Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Vụ ám sát định mệnh

 

Vụ ám sát Donnald Trump đã làm sửng sốt toàn thế giới. Hung thủ bắn từ khoảng cách 100 mét với 6 phát đạn mà không trúng, chỉ sượt qua tai làm cựu tổng thống bị thương nhẹ.
Vài ngày nữa, khi chính thức nhận đề cử tư cách ứng cử viên tại đại hội đảng Cộng hòa Trump sẽ được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt hơn, gần bằng với tổng thống. Có lẽ hung thủ đã tính để ra tay vào lúc này.
Trên mạng fb, có độc giả người Việt cho rằng vụ việc được dàn dựng nhưng mình đọc trên các trang của Mỹ, bình luận về việc này rất nhiều nhưng chưa có ai coi đây là vụ ám sát giả. Công nhận trí tưởng tượng của người Việt phong phú thật.
Hồi xưa, Mitterrand đã dựng ra một vụ ám sát giả khi tranh cử tổng thống với de Gaulle vì muốn lật ngược thế cờ trong thế yếu trước một tượng đài của chính trị Pháp.
Nhưng trường hợp này thì khác, Trump ở thế thượng phong và không cần thiết làm gì cả, hơn nữa viên đạn đã làm ông suýt chết.
Ronald Reagan cũng từng bị ám át hụt vào lúc còn đương kim tổng thống, bị bắn xuyên phổi, cách tim vài cm. Vụ ám sát này đã làm Reagan được thương cảm và yêu mến hơn và trở thành một trong những tổng thống vĩ đại nhất.
Biden đã phạm tội tham quyền cố vị nên đã giúp cho Cộng hòa dành ưu thế trước Dân chủ. Bây giờ chỉ còn 113 ngày nữa là đến ngày bầu cử, với vụ ám sát định mệnh, chẳng còn gì có thể ngăn cản Trump trở lại. Với uy thế bao trùm của ứng viên cộng hòa, sẽ chẳng có quan tòa nào dám kết tội “thánh Trump” nữa.
Để ý một chút, nguyên thủ quốc gia các nước đã nhân sự kiện này để tâng bốc Trump, mà trong lòng không khỏi nghĩ đến viễn cảnh Trump trở lại ghế tổng thống Mỹ.
Mọi người đã hiểu ông tỉ phú nhiều hơn so với cách đây 8 năm và vì thế chính sách của tổng thống tương lai cũng dễ đoán hơn.
Về đối nội, Trump sẽ bảo vệ sản xuất trong nước, giảm nhập khẩu và nhập siêu từ bên ngoài. Vấn đề di trú sẽ siết chặt thêm nhiều nữa.
Trump từng hứa sẽ kết thúc chiến tranh Nga – Ukraine và đó là điều hoàn toàn có thể làm được khi ông thường lôi vấn đề tiền nong ra bàn đàm phán. Không hẳn Trump thiếu lý tưởng tự do, chẳng qua ông không coi Nga là mũi dùi chính của Mỹ. Điều đó cũng có nghĩa Trung Quốc sẽ bị chiếu cố tận tình hơn, không loại trừ khả năng một cuộc chiến tranh lạnh căng thẳng.
Với Việt Nam, cuối nhiệm kỳ trước, Trump đã đích thân “nhắc nhở” về chuyện nhập siêu khủng và có thể tiên đoán ông sẽ tiếp tục công việc này. Giải pháp để cân bằng cán cân thương mại với Mỹ không gì khác hơn Việt Nam phải mua vũ khí Mỹ, trong bối cảnh hai nước đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện.
Việt Nam đang mong chờ Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam mà dự kiến việc này sẽ được quyết định vào 26/7. Tuy nhiên với hoàn cảnh mới điều này không quan trọng nữa vì Mỹ có thể thay đổi chính sách khi có tổng thống mới.
Điều này không có nghĩa là tiến trình dân chủ hóa sẽ được đẩy mạnh, vì đây là điều Trump chưa quan tâm lắm, ít nhất vào lúc này. Tuy nhiên, nếu lấy vũ khí Mỹ thì vấn đề biển Đông có thể được “bảo kê”, đồng thời “cây tre” sẽ nghiêng ngả nhiều hơn về phía phương Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét