Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

QUY LUẬT VƠI ĐẦY

Quy luật vơi đầy là quy luật xa xưa như trái đất: trăng hết tròn lại khuyết, hết khuyết  lại đầy. Trăng ảnh hưởng đến thủy triều, bởi vậy có khi mực nước biển lên, khi thì nước biển xuống. Bờ biển Trà Cổ là chỗ nước lở nên nước biển cực kỳ trong. Thái Bình là một tỉnh nằm ở nơi được biển bồi đắp, đúng ra việc lấn biển của cha ông đã tạo ra cả tỉnh Thái Bình.

Dòng sông bên lở bên bồi, nhưng rồi nước chuyển dòng, lở thành bồi... Bên cạnh thiên nhiên, trong xã hội con người, người ta gọi quy luật vơi đầy là quy luật quả lắc, hay đồ thị hình sin, xuống hết đáy thì sẽ đi lên, lên cực đỉnh thì phải đi xuống.

Trong thời trang, hết quần ống loe thì sang quần ống bó; hết giày mõm nhọn thì chuyển mõm tù, rồi ngược lại. Âm nhạc cũng vậy, dù theo 2/4, 3/4 hay 4/4 thì cũng lặp đi lặp lại theo nhịp.

Ai chơi chứng khoán hoặc bất động sản thì biết liền. Chứng khoán và bất động sản bao giờ cũng lên xuống theo sóng. Vui mấy chốc, buồn tầy gang, làm sao có thể buồn hay vui mãi được. Bận rộn thì mong được rảnh rỗi, nhàn cư rồi thì tìm cách để mua vui. Vô danh tiểu tốt thì háo danh; khi đã là người được mọi người biết đến thì mới hiểu sự bực bội và phiền toái, lúc đó muốn trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét