Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Solomon: Thủ tướng Sogavare "xin thôi"

 

Hóa ra không chỉ các tứ trụ Việt Nam mới có "phong tục" xin thôi giữ chức mà ở đảo quốc Solomon nằm trong Thái Bình Dương thì Thủ tướng Manasseh Sogavare cũng vừa "xin thôi" nhiệm vụ.
Sau cuộc tổng tuyển cử Đảng OUR không đủ đa số ghế trong Quốc Hội nhưng nhờ liên kết với các đảng nhỏ nên vẫn giữ được vị thế cầm quyền. Tuy nhiên ông Sogavare lại không tiếp tục "hy sinh" mà nhường ghế cho người khác.
Manasseh Sogavare bị coi là một kẻ phản bội, một kẻ ăn cháo đá bát khi năm 2022 đã bất ngờ ký hiệp ước an ninh quốc phòng với Trung Quốc. Điều này sẽ tạo nên một cuộc chạy đua vũ trang trong vùng biển vốn là sân sau của Úc, với các đảo quốc xưa nay vẫn được cưu mang bởi tiền viện trợ và phương tiện kỹ thuật phương tây.
Sogavare, 69 tuổi đã 4 lần làm thủ tướng Quần đảo Solomon, với tổng thời gian hơn 9 năm, lần đầu vào năm 2000. Ba lần đầu ông giữ chức khá ngắn, mỗi lần chừng hơn 1 năm, còn lần thứ tư tới 5 năm.
Thực ra hiệp định với tầu cộng vẫn chỉ có giá trị trên giấy, chưa có căn cứ quân sự của Trung Quốc và thỏa thuận hợp tác viễn thông với tập đoàn Hoa Vi đã bị đình chỉ.
Nói về lý do từ chức, Sogavare thú nhận ông không chịu được sức ép của phương tây. Người kế nhiệm giữ chức Thủ tướng là Jeremiah Manele, 56 tuổi, cựu ngoại trưởng, một đàn em gần gũi với Sogavare.
Hồi xưa Nasser và Sadat cũng Ai Cập cũng thân nhau nhưng khi Sadat kế vị Nasser làm tổng thống Ai Cập thì đã có một cú đảo chiều ngoạn mục trong chính sách đối ngoại, từ phe Liên Xô chạy sang phe Mỹ. Điều này có xảy ra ở Solomon Islands hay không thì phải chờ xem.
Ở đây, Sogavare chưa về hưu mà vẫn giữ ghế Dân biểu Quốc Hội. Tuy nhiên triển vọng ông trở lại ghế Thủ tướng một lần nữa là khó, một phần vì "quá đát", hơn nữa uy tín của đảng cầm quyền bị đã mai một mà minh chứng là đã bị mất ghế trong bầu cử vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét