Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Trái táo chia ba trong EURO2024

 

Lục địa già châu Âu được biết đến như ba phần cho ba dòng giống German, Latin và Slaver. Trong giải Vô địch Châu Âu EURO cũng tạm chia làm ba nhóm:
Đông Âu có 7 đội: Ba Lan, Ru, Hung, hai đội thuộc Liên xô cũ là Ukraine và Georgia, hai đội thuộc Tiệp cũ là Czechia và Slovakia.
Nam Âu có 8 đội: Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Albania và ba đội thuộc Nam Tư cũ Serbia, Croatia và Slovenia.
Tây Âu có 9 đội: Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, hai đội thuộc UK Anh và Scottland, hai đội có thể coi là “Trung Âu” Áo và Thụy Sĩ và đội có thể coi là Bắc Âu Đan Mạch.
Sơ bộ, có thể coi Tây Âu mạnh nhất với ba đội đang được coi là ứng cử viên nặng ký hàng đầu (theo cá độ) là Anh, Pháp, Đức. Hơi lạ khi đội tuyển Anh được coi là favourate có lẽ vì trị giá đội hình đắt giá nhất; trong khi Đức, vừa chủ nhà giàu thành tích nhất lại bị đánh giá thấp hơn.
Cũng theo tỉ lệ cược, ba đội Nam Âu được đánh giá là những ứng viên tiếp theo, đó là đương kim vô địch Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Mọi người đều biết danh tiếng của những đội này nên họ phải nằm trong danh sách có thể lên ngôi.
Cũng chưa biết chừng, các chú hạt tiêu như Hy Lạp của 2004, Đan Mạch 1992, Tiệp 1976 cũng đã từng làm nên bất ngờ, trong khi Anh Quốc lại chưa được lần nào. Có vẻ để ẵm vương miện, tài năng chưa đủ, còn là vấn đề khát vọng nữa.
Trong các tân binh năm nay, Georgia là một quốc gia nhỏ bé và xa xôi nhất. Thời Liên Xô cũ, đội bóng Dinamo Tbilisi, nòng cốt đội tuyển Georgia mà tên thường gọi hồi đó là Grudia đã từng cạnh tranh ngang ngửa với Spartac Maskva của Nga và Dinamo Kiev của Ukraine.
Rồi Albania, một quốc gia Hồi giáo nhỏ bé, nổi tiếng là nghèo cũng lần đầu góp mặt với ngày hội bóng đá châu Âu. Georgia và Albania đều bị coi thường là những đội lót đường, nhưng hãy chờ xem. Hai đội đều sẽ ra quân trong ngày hôm nay, ngày cuối của lượt trận đầu tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét