Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

Thủ môn – Vị trí đầy hắc ám của Arsenal

 

HLV Areta đã gây tranh cãi lớn khi đưa về TM Raya trong bối cảnh TM Ramdale vừa được bầu là TM xuất sắc nhất của Ngoại hạng Anh mùa bóng qua.
Nhìn lại quá khứ, chưa có đội bóng nào sài TM hoang phí như Arsenal, bởi hàng thải của đội đều dễ dàng chiếm xuất số 1 ở các đội bóng đẳng cấp.
Đó là: (theo thứ tự thời gian)
- Mannone về chơi cho Sunderland khi đội này còn ở Premier League
- Fabianski, TM số 2 của Ba lan, chơi cho một loạt đội ngoại hạng, hiện 38 tuổi vẫn còn trong biên chế Westham
- Szczesny, TM số 1 Ban Lan chơi cho đội Juventus với thành tích vô địch nước Ý và CL
- Ospina, số 1 Chí Lợi, chơi cho Napoli
- Martinez, số 1 đội tuyển Argentina vô địch thế giới, hiện chơi cho Anston Villa
- Leno, số 2 đội tuyển Đức, hiện chơi cho Fullham
- Gần nhất là Turner, TM đội tuyển Mỹ, chỉ là số 2 ở Arsenal đã dễ dàng chiếm đôi găng vàng ở Nortingham Forest.
Đó là chưa kể đến Lehmann và Cech, hai thủ môn huyền thoại đã từng bị “trảm’ một cách không thương tiếc vào lúc vẫn còn phong độ cao.
Khi các TM giỏi mà không có đất dụng võ đã chứng tỏ đầu óc HLV các thế hệ của Arsenal như Wenger, Emery và Arteta đương nhiệm có vấn đề, hoặc số vận TM của đội đã phạm phải một lời nguyền bí ẩn nào đó khi họ bị thải loại mà không phải vì lý do năng lực.
Vào thời kỳ hoàng kim của Arsenal, họ có hai TM ổn định và xuất chúng là Seaman và Lehmann. Thành tích của đội đã bị trượt dài trong gần hai thập niên qua “trùng lặp” vào thời gian mà không có một TM nào trụ vững được thời gian lâu.
Mùa giải 2010-2011 thật kỳ lạ khi cả bốn TM đều bị chấn thương, gồm TM chính Almunia, các TM dự bị Fabianski, Mannone và Szczeny, trog khi TM số 5 lúc đó là Martinez mới 18 tuổi. Đội phải triệu tập gấp “lão tướng” Lehmann, lúc đó đã 42 tuổi để "cứu giá".
Đó cũng là mùa bóng HLV Arteta bắt đầu gia nhập đội, không biết có phải vì ám ảnh vì chuyện này hay không mà ông đã đưa về thêm một TM xuất sắc.
Raya hiện được coi là TM đang cạnh tranh vị trí số 1 với Sanchez của Chelsea trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha. Còn Ramsdale đang là TM số 2 của đội tuyển Anh, chỉ thua kém Pickford về kinh nghiệm chứ thực ra được đánh giá cao hơn về chuyên môn.
Cả hai đều là những TM hàng đầu của Châu Âu và Thế giới hiện nay. Nhốt hai ông ba mươi vào một rừng thì ai sẽ là chúa sơn lâm?
Đáng chú ý Rays gia nhập Arsenal theo dạng cho mượn chứ không phải mua đứt. Nói một cách hình ảnh, Raya chấp nhận về làm vợ lẽ, nhưng cửa lên chính thất rất sáng. Chắc chắn tình nghĩa mới hơn hai mùa bóng mà Arteta dành cho Ramsdale đã không còn nguyên vẹn.
Vị trí TM là một vị trí đặc biệt. Nó không yêu cầu chạy nhiều nên không bị hao tốn thể lực nhưng về mặt tâm lý lại căng thẳng hơn. Chính vì thế, TM cần được HLV tin tưởng để ổn định tâm lý, bằng cách giữ vị trí một cách thường xuyên, không được thay đổi khi không thật cần thiết và không cần luân phiên vì lý do thể lực.
Khi mất đi sự tin cậy, cách giải thoát của họ đơn giản là việc ra đi. Với tài nghệ của Ramsdale, anh có thể nhanh chóng kiếm ra một bến đỗ mới. Điều tồi tệ sẽ xảy ra với giấc mộng bá vương của Arsenal nếu Ramsdale rời bỏ đội ngày từ giữa mùa bóng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét