Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

Ngày hội bóng đá nữ tại Úc


Cách đây mấy tháng, Thủ tướng Albanese đã nói ông sẽ “chuổng cời”, ý quên, ông sẽ cho một ngày nghỉ lễ để toàn dân đi bão nếu đội tuyển Úc vô địch thế giới. Lúc đó đội tuyển Úc là đội nam (biệt danh Socceroos) mới lọt vào vòng hai World cup bóng đá nam 2022.
Kể lại câu chuyện để thấy ông thủ tướng ngáo cỡ nào, đội Úc làm gì có cửa vô địch thế giới! Nhưng với đội tuyển nữ (Matildas) thì khác à nha. Matildas đã 5 lần lọt vào tứ kết các giải World cup bóng đá nữ và nay lại được thi đấu trên sân nhà.
Ngoại trừ Qatar, các đội chủ nhà luôn là ứng viên của chức vô địch. Các đội Urugoay, Ý, Brazil, Anh, Đức, Pháp đều đã từng vô địch thế giới trên sân nhà. Chính vì thế, người dân Úc có thể chuẩn bị tâm thế cho trận đấu cuối cùng trên sân vận động Olympic Park tại Sydney vào đêm 20/8 tới đây.
Tuy nhiên ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch có thể kể đến đội đương kim vô địch Hoa kỳ, kế đến là các đội bóng châu Âu như Đức, Na Uy, Anh, Pháp.
Cũng như World cup nam, châu Á có 5/32 suất. Điều khác biệt, ở giải nam, Tây Á chiếm 3/5 suất thì ở giải nữ, chị em hồi giáo không thể quấn khăn chạy đá bóng nên mới có chuyện “nhường” hết cho Đông Á, gồm Nhật, Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Nên nhớ đội Nhật Bản đã từng đăng quang năm 2011 chứ không phải châu Á là quá tệ.
---
Mình là người chứng kiến những bước chập chững đầu tiên ở bóng đá nữ Việt Nam vào đầu thập niên 1990x. Hồi đó mình thường xuyên ra sân Quan Thánh để đá bóng và đó cũng là nơi những cầu thủ nữ Hoa học trò, sau này gọi là đội Hà Nội tập luyện.
Sau những buổi ban đầu đầy hào hứng thì bóng đá nữ nhanh chóng bị quên lãng một thời gian, các nữ cầu thủ rơi rụng dần nên rơi vào tình trạng thiếu người. Về lý do, các thầy bảo phụ huynh cấm con gái đi đá bóng vì sợ đá mạnh sẽ bị rách màng trinh. Còn các em thì bảo các thầy ăn chặn tiền bồi dưỡng nên chán mà bỏ tập.
Được cái đã từng chơi cho đội tuyển ĐH KTQD nên sạch nước cản về chiến thuật đá 11 người, vì thế mình hay được gọi vào đá chung với các em trong các buổi thực hành toàn sân, vui ra phết.
Sân Quan Thánh là nơi mình gắn bó hàng chục năm từ lúc mới 4-5 tuổi vì bố mình làm việc ở 192 phố Quan Thánh, đối diện cửa sân vận động nhưng rồi một điều rất buồn đã xảy ra là sân đã bị làm thịt để xây nhà bán. Bóng đá Việt Nam có đội đi dự World cup quả là một kỳ tích trong bối cảnh đất nước cực kỳ thiếu sân vận động.
Bóng đá mang lại niềm vui lớn nhưng điều nên nhớ là nó không chứng minh chứng tỏ văn hóa dân tộc hun đúc cội nguồn gì hết. Vậy cứ vô tư mà xem thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét