Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Tự sướng tuổi tri thiên mệnh (bis)

 

Sau khi được xã hội nuôi cơm năm mươi mấy năm thì quý vị có làm được điều gì có ích cho đời và học hỏi được điều gì không? Mình mạo muội thử cóp nhặt một số bài học.
1. Biết người biết ta
Người Việt sang Úc thuộc loại chuyên toán và chuyên các loại không thiếu, có cả những vị từng thi toán quốc tế, học sinh giỏi cấp toàn quốc và mười mấy gương mặt quán quân Olympia. Như cá nhân mình từng hai lần đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi toán cấp quận Ba Đình và thành phố Hà Nội.
Nói về chuyện học, tạm coi như thế là giỏi, có điều chưa có ai trong số đó có thể có thể ăn trên ngồi trốc, theo nghĩa gãi d. cũng ra tiền. Nếu sang đây đòi làm thầy thì khó à nha, vì tụi Úc đã có thầy Mỹ quốc, thầy Anh quốc rồi, chứ ai cần mấy thằng Việt Nam.
Nhưng vẫn có các tấm gương thành công như báo chí mới đưa tin Nha sĩ Thành ở Bankstown mới mua một bất động sản trị giá $38 triệu. Rất nhiều người Việt đã và đang thành công trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh. Người Việt thế hệ thứ hai, thứ ba đã có nhiều Nghị viên, Thị trưởng, Nghị sĩ và Dân biểu.
Mây tầng nào gió tầng ấy, bạn đã đến tuổi để nhận thức được mình đang ở đâu, chỗ đứng nào trong xã hội.
2. Biết lùi biết tiến
Khi có một món lợi trước mắt mà không “xơi” thì đó là bậc trượng phu quân tử, còn đối với đám tiểu yêu, tiểu nhân lại lao đầu vào như con thiêu thân. Cuộc sống vận hành theo quy luật đòi hỏi có luồng có lạch, muốn tiến thì phải biết lui.
Vua bóng đá Pele từng nói, đường ngắn nhất vào khung thành là từ hai cánh, nghĩa là phải đi đường vòng. Tiến lên xung phong chiến đấu là chuyện bình thường, còn làm sao tìm được điểm dừng hay điểm lùi mới khó. Đôi khi bạn phải biết ẩn mình để chờ thời cơ, đó là điều thông thường cần có thời gian trải nghiệm mới đạt được các phẩm chất như vậy.
3. Niềm tin, đam mê và nghị lực
Khi bạn đã biết người biết ta, biến tiến biết lui thì là lúc bạn đã dễ dàng xác định được các mục tiêu cho cuộc đời một cách khá chuẩn xác, phù hợp với nguyện vọng và khả năng. Có thể, còn đường đi đến đích theo đúng quy trình, lộ trình diễn ra thuận buồn xuôi gió; nhưng cũng có thể gặp những trở ngại.
Khi có tuổi, bạn sẽ xác định được đâu là những ý thích nhất thời và đâu là nhưng vấn đề chiến lược lâu dài cho tương lai cá nhân và gia đình bạn. Niềm tin, đam mê và nghị lực mang lại động lực để bạn không thoái chí lùi bước mà kiên định với con đường mục tiêu đã chọn.
4. Đi tắt đón đầu
Thông thường, mọi người sẽ chế diễu những người có ý định đi ngang về tắt, coi đó là việc đội đá vá trời và không khả thi. Nhưng với người trong cuộc, ai cũng muốn đạt được mục tiêu mục đích một cách nhanh chóng, mặc dù rõ ràng đó là điều không dễ.
Mình nghĩ rằng, nếu không có đột biến thì rất khó đi nhanh, đi xa và cũng nên tìm kiếm các cơ hội. Ví dụ, khả năng của bạn có hạn, nhưng nếu có người đỡ đầu, “giúp đỡ không trong sáng” thì có thể làm được những điều phi thường.
Cái khó ở đây không có ai sẵn sàng giúp bạn một cách “vô tư” mà phải ông thò bắp giò, bà thò chai rượu. Hoặc bạn có năng khiếu giao tiếp như Xuân tóc đỏ thì sẽ thuyết phục được người ta làm theo ý muốn của bạn.
5. No pain no gain
Ai cũng “khôn” muốn có tất cả mà không mất gì nhưng lại không hiểu một quy luật đơn giản của cuộc sống là sự đánh đổi. Nếu không có sẵn tiền bạc để mua mọi thứ thì bạn phải biết chấp nhận vất vả, gian nan. Khó nhọc thì có làm sao đâu, nó làm cho bạn mạnh mẽ, bất khuất, làm cho mọi người yêu mến và cảm thông với bạn.
Nghiêm khắc với người thì dễ, còn với bản thân lại khó, quan trọng là cần vượt qua chính mình. Tuổi trẻ là lúc phải nỗ lực rất nhiều để khi về già, khi mọi mục tiêu đều đã đạt, bạn có quyền sống một cuộc sống nhàn nhã, phong lưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét