Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Cuộc cách mạng mạng tên Arteta

Không thể tin được, chỉ trong ba ngày, Arsenal đã thắng hai đội bóng mạnh nhất nước Anh và Châu Âu là Liverpool và Manchester city với các tỉ số 2-1 và 2-0.
Đây là lúc phù hợp để tìm hiểu về bí mật nào đằng sau hai chiến thắng kỳ diệu như vậy của đội bóng đang khủng hoảng nặng nề trong 4 năm qua.
Có thể coi kỳ nguyên 22 năm với HLV Wenger là thời gian huy hoàng của Arsenal với hàng loạt danh hiệu và thành tích ổn định trong 20 năm liên tiếp, ngoại trừ 2 năm cuối.
Wenger buộc phải ra đi, với hai ứng cử viên thay thế, đó là Arteta và Emery. Điều ngạc nhiên, Arteta lúc đó mới 36 tuổi, chưa hề có kinh nghiệm làm HLV, nhưng lại được Wenger ủng hộ. Tuy nhiên, do HLV gạo cội không còn nhiều uy tín nên chiếc ghế nóng đã thuộc về Emery.
Sau gần một năm rưỡi cầm cương, Emery đã thất bại trong việc vực dậy đội bóng và phải từ chức. Hai đề chọn một lúc này lại là Arteta đấu với Ancelotti. Lúc đó đội Eveton mới sa thải HLV và cũng quan tâm đến Ancelotti.
Arteta chơi cho Eveton 9 năm, chơi cho Arsenal 5 năm, lại chưa có kinh nghiệm huấn luyện thì về đội bóng nhỏ hơn như Eveton là “hợp lý”, trong khi Ancelotti với bề dầy thành tích lững lẫy thì nên nắm Arsenal.
Cuộc sống nói chung và bóng đá nói riêng luôn có những bất ngờ, Ancelotti đã đến Eveton trong khi chàng trẻ tuổi là được trao trọng trách với Arsenal.
Theo nguồn tin từ hậu trường, lý do chính mà Arteta giành được job là do ông chấp nhận mức lương khá thấp, chỉ vào khoảng 6 triệu bảng/năm, thấp hơn nhiều so với mức Ancelotti đòi hỏi là 12 triệu (và được Everton chấp nhận), cũng thấp hơn mức mà Wenger đã nhận trước đây là 8 triệu.
Năm 2011, Arteta cũng từng chấp nhận giảm lương khi chuyển từ Everton sang Arsenal. Hai sự kiện kỳ lạ này chỉ có thể lý giải bằng một điều: tình yêu của Arteta giành cho Arsenal.
Arsenal là fan của lối đá “dệt gấm thêu hoa’ dưới thời Wenger. Bởi vậy, ngay khi gia nhập đội, anh đã nhanh chóng hòa nhập và cũng được boss tín nhiệm trao băng đội trưởng.
Đội hình 5 tiền vệ thời Emery chia làm hai “tầng”, 3 cầu thủ tấn công và cặp tiền vệ phòng ngự. Nhưng với tam giác tiền vệ của Wenger, chỉ có một “mỏ neo”chơi thấp nhất, do chính Arteta đảm nhiệm. Vị trí này là cầu nối giữa phòng ngự với tấn công giữa vai trò giữ nhịp của trận đấu.
Eveton không phải một đội bóng quá tệ, trong đội hình không thiếu những hảo thủ như Thủ môn Pickford, hậu vệ Baines, đặc biệt mới tậu về với giá cao hai cầu thủ của chính Arsenal là Walcott và Iwobi.
Cho đến nay, dưới bàn tay phù thủy Ancelotti, Eveton chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể, vẫn lẹt đẹt ở nửa cuối của bảng xếp hạng.
Nếu nói về thứ hạng, Arsenal cũng không hơn gì, khi tiếp quản đội Arsenal đứng thứ 9 thì nay...vẫn thế thôi. Nhưng Arsenal đang thay đổi hằng ngày hằng giờ.
Trước hết, Arteta đã thay đổi khá triệt để đội hình và lối chơi, theo hướng ưu tiên các cầu thủ trẻ. HLV 38 tuổi đã mạnh dạn tung vào đội hình các cầu thủ U20 và 5 trong số các cầu thủ đó đã ghi bàn, một con số kỷ lục trong mùa Giải Ngoại hạng Anh năm nay.
Về đội hình, nếu như Wenger trung thành với 4-3-3, Emery ưa thích 4-5-1 thì Arteta lại thành công ở 3-4-3. Tuy nhiên, các nhà bình luận cho rằng, đội hình Arsenal hiện nay rất kỳ lạ, nó pha trộn giữa 3-4-3 với 4-4-2 khi tiền đạo biên phải thường lùi về chỉ để lại 2 tiền đạo, đó là Auba và một trung phong là Laca (hoặc Nketiah).
Hiện nay Auba, vua phá lưới năm ngoái đang đứng thứ nhì trong danh sách đội bom, chỉ sau Vardy của Leicester sẽ tiếp tục cuộc đua cho danh hiệu.
Sau khi Ozil bị loại khỏi đội hình thì có thể coi tiền đạo người Gabon là siêu sao đẳng cấp thế giới duy nhất của Arsenal. Tuy nhiên, có hai cầu thủ măng non được coi là sẽ vươn lên tầm cao của Auba, thậm chí còn hơn, đó là Martinelli, 19 tuổi và Saka, 18 tuổi.
Điều gây ngạc nhiên là trong trận đấu bán kết cup FA với Manchester City rạng sáng nay, Saka ngồi dự bị, thay thế anh là Maitland.
Còn nhớ, cách đây 4 năm, lúc đó Maitland mới 18 tuổi như Saka bây giờ đã gây sốt mỗi khi được vào sân. Nhưng rồi chấn thương và vị trí thi đấu không ổn định đã ngăn cản tài năng của Maitland phát triển.
Arteta thừa nhận có tin đồn Maitland đòi ra đi và mặc dù chỉ là cầu thủ dự bị thì trị giá trên thị trường chuyển nhượng của anh vẫn là 20 triệu bảng hoặc hơn.
Với việc chơi xuất sắc trong trân với Man city, Maitland chắc chắn sẽ được ra sân nhiều hơn. Việc cạnh tranh một vị trí trong đội hình Arsenal đang trở nên hào hứng và quyết liệt.
Hiện tại, Arsenal không còn cửa cạnh tranh vào top 4, còn một suất top 6 để dự Europa cũng rất mong manh. Tuy nhiên, một chiến thắng trong trận chung kết cup FA thì đội sẽ ghi tên vào Europa theo cách không thể magnificent (hoành tráng) hơn.
Với Arteta, Arsenal đang có nhiều niềm tin với khí thế mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét