Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

LÊN ĐỈNH 9 TẦNG MÂY


Arsenal vừa có trận thắng thứ 9 liên tiếp một cách giòn giã 1-5 ngay trên sân đối phương. Trong 5 bàn thắng, bàn thắng thứ ba đã tái diễn cảnh “dệt gấm thêu hoa” của thời Wenger, với những pha một chạm tinh tế, kết thúc bằng cú giật gót của Ramsey. Đây là chắc chắn bàn thắng đẹp nhất từ đầu giải và sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất cả mùa giải.

Chiến thắng này đã giúp Arsenal vươn lên vị trí thứ tư trong Premier League, xếp sau ba đội Man city, Chelsea và Liverpool. Đây là ba đội bóng còn lại trong 20 đội của giải chưa thua, trong khi Ars đã thua 2 trận gặp Man city và Chelsea. Trùng hợp là, cũng có 3 đội chưa thắng, lại là ba đội xếp cuối giải.

Mọi người đều biết sau một triều đại kép dài 24 năm của Ferguson, Man Utd đang lâm vào khủng hoảng. Những người hâm mộ cũng sợ rằng, sau 22 năm của Wenger, Ars cũng đi theo vết xe đổ. Những người yêu mến Wenger còn sót lại hẳn nghĩ đến một kịch bản rằng, nếu Emery làm Ars suy sụp giống như Moyes đã làm với Man Utd trước đây và phải thay ngựa giữa dòng khi mùa giải chưa kết thúc, có thể Wenger quay trở lại. Wenger vẫn còn hợp đồng với Ars đến giữa năm 2019 và chừng nào ông chưa tìm được jobs mới thì Ars vẫn phải tiếp tục trả lương. Vậy thì còn gì hợp lý hơn khi Wenger được thỏa mãn mong muốn nắm Ars trong trường hợp Emery thất bại.

Nhưng cũng chính vì những khó khăn của Man Utd mà người ta dễ tính hơn đối với Emery. Với Wenger, top 4 là thất bại, nhưng khi Ars leo lên thứ tư thì đã được tung hô quá chừng, như là một chiến công lớn.

Hình như Emery chẳng có gì khác biệt so với Wenger. Trước hết là lối chơi nặng về tấn công và coi nhẹ phòng ngự. Khi tấn công, cũng thiên vào trung lộ và ít chú trọng lật cánh đánh đầu. Trong 29 bàn thắng trong 11 trận, chỉ có hai bàn thắng đánh đầu, một tỉ lệ quá thấp ở Premier League.

Emery cũng thích nâng đỡ các cầu thủ trẻ, một loạt cầu thủ trẻ đã khởi sắc dưới bàn tay của Emery, có thể thấy đó là Iwobi, Torreira, Guendouzi, Rowe...

Về chiến thuật, Emery ưa thích sử dụng 1 tiền đạo trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, y như Wenger. Hai trận gần đây ông thử nghiệm 3-4-3 và 4-4-2 lại là những sơ đồ Wenger đã từng dùng.

Emery cũng có con mắt tinh đời, chỉ với 70 triệu bảng mà ông đã mang về được 5 cầu thủ rất có chất lượng, làm nên một lực lượng hùng hậu hiện nay.

Tuy nhiên, đến giờ phút này, Emery vẫn chưa xác định được bộ khung chính cho đội hình xuất phát. Vẫn chưa dứt khoát ai là thủ môn số 1, Cech hay Leno? Chọn hai cầu thủ nào trong số 3 trung vệ Holding, Sokratis và Mustafi? Có đến 3 cầu thủ xứng đáng chơi ở vị trí trung phong là Auba, Laca và Welbeck nên trận đấu đêm qua ông đã phải xếp 2 tiền đạo thay vì 1 như trước đây. Còn nữa, Emery nêu danh sách 5 đội trưởng, kể hơi nhiều nhưng trong mấy trận gần đây thì lại “mọc” thêm Monreal và Welbeck. Đáng chú ý là 7 cầu thủ này có 7 quốc tịch khác nhau, điều này cũng tương đồng khi Wenger chính là người đi tiên phong trong việc đưa nhiều cầu thủ nước ngoài vào Anh.

Vấn đề hóc búa nhất là vị trí nhạc trưởng số 10. Ozil là lựa chọn đương nhiên vì những phẩm chất kỹ chiến thuật, nhưng nếu để anh vào vị trí đó thì xếp Ramsey đi đâu? Cho nên đã có tin Ars rút lại hợp đồng dự kiến sẽ ký gia hạn với “Rambo”, cũng là một điều đáng tiếc.

Sau kỳ nghỉ 2 tuần dành thi đấu các đội tuyển quốc gia, Ars sẽ có cơ hội kéo dài mạch thắng vì có đến 4 đối thủ dưới cơ. Đến trận thứ 5 là cuộc chạm chán với Liverpool, thứ dữ thực sự, và đó sẽ là thước đo cho tham vọng của Emery và Ars trong mùa giải năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét