Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

Chuyện con ra ở riêng

 

Quý vị đã có tuổi mà phải sống chung với tụi trẻ sẽ chắc hẳn phải khó chịu. Mình cần ăn đúng giờ, ngủ đúng giờ để bảo đảm sức khoẻ còn tụi nó thì bất tử, có thể ăn ngủ bất kỳ lúc nào!
Vợ chồng già ăn đồ Việt quen rồi, còn nó lại thích ăn kiểu Tây, đòi nấu riêng. Cũng tốt thôi nếu nó đừng lấy tiền của mình để mua đồ cho nó.
Mình khó chịu với nó thì chắc chắn nó cũng không dễ chịu gì với mình, như vậy giải pháp tốt nhất là chia tay hoàng hôn, cho chúng nó đi ở riêng. Nghĩ đến nước này lại thấy buồn!
Cơm áo gạo tiền không đùa với khách thơ. Tất nhiên còn phải xem việc chúng nó ra ở riêng liệu có khả thi không, trước hết về khía cạnh tài chính.
Khi người trẻ tuổi ra ở riêng mà còn đi học thì có thể xin trợ cấp austudy. Hiện nay, mức austudy tính cả phụ cấp thuê nhà rơi vào khoảng $22,000/năm. Với mức sinh hoạt đắt đỏ như tại Sydney, mức này còn xa mới đủ, còn đi làm thêm bằng số thuế, tiền austudy sẽ mất. Nếu không bỏ học mà vừa học vừa làm thì cũng chẳng kiếm được bao nhiêu, nên nhiều khả năng lại nã tiền ông bà già.
Ở kịch bản lạc quan, sau khi học và kiếm được việc làm tốt, lương $300k /năm hoặc hơn thì tiền nong không còn là vấn đề. Con cái quý vị đã ở một đẳng cấp khác, được đánh giá cao về năng lực làm việc và có chỗ đứng xứng đáng trong xã hội.
Thành công như thế là hiếm có chứ xin được việc theo đúng ngành nghề được đào tại ĐH hoặc TAFE mà được mức lương $100k/năm là mừng rồi. Cuộc sống của tụi trẻ rất khác, ngoài tiền ăn ở, quần áo, chúng phải đi club cuối tuần, phải đi du lịch nước ngoài dù chỉ 1 lần/1 năm và nhiều mối quan hệ bạn bè thì 100k bay nhanh lắm, nhìn chung không dư đồng nào.
Một vấn đề nữa, làm cha mẹ thì đều mong muốn con tìm được nửa kia của cuộc đời và mong được có cháu bế. Hồi xưa thì sợ bom nổ chậm còn bây giờ điều đáng lo không phải là yêu sớm mà chỉ sợ chúng nó yêu muộn quá. Tụi trẻ có xu hướng vùi đầu vào cái màn hình suốt ngày thì đâu còn thiết yêu nữa.
Yêu sớm là cách tốt nhất để chóng khôn và để không bị gạt trong các cạm bẫy tình. Hình như Úc không phải là thiên đường của tình yêu nên ai đã trải qua tuổi trẻ ở xứ này thì đều biết, để có vài ba mối tình vắt vai chắc chắn khó hơn ở Việt Nam rất nhiều. Lý do chính có lẽ thanh niên bên này bận rộn quá, vừa đi học vừa phải đi kiếm tiền, chứ chỉ làm một trong hai việc thì vô tư, tỉ phú thời gian thoải mái đi làm thợ săn.
Để tìm kiếm tình yêu thì ra ở riêng là một lợi thế cho tụi trẻ chứ ông bà bô cứ soi mói mỗi khi mang bạn trai bạn gái về nhà thì rất phiền. Không có cha mẹ tư vấn thì sẽ có rủi ro nhưng khỏi lo, bạn bè và anh chị em làm việc này tốt hơn.
Để ý một điều, các con thú đều đuổi con chúng đi là đó là cách giúp cho các con bê, con nghé tự đi kiếm mồi ăn. Đối với người, buông bỏ là cách để con cái tránh phụ thuộc ỷ lại cha mẹ mà tự lập, tự trách nhiệm, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét