Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

NGƯỜI CẦM LÁI VĨ ĐẠI hết thời


Sinh thời Mao Trạch Đông thường bắt dân chúng phải gọi hắn là "Người cầm lái vĩ đại". Ví von như vậy khá sát, chủ tịch hay tổng thống là người cầm lái con thuyền để dẫn dắt cả một đất nước.

Tuy nhiên, có người cầm lái thì phải có cỗ máy, hóa ra cỗ máy cũng quan trọng không kém. Một chiếc xe công nông chạy phành phạch, tỏa khói CO2 đen kịt thì người lái có tài thánh xe cũng không thể chạy nhanh được. Ngược lại một chiếc xe sang đời mới, hiện đại thì cho dù người lái tầm thường thì xe chạy vẫn tốt. Xa hơn, ở Dubai đã đưa vào thử nghiệm taxi không người lái. Khách lên xe chỉ cần bấm địa chỉ cần đến là xe tự động đưa họ đến tận nơi.

Theo thời gian và ở các nước tiên tiến, vai trò của cá nhân ngày càng giảm sút, thay vào đó, tư tưởng, "cơ chế", và bộ máy trở nên có vai trò quyết định. Đất nước thịnh vượng, dân chúng sung sướng thì không phải do lãnh đạo giỏi mà do guồng máy tốt, có giám sát của dân chúng là chính. Ví dụ ở Úc cho dù anh Tơn bồ (viết theo kiểu báo Nhân dân) hay người khác làm Thủ tướng thì nước Úc vẫn là nơi đáng sống của thế giới. Tuy vậy, khi người cầm lái sai lầm thì có thể đưa cỗ máy và chúng sinh vào ngõ cụt không lối thoát như tình cảnh điêu tàn hiện tại ở Syria, Venezuela...

Donald Trump chưa hề làm chính trị trong cả cuộc đời thì đùng một cái, đến tuổi 70 mới lên ngôi cao. Đây cũng là một trường hợp điển hình minh họa cho việc thay đổi nhân sự đã xoay chuyển gần như hoàn toàn chính sách của người tiền nhiệm. Đến nay đã có 36 luật lớn bé bị sửa đổi có ý nghĩa loại bỏ di sản Obama. Cái lớn nhất chính là hệ thống y tế mới mang tên Obamacare, sau mấy tháng đấu tranh nghị trường, bộ luật mà Obama dành nhiều công sức và tâm trí đã hoàn toàn bị bãi bỏ.

Về đối ngoại, Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương TPP là cái mà tổng thống cũ mất gần như thời gian của 2 nhiệm kỳ để thương thảo và ký kết cũng bị Trump tuyên bố dẹp đi. Tương tự, Trump cũng hủy bỏ Hiệp ước về khí thải, một cam kết mang tính lịch sử về bảo vệ mội trường toàn cầu. 

Tất cả những việc làm đó của Trump đều có lý và chỉ là thực hiện lời hứa lúc tranh cử. Về vấn đề nói và làm thì có lẽ Trump là tổng thống trung thực nhất, không hứa lèo như những người khác. Và cho dù nhân sự và chính sách thay đổi cỡ nào thì nước Mỹ vẫn tiếp tục địa vị cường quốc số 1 của thế giới, khác với các xứ lạc hậu, một cá nhân có thể làm khuynh đảo trắng đen, tốt xấu.

Sùng bái cá nhân là một sản phẩm của quá khứ, dù đó là cuồng Mao, cuồng Tập, cuồng Ủn, cuồng Pu...Nó làm cho người ta mất đi sự tỉnh táo sáng suốt để hiểu rõ về quyền lợi của bản thân họ, quyền được hạnh phúc trên thế gian này.
Không thể bỗng dưng có một xã hội tốt đẹp mà đầy là thành quả của sự vun đắp, xây dựng của tất các mọi người qua nhiều thế hệ. Những cuộc cách mạng 3.0, 4.0 chẳng có giá trị gì nếu nó không giúp cho con người có thêm vũ khí đấu tranh vì một ngày mai tươi sáng hơn, và một trong những hệ quả của việc thay đổi là giảm thiểu sự lũng đoạn của cá nhân hay một phe nhóm nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét