Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

Điển tích Sở Hoài vương và câu chuyện Putin

 

Nước Sở đến thời suy yếu, bị nước Tần uy hiếp, lấn chiếm đất đai. Năm 297 TCN, Tần Chiêu Tương vương bất ngờ viết thư mời Sở Hoài vương đến hội họp để nối lại hòa hiếu. Đại thần Chiêu Thư khuyên Sở Hoài vương không nên đi, nhưng rồi Hoài vương vẫn đi.
Tần Chiêu Tương vương sai tướng phục binh ở Vũ Quan gần biên giới hai nước rồi bắt Sở Hoài vương đưa đến Hàm Dương (kinh đô của Tần). Đây là sự kiện duy nhất trong 700 năm Xuân thu Chiến quốc khi một ông vua đi phó hội lại bị bắt nhập kho.
Tần Chiêu Tương vương ép Sở Hoài vương phải cắt đất Vu và Kiềm Trung mới cho ông về nước. Hoài vương giận mắng vua Tần hay dối trá, không chịu cắt đất, nên vua Tần tiếp tục giữ ông ở lại Hàm Dương.
Người nước Sở hay tin lập thái tử Hùng Hoành nối ngôi, tức là Sở Khoảnh Tương vương. Khoảnh tương vương không thể làm gì để cứu cha khiến Hoài vương uất ức chết trong tủi nhục ba năm sau đó.
Về Putin, không biết có phải vì bài học Sở Hoài vương hay không mà ông đã từ chối đi phó hội ở Nam Phi. Có thể suy đoán nhưng điều ông sợ theo mức độ khả thi như sau:
1. Nội bộ có biến nhất là sau sự kiện nổi loạn của nhóm Wagner vừa qua. Chưa biết chừng, Pu đi ăn cỗ về mất chỗ, người Nga sẽ lập tổng thống mới.
2. Ukraine ngu gì mà không thừa cơ tổng tấn công, đòi lại đất đai đã mất.
3. Khó bảo vệ khỏi ám sát khi mà drone ngày càng tinh vi, chính xác và không thể truy cứu nguồn gốc.
4. Cuối cùng mới là khả năng Nam Phi hoặc nước nào khác mà máy bay đi qua không phận thực hiện lệnh bắt của Tòa án hình sự quốc tế ICC.
Năm 2015, tổng thống Bashir của Sudan vẫn sang Nam Phi phó hội dù có lệnh bắt ICC. Sau đó ông cũng đã sang Trung Quốc dự một hội nghị thượng đỉnh khác.
Có tin Putin đã nhận lời mời sang thăm Trung Quốc sắp tới. Để xem Putin có dũng cảm như Bashir hay không ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét