Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

"Vì sao tôi cuồng Trump" (P 2)

Hai hôm trước, Trump đã làm những ai yêu ông rất buồn khi nói rằng ông có thể thất cử, Joe Biden, tức Sleepy Joe sẽ trở thành tổng thống.

Như vậy hiện tượng Trump, một người ngoại đạo nắm giữ quyền lực chính trị cao nhất, phải chăng sẽ nhanh chóng tàn phai?

Con người không có chuyện luôn luôn điên rồ hoặc mọi lúc tỉnh táo, mà có lúc thế nọ, có lúc thế kia. Đó là quy luật quả lắc, trăng hết đầy lại khuyết, khuyết hết lại đầy.

Nếu bạn là big boys, bạn có thể kiếm tiền rất dễ dàng, bằng cách dùng sức mạnh tài chính để thao túng thị trường, lúc cho lên giá, lúc cho xuống, đúng như tâm lý con người.

Là một doanh nhân thành công, dường như Trump cũng áp dụng những đòn gió, đòn tâm lý trong công việc và cho đến trước Covid, việc điều hành của ông mang lại những thành tựu rõ rệt. Về đối nội, đó là một nền kinh tế thịnh vượng chưa từng thấy. Về đối ngoại, các xử lý của ông với Trung Quốc, Bắc Hàn, Iran linh hoạt, biến hóa khôn lường làm các đối thủ rất khó chịu.

Ở đây có hai vấn đề. Như một người sắp thi bằng lái xe, tâm trí anh ta chỉ chăm chăm vào việc lấy bằng, có bằng rồi, lái được hay không tính sau.

Cái ghế tổng thống cũng vậy, làm sao chiếm được ghế và ngồi ghế như thế nào là hai việc gần như tách biệt hoàn toàn.

Có thể coi Trump không đúng quy trình, bài bản như tất cả các chính gia chuyên nghiệp vì ông không chuyên. Nhưng không hẳn là không có bài, chẳng qua cách tiếp cận vấn đề khác người mà thôi.

Trong phần 1 "chém gió", mình không nhắc đến Trung Quốc vì trong Hồi ký của Bolton có một chi tiết rằng Trump nói nhờ Tập giúp tái cử.

Tuy nhiên, khi xem xét hệ thống vấn đề, bằng những động thái cụ thể, chứ không phải lời nói thì có thể thấy Trump thực sự quyết liệt với Tàu.

Hôm nay, Trung Quốc chính thức thông qua Luật an ninh Hongkong và chắc chắn chuyện này sẽ được phe Đảng Dân chủ khai thác tận tình để làm giảm uy tín Trump trong cuộc tranh cử.

Nhưng Tàu Cộng phải nhớ rằng, tổng thống thất cử có hai tháng rưỡi để bàn giao và đó là thời gian đủ để ra những đòn sấm sét.

Nhưng theo những phản ứng của thị trường, tình hình không xấu như vậy, cơ hội của Trump vẫn rất lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét