Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Giá dầu lửa lao dốc vì Coronavirus

Cuộc khủng hoảng do Coronavirus gây ra đã giáng đòn chí tử vào hai lĩnh vực Du lịch và Dầu lửa. Thực chất hai cũng là một vì khi nhu cầu di chuyển và sản xuất của con người giảm thiểu ắt dẫn đến nhu cầu về nhiên liệu và dầu lửa giảm theo.
Giá của một thùng dầu WTI được giao dịch ở mức 62 USD chỉ một tháng trước hiện đang giao dịch ở mức khoảng 50 USD mỗi thùng. Như vậy sụt hơn 12 USD mỗi thùng, tương đương gần 20%, chỉ trong 30 ngày.
Giá của một thùng Brent, giao dịch ở mức 68,91 đô la một tháng trước, đã giảm xuống còn 54,52 đô la, giảm hơn 14 đô la mỗi thùng, tương đương gần 21%.
Tuần rồi, các quan chức Trung Quốc giấu tên nói rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc đã giảm 20% so với mức tiêu biểu cho mùa vụ, một con số đại diện cho 3 triệu thùng mỗi ngày.
OPEC cũng cảm thấy rằng các hiệu ứng đã đủ ấn tượng để tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về khả năng cắt giảm sản lượng sâu hơn hoặc lâu hơn, ngay cả khi thành viên của OPEC Libya đã sản xuất 1 triệu bpd dưới hạn ngạch thông thường.
Biên độ về nhiên liệu máy bay châu Á hiện đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất hàng tháng của họ trong hơn 10 năm. Các hãng hàng không quốc tế quan trọng đã hủy hoặc giảm các chuyến bay đến Trung Quốc có thể kể đến British Airways, Lufthansa, American Airlines, United Airlines, Áo Airlines và Swiss International Air Lines. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu nhiều hãng hàng không làm theo.
Trung Quốc là một trung tâm nhu cầu lớn đối với nhiên liệu máy bay, với mức 858.000 thùng/ngày (bpd) trong năm 2019, tương đương 10,7% nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu.
Platts Analytics đã dự báo nhu cầu dầu giảm thảm khốc là 2,6 triệu bpd trong tháng 2 và ít nhất 2 triệu bpd trong tháng 3, trong khi nhu cầu dầu toàn cầu là 100,83 triệu bpd. 
Sự bùng phát virus có thể tàn phá nhiều hơn bằng cách làm chậm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. IHS Markit ước tính rằng dịch bệnh có thể dẫn đến giảm 1,1 điểm phần trăm trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc so với dự báo cơ bản là tăng trưởng 5,8% trong năm nay. IHS Markit đã dựa trên các ước tính của mình dựa trên điểm chuẩn được tạo ra trong đợt dịch SARS năm 2003, tuy nhiên thực tế có thể xấu hơn như vậy.
Điều có thể thấy là Coronavirus đã vượt qua SARS về số bệnh nhân cũng như thương vong, mặc dù mới trải qua 3 tháng bệnh dịch. Nếu "Cô Vi" cũng kéo dài 9 tháng như SARS thì thiệt hại về người sẽ khủng khiếp hơn nhiều.
SARS kết thúc vào tháng 8/2003, trùng hợp với thời điểm chiến tranh tại Iraq cũng qua đi, kinh tế thế giới đã bật dậy mạnh mẽ. Bối cảnh hiện nay khác nhiều, nhất là về tình hình kinh tế Trung Quốc đã trở nên yếu đuối nhất trong 30 năm qua và gặp nhiều thách thức bên trong lẫn bên ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét