Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2024

Premier League: Cuộc đua tam mã hào hứng

 

Vào cuối tháng ba hằng năm, cuộc đua danh hiệu Premier League sẽ có hai tình huống phổ biến: cuộc đua song mã, hoặc tình cảnh một mình một ngựa của một đội bóng nào đó. Nhìn sang các giải vô địch khác năm nay, cuộc đua Ý thì Inter Milan dẫn đầu với 16 điểm cách biệt; giải Tây Ban Nha là Real Madrid với 7 điểm; giải Pháp, Đức, Hà Lan thì các đội PSG, Bayer Leverkusen và PSV Eindhoven lần lượt cùng vượt lên 10 điểm chẵn.
Riêng PL, Arsenal chỉ dẫn trước với hiệu số bàn thắng trước Liverpool, không có điểm cách biệt; “con ngựa” thứ ba Man city tiếp sau có 1 điểm.
Cuộc đua tam mã gần nhất tại PL có lẽ là mùa giải 2004-2005 giữa đương kim vô địch Arsenal, Man utd và anh nhà giàu mới nổi Chelsea mới được tỉ phú Abramovic dốc hầu bao. Trước đó là cuộc đua trong 8 năm giữa hai huyền thoại Sir Alex và Wenger trong đó Quỷ đỏ vô địch 5 lần còn Pháo thủ 3 lần.
Khi chưa có luật công bằng tài chính thì các đội lắm tiền như Chelsea dễ dàng thống trị cuộc đua, vài năm sau thêm “anh hàng xóm ồn ào” Man city. Mấy năm gần đây lại là cuộc đua tay đôi diễn ra giữa hai ông thầy Pep và Klopp của Man city và Liverpool, ngoại trừ mùa giải năm ngoái, Lữ hành đỏ sa sút còn Pháo thủ bất ngờ vọt lên nên vẫn là đua song mã.
Năm nay, đã có cả thảy 5 đội thay nhau dẫn đầu PL, ngoài ba đội kể trên còn có Tottenham và Newscatle, chưa kể Aston Villa cũng có lúc suýt nếm mùi đỉnh. Các đội đại gia khác như Man utd hay Chelsea tất nhiên cũng muốn bon chen nhưng đến nay có thể nói tất cả đã tắt điện, chỉ còn lại ba chú ngựa Arsenal, Liverpool và Man city.
Trong giai đoạn nước rút, biết tin ai ngoài nhà cái, theo đó Man city được cá độ thắng giải 5/4 (44%), Liverpool 11/5 (31%) và Arsenal 11/4 (27%). Rất sát sao và để phán đoán con ngựa nào về đích, chỉ có thể căn cứ vào phong độ và lịch thi đấu.
Nếu nhìn vào phong độ hiện thời thì Arsenal tốt nhất, bằng chứng là họ đã đánh chiếm ngôi đầu bảng với 8 trận thắng liên tiếp với các tỉ số hủy diệt. Khi Arsenal hụt hơi trong mùa giải năm ngoái, mọi người sẽ đều cho rằng họ nhát gan hay yếu bóng vía mà không để ý rằng đội đã mất mấy vị trí chủ lực ở hàng phòng ngự vì chấn thương, còn mùa này vẫn ổn.
Liverpool đã tỏ ra lấn lướt Man city trong trận đối đầu gần nhất, đã không may khi chỉ nhận kết quả hòa. Tuy nhiên diễn biến phong độ thời gian tới mới quan trọng, nhưng lại khó đoán định.
Về lịch thi đấu trong 10 trận PL cuối, Arsenal nặng nhất, Man city dễ thở nhất. Nhưng đó không phải bức tranh toàn cảnh vì Man city đang căng sức trên 3 mặt trận để tái lập cú ăn ba; hai đội kia vẫn còn chinh chiến ở các cup Châu Âu.
Cơ hội vô địch của Liverpool chỉ chiếm 31% nhưng cơ hội ở EL thì lớn hơn nhiều vì ở đó không có nhiều đội mạnh. Để kiếm quà chia tay HLV Klopp thì rõ ràng Liverpool nên ưu tiên EL, muốn vậy phải chơi tốt trong cả 5 trận cuối của cup.
Về phần Man city, nếu chỉ đoạt mỗi PL thì có lẽ chưa được coi là mỹ mãn, nhiều khả năng họ sẽ tập trung CL danh giá hơn, trong đó vòng đấu tứ kết sắp đến sẽ phải đụng Real Madird được coi là trận chung kết sớm. Ngay FA cup cũng không hề dễ dàng vì ở đó còn hai đối thủ mạnh là Man utd và Chelsea, hai đội đang rất muốn dùng FA cup để bù đắp cho những lỗi lầm ở PL và giữ ghế cho hai ông HLV. Nếu vào đến chung kết, Man city phải đấu tổng cộng 17 trận.
Tóm lại, phong độ thì khó đoán, về lịch thi đấu không ai lợi hơn ai!
Nhưng tỉ lệ cá độ vẫn khác nhau có lẽ vì trận đối đầu trực tiếp giữa Man city và Arsenal, trong đó Man city có lợi thế vì được chơi trên sân nhà, nếu hòa thì Liverpool là đội được hưởng lợi.
Trận đấu một mất một còn này diễn ra ngày sau kỳ thi đấu quốc tế, trong đó ba đội hàng đầu đều góp danh sách trên dưới 15 tuyển thủ. Theo tin tức đã loan, nhiều ngôi sao đã viện cớ này cớ khác từ chối khéo để giữ sức cho đấu đấu cũng như giai đoạn quyết định cả mùa giải.
Trong các cuộc họp báo trước trận, các ông bầu Arteta và Pep đều tìm cách giấu bài khi úp mở về khả năng ra sân của các trụ cột như Saka, Martinelli, Gabrriel, De Buyer, Haaland, TM Ederson. Ở vị trí hậu vệ trái của Arsenal, hai cầu thủ Kiwwior và Zinchenko đã khá nhọc sức để giúp cho các đội tuyển Ba Lan và Ukraine lọt vào vòng chung kết EURO 2024, rất may Tomiyasu đã kịp thời hồi phục để sẵn sàng xung trận.
Quá nóng Man city vs Arsenal, không thể chờ được đến đêm mai!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét