Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

Quần vợt: Nữ hoàng mới, Nhà vua cũ


Sau giải Mỹ mở rộng, cả 4 đại giải của quần vợt 2023 đã kết thúc với nhiều kết quả kỳ lạ không lúc nào giống lúc nào như mọi năm.
Djokovic đã một lần nữa lên ngôi, chiếm ¾ Grand Slam, chỉ một giải bị Alcaras “phá đám” trong một trận chung kết nghẹt thở 3-2. The Nole đã độc diễn một loạt các kỷ lục, tất nhiên danh giá nhất là 24 đại giải và về đích sớm trong ngôi vị số 1 thế giới 2023.
Về phía nữ có phần phức tạp hơn khi 4 cây vợt lên ngôi tại 4 Grand Slam, trong đó nhà vô địch mới nhất và lần đầu là cây vợt Mỹ đen 19 tuổi Coco Gauff. Coco cũng là cây vợt tuổi teen duy nhất hiện nay trong top 20 của nữ lẫn nam.
Ngôi vị số 1 thế giới nữ nay thuộc về Sabalenka, nhà vô địch Úc mở rộng. Sabalenka đã có một năm thi đấu khá ổn định, là cây vợt nữ duy nhất lọt vào bán kết của cả bốn giải.
Tuy nhiên so với các “tiền nhiệm” số 1 thì cô lên ngôi khá muộn khi đã 25 tuổi, trong khi Osaka, Barty hay Swiatek vào vị trí đều ở tuổi 20-21. Mới đây Osaka, nay cũng 25 tuổi tuyên bố sẽ trở lại với quần vợt sau một thời gian điều trị sức khỏe tâm thần và sinh con.
Cựu nữ hoàng Barty của Úc cũng mới sinh con, giá mà cô chịu quay lại thì vui biết mất, trong bối cảnh quần vợt nữ của Úc đang gặp khủng hoảng. Không biết con mắt đeo kiếng của mình có kẹp nhèm không, chứ nếu trở lại phong độ thì ngôi vị số 1 vẫn còn đó thôi bởi chưa ai qua được những trái banh khéo léo và chuẩn xác như em gái xứ Kangaroos.
Riêng với gương mặt mới Gauff vẫn còn nhiều tiềm năng để tiến bộ nên Barty mà “nhường” thì xem ra cô gái trẻ này nhiều khả năng sẽ chiếm vương miện nữ hoàng môn đánh quần nữ trong thời gian tới.
Tương tự như Osaka, Nadal đã ra thông báo sẽ quay lại quần vợt vào năm sau và có thể là năm cuối cùng của sự nghiệp. Nếu nhìn vào tuổi tác và năng lực thực tế thì anh vẫn có hy vọng ở giải Pháp mở rộng, nhưng chỉ thế mà thôi. Như vậy vẫn chưa thể đuổi kịp số lượng đại giải của Djokovic.
Nếu Djokovic giải nghệ vào lúc này thì anh vẫn đi vào lịch sử với tất cả các kỷ lục về số đại giải, số giải ATP, thời gian ngự trị number 1, số năm kết thúc ở vị trí số 1...Nên đây sẽ là một ẩn số là Nole có còn động lực và khát vọng chiến thắng nữa hay không.
Trái ngược với bên nữ, khi các em trẻ khá thất thường nên không nâng được thứ hạng thì các cây vợt U23 bên nam trong top 20 khá đông, đáng kể nhất là hai cây vợt mới 20 tuổi Alcaras và Shelton. Alcaras đã được nói đến nhiều, còn Shelton là một hiện tượng đang rất lên tay, hiện là cây vợt giao banh mạnh nhất thế giới hiện nay.
Đáng buồn cho quần vợt Úc, khi không có cây vợt nữ nào lọt vào top 100, điều chưa từng có trong lịch sử. An ủi chút với de Minaur, 24 tuổi, lần đầu tiên leo lên được thứ hạng 12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét