Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

TẦNG LỚP TINH HOA


Để trở thành tầng lớp tinh hoa hay tinh bông, dường như có “hai cách”. Tinh hoa một khi bạn có nhiều tiền, chức to thì không thiếu kẻ xúm vào nịnh hót, tâng bốc, mặc dù trong bụng thì khinh bỉ và căm ghét. Nếu bạn chết, họ khóc rống lên nhưng ngay sau đó là có thể công khai chửi rủa bạn. Cách thứ hai, bạn là người tài năng đức độ, bạn không cần ai nịnh hót. Những thành quả và cống hiến của bạn đối với xã hội sẽ làm mọi người cảm phục và yêu mến.

Dù mặt xấu chân tay bẩn, mình âm thầm tính chuyện lên đời mở mày mở mặt với thiên hạ. Gái có thì, khi nhan sắc sút giảm, cơ hội của bạn không còn nhiều. Không phải là gái thì mình cũng cảm thấy không còn cơ hội để vươn lên đẳng cấp của tầng lớp tinh hoa lắm tiền nhiều danh. Vậy chỉ còn cách học, để trau dồi trí tuệ và nhân cách thôi.

Có tuổi rồi cũng không thể cắp sách đến trường được nữa, vậy đọc sách là một cách học nữa, học mãi. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, đi nhiều là một cách khác nâng cao tầm nhìn và sự hiểu biết.

Mình đã từng có giai đoạn đọc nhiều và cũng một thời gian khác đi overseas liên tục mà chẳng biết có học hỏi được gì không. Bây giờ lười đọc, cũng chẳng đi đâu mấy nhưng so sánh với lúc trước, mình cảm thấy “vẫn thế”. Có lẽ hồi xưa ngu, bây giờ vẫn ngu nên thấy bằng nhau.

Thực sự, có đọc thì cũng không mở mang được bao nhiêu vì thông thường mọi người chỉ chọn vài đề tài quen thuộc, theo những niềm tin có sẵn. Khi đọc truyện, đa số trường hợp để tò mò để xem chàng và nàng có lấy nhau không. Tuyệt đại đa số, các truyện đều happy end một cách dễ dãi để chiều lòng người đọc. Những quyển sách thực sự có ý nghĩa tư tưởng cao đẹp thì quá hiếm. Mình muốn các cháu nhà mình mở mang đọc nhiều thể loại sách khoa học, lịch sử hay địa lý, mà quá khó.

Bà xã mình đọc sách, gặp từ không hiểu thì hay hỏi cháu Bi là cô chị. Cô em Si thắc mắc, sao mẹ không hỏi con mà hỏi chị ấy. Bà xã bảo, mày lười như hủi, còn chị chăm đọc nên mẹ mới hỏi chứ. Si bảo, con ít đọc nhưng con lại nhớ hơn, nên chưa biết ai đã hơn ai. Ừ, đúng vậy, có một thực tế là có những người đọc rất nhớ, ngược lại, có người chẳng nhớ gì cả. Đó là do “Trời cho”, không phải cứ muốn là nhớ, là hiểu và vận dụng hợp lý.

Khi đi du lịch, đến sân bay, bạn sẽ có người đón và leo lên ô tô, chở về khách sạn. Rồi từ khách sạn, ô tô đưa đi nhà hàng hoặc các địa điểm du lịch để chụp ảnh. Liệu bạn có cơ hội gì để quan sát, lắng nghe là lĩnh hội các kiến thức mới ? Tất cả sân bay, khách sạn, ô tô, nhà hàng ở nước nào cũng giống hệt nhau. Cái khác là hình thù của Tháp Eiffel và Kim tự tháp trên các bức ảnh mà thôi, nếu không dùng photoshop.

Kẹt quá, xem ra con đường trở thành tinh hoa không đơn giản! Thôi, có bệnh thì vái tứ phương.

Nhớ lại hồi trẻ mình rất khoái đá banh, mua sách về để tập đá theo sách, nhưng không tiến bộ. Bỗng dựng may mắn mình được gọi vào đội tuyển bóng đá của trường ĐH KTQD. Có điều thời gian theo đội quá ngắn, chưa kịp đi khoe thì đã bị loại vì không đạt yêu cầu chuyên môn. Mấy anh em trong đội đá rất giỏi nên mình bắt chước theo, học được mấy chiêu rất hay, nên đã cho mình một level mới.

Vậy theo cách này cũng được, nếu bạn chịu khó giao du cọ sát, “gần đèn thì rạng” và “học thầy không tầy học bạn”, chắc chắn sẽ thu hoạch những điều bổ ích và lý thú. Có anh bạn không muốn dùng phone vì qua phone chỉ đọc được những “cái ngắn”, mà đã đọc ngắn thì sẽ không muốn đọc dài nữa. Mình thì thấy những thông tin ngắn, cập nhật cũng cần thiết và quan trọng. Phone và mạng xã hội là phương kiện để mọi người có tương tác, trao đổi nhanh chóng dễ dàng với nhau.

Đọc sách cứ cho là không được gì về kiến thức nhưng để đọc cho hết một quyển sách cũng đòi hỏi sự kiên trì và cho ta sự tĩnh tâm. Đi du lịch mà thiếu so sánh, động não thì cũng không thấy được nhiều cái mới lạ, nhưng nó vẫn mang lại những cảm xúc và trải nghiệm.

Học trong cuộc sống giao tiếp kết bạn, tự học và học qua sách vở đều cần thiết. Nếu không phải là kiến thức mà chỉ niềm vui thôi cũng quá đủ, chẳng cần lên tầng lớp tinh hoa và không phải cứ cố là được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét