Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

Danh dự là điều cao quý nhất

 

Trong ảnh là lời phát biểu của Đảng trưởng thì cấm có sai. Tuy nhiên qua các vụ án Chuyến bay giải cứu và Việt Á mới đây cho thấy ní nuận thì dễ, làm được mới khó.
Đa số chúng ta xuất thân bần hàn, chỉ mong kiếm được miếng ăn. Nhưng cho đến khi thoát được cái ngưỡng đói ăn rất xa thì lại vẫn giữ thói quen tham lam giành giật như cũ làm mình nhớ đến một câu chuyện ngụ ngôn.
Khi thấy con voi to đùng được xích bởi cái xích bé xíu, người ta mới hỏi Quản tượng thì được trả lời: tôi vẫn xích nó như thế từ xưa như một thói quen và nó thì chưa hiểu được rằng chiếc xích nay đã quá bé.
Thói quen đó là: chỉ vì một món lợi nhỏ mà sẵn sàng chà đạp, làm hại người. Đau ở chỗ là thường dối trá bạn bè và những người thân chứ khó lừa được người ngoài lắm.
Đi hay ở, đi rồi thì lại tính ở lại định cư hay về nước là một chủ đề được bàn tán nhiều. Có điều mọi người thường chỉ nhìn vấn đề qua lăng kính tiền bạc (bằng không thì nhìn góc độ nào bi giờ). Giấc mơ Mỹ, giấc mơ Úc lại không chỉ chuyện vật chất tầm thường mà nó sẽ thay đổi cuộc sống toàn bộ, nặng hơn về khía cạnh tinh thần.
Khi bạn đi mua nhà ở Úc tức là tròng vào cổ cái thòng lọng mortgate, bán sẽ trở thành một con người khác, ngoan như cún chỉ biết làm việc, sống lành mạnh lương thiện, chân chỉ hạt bột.
Bà xã nhận định mình thuộc loại “trong veo”, không bồ bịch gì hết, nhưng lại nói thêm: nếu ông sống ở Việt Nam thì chưa chắc đâu.
Khi tiếp Đại phu Án Anh của nước Tề, vua Sở “hỏi ngu” rằng có phải người nước Tề hay đi ăn trộm? Án Anh đáp:
- Như trái cam có nơi ngọt nơi chua là do thổ nhưỡng. Người nước Tề sống bên Tề không bao giờ ăn trộm nhưng sang Sở thì có thể!
Vậy là con người tốt hay xấu còn do hoàn cảnh. Cũng có thể không phải như thế vì có người phải cần son phấn mới xinh, còn người khác để mặt mộc vẫn đẹp.
Nếu vợ chồng nghi ngờ nhau ngoại tình thì chắc chắn đó là điều bất hạnh. Bạn bè có làm cho quý vị giàu hay không thì chưa biết nhưng có thể làm cho quý vị vui. Bạn được sống trong một xã hội công bằng văn minh thì quý bạn sẽ không phải bực bội và suốt ngày chửi đổng.
Mục đích của cuộc sống là đi tìm hạnh phúc và mình tin rằng yếu tố tinh thần giúp cho bạn điều này nhiều hơn là vật chất. Giấc ngủ trong khách sạn 5 sao mà vẫn giật mình thon thót mỗi khi mơ thấy cảnh bị nhập kho sẽ không ngon như giấc ngủ hồn nhiên vô tư trên cái chiếu rách thuở thơ ấu.
Bạn có thể có rất nhiều tiền nhưng bỗng chốc sẽ chẳng còn gì nếu bị điều tra thôi chứ chưa tới dính vòng lao lý. Chức của bạn rất to, nhưng rất hiếm người có thể ôm ghế đến khi chết. Vậy cái gì còn ở lại? Chỉ có thể là danh dự mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét