Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

Nghề Thư ký và Thuyết Tiến hóa

 

Vụ xử án “chuyến bay giải cứu” đang diễn ra sôi nổi với 54 bị can, liên quan đến nhiều bộ ngành. Nhân vật được coi là cao cấp nhất trong các bị can là Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao. Một số bị can khác cũng có chức vụ tương đương hoặc xấp xỉ thứ trưởng nhưng có một “mặc định”, Thứ trưởng của NgG, Quốc phòng, Công an được coi là cao hơn các thứ trưởng khác.
Điều cũng nên biết là lý do nào thứ trưởng họ Tô lại leo cao được như thế? Xin thưa vì ông từng trải qua thời gian vinh dự làm Thư ký Bộ trưởng vào cuối thập niên 1990s.
Ở Việt Nam, rất nhiều nhân vật xuất thân từ nghề thư ký đã lên rất to có thể kể đến Nguyễn Cơ Thạch, vốn Thư ký cho Võ Nguyên Giáp, Cựu PTT Trần Quỳnh (cho TBT Lê Duẩn), Cựu Bí thư TU Phạm Quang Nghị (cho TBT Nguyên Văn Linh). Đương kim Thủ tướng Chính vốn là Thư ký cho một Thứ trưởng đồng hương người Thanh Hóa.
Ở Trung Quốc, nghề thư ký cũng ngon, ví dụ như Thư ký của Triệu Tử Dương là Ôn Gia Bảo sau lên Thủ tướng hay Thủ tướng Lý Cường hiện nay vốn là Thư ký của chính Tập Cận Bình.
Xuất thân từ nghề phiên dịch lên to cũng không ít, như Vũ Khoan, Nguyễn Di Niên và nhiều thứ trưởng ngoại giao.
Theo “quan niệm cũ” các nghề tôi tớ như “thông ngôn, ký lục chi chi” (Á Tế Á ca) sẽ không bao giờ thoát khỏi thân phận hèn hạ. Nhưng Trung Quốc và Việt Nam theo Thuyết Tiến hóa, khỉ hay vượn còn có thể làm người thì việc chuyển hóa thông ngôn ký lục là hoàn toàn khả thi.
Thực tế nhiều người thư ký là những “bộ não” của lãnh đạo, là người chuẩn bị sắp xếp công việc, soạn thảo các văn bản, diễn từ...Điều quan trọng hơn, làm thư ký sẽ có cơ hội để chắp nối các mối quan hệ mà như người ta nói “có quan hệ là có tất cả, không có quan hệ thì sẽ không có gì”.
Trở lại vụ xử, người bị đề nghị án nặng nhất cũng là một thư ký, đó là Phạm Trung Kiên, thư ký Thứ trưởng phụ trách Bộ Y Tế.
Trong khi đó, không hiểu vì sao Tô Anh Dũng đã nói rằng, ông nhận 21,5 tỉ đồng vì không biết như thế là phạm pháp! Tất nhiên họ Tô không phải trẻ lên ba mà chắc có nguyên nhân của việc này.
Hồi xưa, từ thời cụ Thạch bộ Ngoại giao đã có chủ trương lập “Quỹ điều hòa”, thực chất đây là quỹ đen bất hợp pháp, trong đó tiền phí lãnh sự thu ngoài sổ sách và sai quy định tài chính được đưa vào quỹ để các cán bộ ngoại giao chia nhau.
Nghe nói đã có lần quỹ này bị thanh tra kết luận là sai, tuy nhiên một khi Bộ trưởng NgG là BCT mà Bộ trưởng Tài chính chỉ là trung ủy nên vụ việc đã bị chìm xuống.
Có một câu chuyện vui, một ông Vụ trưởng ngoại giao tiếp một ông đại sứ nước ngoài tại Hà Nội. Vừa gặp nhau, ông đại sứ nói hôm qua tôi thấy ngài ở ngoài đường, ngài đi xe đạp bị ngã, cặp lồng cơm rơi ra tung tóe!
Có lẽ “Quỹ điều hòa” nhằm để anh em ngoại giao có thêm thu nhập để sống đỡ lúi sùi quá. Một lần ngồi bên Ai Cập, chị Khánh phu nhân Bộ trưởng Ngoại giao đã nói: bác Khiêm cứ thương anh em nên đấu tranh để mọi người hưởng quyền lợi sướng quá, chứ giáo sư như tụi tôi mà lương có được bao nhiêu đâu.
Càng về sau Quỹ điều hòa không mất đi, không giảm đi mà còn tăng lên khủng, các cán bộ ngoại giao thản nhiên nhận tiền chia chát. Sự kỳ diệu của "thuyết tiến hóa” lại phát huy khi tiền bất hợp pháp lại trở thành hợp pháp từ bao giờ?
Biết đâu Tô Dũng nghĩ rằng tiền “chuyến bay giải cứu” cũng như vậy, còn như cục trưởng Lan còn nói thu phí chênh lệch là chủ trương của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ?
Phải chăng điều này liên quan đến ông phó Minh, như cách nói của cụ Tổng: nếu ai đã dính chàm mà tự nguyện xin từ chức thì sẽ được hoan nghênh?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét