Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Ai bóc lột?

 

Nói chuyện với mấy du học sinh Việt Nam mình thấy có điều lạ là các cháu cứ nghĩ rằng đi làm sẽ bị bóc lột. Chủ họ "ăn hết" mình chẳng còn gì. Lương quy định tối thiểu là $24/ giờ mà họ trả có 15-16 đồng.
Đúng là có chuyện lương tối thiểu là $24, tuy nhiên phải có đủ tiếng Anh, kinh nghiệm, kỹ năng.
Nếu thiếu một trong các điều kiện nói trên có thể hiểu là tình trạng "học việc" hay tập sự và đương nhiên không thể theo quy định về mức lương. Học việc thậm chí chưa có thù lao còn lương junior trả $12/ giờ là đúng pháp luật.
Thời gian học việc có thể lên tới 6 tháng, 1 năm hoặc đến khi nào đủ trình độ mới thôi. Nếu bạn không bằng lòng có thể đi tìm việc nơi khác, vì kinh tế thị trường mà.
Đáng lẽ cần cám ơn giới chủ nhân đã giúp cho chúng ta có việc làm. Họ chịu rất nhiều áp lực về cạnh tranh, quản lý tổ chức, sáng kiến về sản phẩm, còn chịu những rủi ro pháp lý...
Những đồng tiền mà chúng ta nhận được có nguồn gốc từ trí tuệ và ý chí dũng cảm của họ.
Nhưng chuyện bóc lột là có. Có bạn kể đã từng đi làm bồi bàn ở Việt Nam. Vậy hay thử so sánh mức lương cùng công việc bên đó với bên này để biết rõ ai là kẻ bóc lột.
Đồng ý giá cả sinh hoạt của Úc cao hơn Việt Nam nhiều, ví dụ gấp 3 lần trong khi lương gấp 5 thì các bạn vẫn có lợi.
Thay vì oán trách, than vãn, các cháu du học sinh có đủ lý do để nhìn tích cực, lạc quan về thị trường lao động ở Úc: lương cao, điều kiện làm việc thoải mái, chủ nhân thân thiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét