Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

Nên đi du học từ tuổi nào?

Bản thân mình cũng là một người đã từng là du học sinh, sau khi đã tốt nghiệp Đại học từ trong nước, từng có việc làm rồi mới đi. Bây giờ nghĩ lại, mình thấy tiếc, giá mà đi sớm hơn thì tốt.
Cháu gọi bằng bác của mình đang ở độ tuổi trung học ở Việt Nam. Em út hỏi, có nên cho cháu đi du học Úc hay không thì mình bảo, “nếu chỉ đi học thì không nên đi”. Đi học mà không chỉ để học thì để làm gì nữa, cũng khó hiểu ghê ha.
Quý vị đã từng làm cha làm mẹ thì chắc chắn đều muốn cho con mình “nên người”. Ngày xưa, quý vị có một cái bằng Đại học, đó là sự đảm bảo bằng vàng để có một việc làm ổn định, một tương lai sáng lạn.  Cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, hầu hết mọi người đều dễ dàng có một vài cái bằng, có điều dùng bằng đó để đi xin việc làm thì lại không còn đơn giản. Vậy cần gì nữa? Cần rất nhiều: thái độ, tinh thần trách nhiệm, kiến thức xã hội, kỹ năng mềm và cuối cùng mới là kỹ năng nghề nghiệp do bằng cấp mang lại.
Mình để ý một điều: những di dân mới ở Úc thường tìm cách “lách luật” như trốn thuế chẳng hạn, tìm cách “khôn” để đốt cháy giai đoạn, để làm sao kiếm tiền nhanh, nhiều hơn người. Đây là một suy nghĩ và thái độ rất “khác” so với đa số dân chúng. Chính điều “chệch hướng” này là sự ngăn cản đối với thành công và hạnh phúc trên quê hương tương lai của họ.
Khi người đã đánh cả gốc rễ một cái cây và mang đi trồng ở mảnh đất khác, trong nhiều trường hợp, cây đó sẽ chết, nhưng nếu đó là một cái cây non thì tỉ lệ sống sót cao hơn nhiều. Nói như thế để thấy rằng, để “bén rễ”, các cháu nên đi du học càng sớm càng tốt.
8a
Câu hỏi đặt ra là khi các cháu còn quá bé thì việc xa gia đình thì có ổn không? Hình như Bộ Giáo dục Úc đã tính trước điều này khi mới đây đưa ra chương trình ngắn hạn tạm thời cho học sinh phổ thông ngoại quốc. Hình thức này có thể được áp dụng ngay cả với các cháu ở bậc tiểu học, từ 6 tuổi trở lên. Ở độ tuổi tiểu học, các cháu học tiếng Anh sẽ rất nhanh khi được học chung với các học sinh địa phương. Đặc biệt về phát âm, chỉ cần mỗi năm học 1-2 tháng thì các cháu có thể nói như tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.
Khi viết bài này, mình không có ý khuyên các cháu nên đi du học từ lúc còn tiểu học vì điều đó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và nguyện vọng của từng gia đình. Nhưng một điều có thể khẳng định, càng đi du học sớm thì càng dễ thích nghi và hòa nhập với cuộc sống trong một xã hội văn minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét