Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2021

Vạn sự khởi đầu nan


Ngày mai 25/5 đánh dấu 10 năm mình và gia đình định cư tại Úc. Đây là lần thứ hai mình cập bến Úc, lần đầu vào năm 1994 là đi du học. So sánh thì thấy lần thứ hai này gian nan hơn rất nhiều bởi vì trách nhiệm với hai đứa con còn nhỏ, cháu lớn 5,5 tuổi, cháu bé 4 tuổi.
Có một người bạn ví von thế này: một cái cây bị đánh bật gốc để mang đi trồng tại một nơi mới, liệu nó có sống nổi không? Có hai cú sốc: cây đang ra trái để ăn đều đều, bây giờ không ra thu nhập; thứ hai là vấn đề thời gian, khi có hai con nhỏ, không có osin hay bất kỳ ai đỡ đần thì trong hai vợ chồng sẽ mất một nhân lực để đưa đón và chăm sóc con.
Một quy luật đương nhiên: muốn hái quả thì phải trồng cây và giai đoạn trồng cây không nhanh được, phải mất khoảng 3-5 năm, đó là trường hợp nhà mình, cũng có người nhanh hơn hoặc chậm hơn. “Trồng cây” là làm cái gì? Theo mình đó là việc học hỏi (learn).
Có cách nào không cần learn không? Có hai trường hợp: hoặc là bạn đã quá giàu, không cần kiếm tiền vẫn sống được; hoặc bạn quá tài năng, đã có kinh nghiệm trong tập đoàn lớn (recognized), bạn không cần đi xin việc mà người ta tìm và mời bạn ra làm việc.
Learn bằng cách nào? Theo kinh nghiệm cá nhân, bạn phải có việc làm và biết kết bạn. Hai việc này cũng liên quan đến nhau, học qua công việc mới bổ ích và những người đồng nghiệp thường đưa ra những lời khuyên có trách nhiệm và xác đáng nhất.
Điều mà mình tự cảm thấy phục mình là mình rất có ý thức về việc học hỏi, không bao giờ chê bai, việc gì cũng làm, làm nhiệt tình và chăm chỉ. Rất may, khi cháu út nhà mình học đến lớp 5, mình được giải phòng khỏi việc đưa đón con thì cũng là lúc có nhiều mối quan hệ, nhiều việc làm để có thể “bung lụa”, và có thể coi kết thúc giai đoạn khởi đầu nan.
Bây giờ dù già rồi, mình vẫn làm khoảng 45-48 giờ mỗi tuần được trả tiền, không kể việc không lương. Lúc nào mình cũng có 2-3 jobs trở lên. Bà xã mình cũng làm fulltime. Tụi mình còn làm một điều có ích cho xã hội và tương lai nước Úc nữa là nuôi dạy hai đứa con học tốt, phát triển toàn diện.
Nhiều bạn bè còn lưỡng lự xem có nên sang Úc định cư không? Câu trả lời là các bạn sẽ phải trả giá, sẽ vất vả trong vài năm đầu, còn sau đó sẽ ổn. Có người so sánh con chim trong lồng, được ăn uống đầy đủ với cánh chim tự do nhưng bữa no bữa đói. Mình thấy so sánh như thế chưa sát lắm vì chim trong lồng vẫn có thể đói và chim tự do vẫn kiếm được nhiều thức ăn.
Đúng hơn là hình ảnh cá chép hóa rồng. Mục đích chúng ta là một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ, do đó sống ở đâu, làm gì cũng nhắm vào cái đích này thôi. Có điều quan niệm có thể thay đổi, hạnh phúc của cá chép và hạnh phúc của rồng cũng rất khác nhau!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét