính đến người Tàu. Khi chuyển đối sang sản xuất công nghệ cao, tất yếu dẫn đến sa thải và thất nghiệp, vì thế rất cần “đầu ra” định cư, du học hoặc du lịch. Khi đầu ra bị chặn cũng là cách để việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế phải bị kìm hãm.
Ở Trung Quốc, chỉ cần tỉ lệ thất nghiệp 10% thì con số đã lên đến hàng trăm triệu người tràn ra đường làm loạn. Rõ ràng đây là một bài toán mà chính quyền Trung Quốc phải tính đến để không dám mạo hiểm.
Một câu chuyện cũ, nguyên nhân đội quân triệu người và hàng trăm máy bay xe tăng của Iraq nằm im không chịu đánh lại quân Mỹ trong cuộc chiến 2003 đã được giải thích là do các tướng lĩnh Iraq đã bị Mỹ mua chuộc. Họ không thiếu tiền thì có thể dụ bằng cách nào? Bằng thẻ xanh và quốc tịch Mỹ an toàn cho cả gia đình.
Ván bài lật ngửa ở đây là sau khi vét đầy túi tham thì một bộ phận có điều kiện rất muốn tìm một nơi đáng sống để làm người tử tế.
Mỹ và phương Tây chặn con đường đi ra chắc chắn là điều mà chính quyền Trung Cộng sợ nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét