Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

Quyền lực đen thống trị trong thể thao

 

Người da đen đã từng làm tổng thống Mỹ, chứng tỏ họ không hề kém cỏi như các học thuyết phân biệt chủng tộc đã từng miệt thị.
Người da đen đã thể hiện tài năng trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, khoa học, âm nhạc, thể thao...nhưng phải thấy sự nổi trội của màu da này trong thể thao.
Trước hết nói về bóng đá, “vua” bóng đá Pele là một người da đen và ngày càng có nhiều tài năng da đen trong môn thể thao vua.
Thời gian thập niên 1970s, 1980s đã diễn ra làn sóng các cầu thủ Nam Mỹ tràn sang Châu Âu thi đấu, bắt đầu tình trạng “nhuộm màu” cho sân cỏ châu lục già, mà đáng kể nhất là tại Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha...Đây là các nước Nam Âu gần gũi về văn hóa, ngôn ngữ Latin với các nước Nam Mỹ.
Tiếp theo, đến thập niên 1990s trở đi, làn sóng da đen từ châu Phi bắt đầu đổ bộ vào châu Âu, nhưng không phải vào các nước Nam Âu kể trên mà chủ yếu vào các nước có nhiều thuộc địa cũ như Anh và Pháp.
Như vậy, bản đồ bóng đá châu Âu đã dần dần được phân bố lại, từ chỗ Đức, Ý là các đội giàu thành tích nhất EURO và World cup thì đã có sự chuyển dịch sang Pháp, Anh, Tây Ban Nha...
Các cầu thủ da đen đã chiếm đa số thành phần các đội tuyển Anh, Pháp cũng như nhiều nước châu Âu khác như Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ...
Trong các câu lạc bộ lớn ở Châu Âu, các cầu thủ da đen ngày càng nhiều và đáng chú ý trong số các cầu thủ trẻ thì tỉ lệ da đen còn cao hơn nữa. Giải Ngoại hạng Anh là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cũng chính là giải đấu có tỉ lệ cầu thủ da đen đông đảo nhất.
Sự thành công của các cầu thủ da đen có thể kể đến người da đen rất có tố chất về thể lực, cộng với lòng đam mê cuồng nhiệt với trái bóng, lại được tiếp cận với phương pháp tập luyện tiên tiến cũng như cọ xát đỉnh cao.
Khi Messi, Neymar, Salah đã luống tuổi, người ta thấy các tài năng trẻ đang nổi lên lại là những cầu thủ da đen như Mbape, Saka, Sancho...
Nếu để ý có thể thấy các cầu thủ da đen có ưu thế đặc biệt về khả năng chạy, sức bật nhảy. Các lực sĩ da đen nam nữ cũng chiếm ưu thế tuyệt đối ở các môn điền kinh. Họ cũng mạnh trong các môn bóng như bóng rổ, bóng chuyền, rubby...
Tuy nhiên, các vận động viên da đen chưa mạnh về các môn như cờ vua, bơi lội hay tennis, có thể do tính cách của họ không phù hợp với các môn này.
Trong tương lai gần, con người sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với trí tuệ nhân tạo (AI) và các loại người máy. Đã có thể biết trước rằng người máy sẽ vượt qua chúng ta trong một loạt các lĩnh vực khoa học, về ra quyết định trong kinh tế.
Trong khu vực giải trí như thể thao và âm nhạc thì sẽ vẫn phải là con người mà AI không thể làm thay được. Có thể dự báo vị thế của người da đen sẽ trở nên quan trọng hơn một phần nhờ vào việc thống trị trong lĩnh vực thể thao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét