Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

CỜ NGOÀI BÀI TRONG


Câu ngạn ngữ nói về chuyện chơi cờ và đánh bài để diễn tả có những việc người bên trong hiểu rõ việc cần làm hơn người ngoài; ngược lại, có những cái người ngoài cuộc mới sáng nước.

Về chuyện tình cảm cảm, người trong cuộc luôn luôn mù quáng bởi tỉnh táo thì chẳng thể có tình yêu. Do vậy người ngoài mới khách quan và sáng suốt.

"Ép hành ép mỡ, ai nỡ ép duyên". Mình nghĩ mẹ không nên can thiệp vào chuyện riêng của con cái. Bởi vì cha mẹ vẫn còn quá nhiều cảm tính, họ vẫn là người trong cuộc. Nhưng anh chị em và bè bạn có thể có những lời khuyên xác đáng hơn.

Vấn đề làm ăn lại khác, chỉ người bên trong mới có đủ thông tin và cảm xúc để phán đoán nên làm gì.

Gần đây, mình hân hạnh nhận được một số lời khuyên kiếm tiền thế nào. Mình qua Úc từ năm 1994, còn mấy người xui khôn xui dại thì mới sang. Kỳ lạ, toàn những sáng kiến "tay không bắt giặc", đại khái không mất vốn hoặc mất rất ít mà vẫn kiếm được nhiều. Ông Mường tè ra Hà nội mà lại quên mất thân phận miền ngược và lên mặt dạy đời thì có lộn ruột không?

Tui không đui không mù, cũng không què, mấy trò trẻ con đó không lẽ tui không biết hay sao. Nhặt tiền dễ thế thì tui nhặt xong lâu rồi, không đến lượt các cụ đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét