Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

“Bốn ngày trong vương quốc Hồi giáo”


Đó là tiêu đề bài viết trên báo Thương mại sau chuyến đi Saudi Arabia vào tháng 5/2005.
Mấy hôm trước đội bóng đang ngự trị trên đỉnh bảng B là Chim ưng xanh Saudi sang tận Úc nhưng không bắt được con Chuột túi nào (huề 0-0). Ngày mai chú Chim ưng có cuộc tỉ thí với Con rồng vàng Việt Nam. Các con rồng đã thua đủ 5 trận lượt đi, nếu họ thức giấc để thắng cả 5 trận lượt về thì vẫn còn cửa (nothing is impossible).
Trở lại chuyến đi 4 ngày, đủ để kể trong ...bốn đêm, bây giờ xin phép kể một chuyện thôi.
Tháng 5, trời bắt đầu nóng, mình lại đi một mình và bay đêm cho mát. “Bạn” bảo sẽ ra sân bay đón nhưng mình không thích, có người đón lại phải đóng bộ rất phiền, mình chỉ muốn ăn mặc xuyềnh xoàng, giá mà trên máy bay không để máy lạnh và sợ cóng chân thì mang dép lê càng tốt.
12 giờ đêm máy bay hạ cánh xuống sân bay Riyadh. Ra vẫy taxi, anh lái hỏi về đâu thì mình nói quên mất tên khách sạn, chỉ nhớ nó nằm cạnh Bộ Công Thương. Anh nêu ra một cái tên, mình bảo đúng rồi đấy.
Thật ra mình chưa book khách sạn, nhưng biết lúc nào cũng có phòng trống. Dù sao vẫn phải cảnh giác, không dám nói chưa có khách sạn.
Sáng hôm sau, ăn vận com lê com táo lội bộ sang Bộ Công Thương. Làm việc xong, mình giả bộ hỏi cô Thư ký Trợ lý Bộ trưởng là Dr. Abdulrahman Zamil còn làm việc ở đây không. Cô ấy trả lời ổng nghỉ hưu rồi.
Mình biết chứ, Abdulrahman từng là Thứ trưởng, được coi là Tỉ phú, và tập đoàn Zamil do ông làm Chủ tịch đang đầu tư hai nhà máy cán thép ở Nội Bài và Đồng Nai.
Cô Thư ký hỏi: anh có muốn gặp Abdulrahman không, ông ấy đang đầu tư vào Việt Nam đấy. Mình đồng ý, cổ gọi điện vào hẹn cho mình vào buổi chiều.
Về khách sạn để cởi bớt quần áo, làm bữa KFC, rồi chạy đi gặp Tỉ phú. Tại trụ sở Zamil, Thường trực kêu mình ra phòng chờ. Phòng chờ treo một cái tivi nhỏ, trên bàn có mấy quyển tạp chí.
Mình vừa lật trang tạp chí đầu tiên thì một người đàn ông hơi nhỏ con so với người Saudi, râu bạc trắng, mặc bộ choàng trắng Ả Rập nhưng không đi dép mà lại đi giày Tây đen bước vào. Đó chính là Abdulrahman!
Ông mời mình vào phòng làm việc. Phòng không lớn như mình hình dung, trên bàn làm việc để một cái thuyền gỗ trang trí và có một bộ sofa nhỏ để tiếp khách.
Tập đoàn Zamil do cha là Abdullah thành lập từ năm 1920, ông anh cả Mohamed tiếp nối, rồi truyền sang Abdulrahman. Báo chí viết gia đình Abdulrahman ở trong ngôi nhà “chỉ có” 300m2 như một bằng chứng cho sự giản dị. Là chủ tịch, nhưng ông có vẻ rảnh rỗi vì mọi việc giao cho CEO làm là chính.
Abdulrahman lấy bằng Tiến sĩ về quan hệ quốc tế tại ĐH Nam California (Mỹ). Ông quan tâm nhiều về tình hình chính trị, kinh tế của thế giới và khu vực và đó cũng là chủ đề ưa thích của chàng. Mình thường chém từ khái quát đến chi tiết, từ lịch sử xa xưa đến chuyện thời sự mới xảy ra.
Ngồi đến 1-2 tiếng đồng hồ thì Abdurahman hỏi: anh đi gì đến đây?
- Tôi đi taxi.
- Thế thì lấy xe của tôi mà đi. Trong mấy ngày ở đây cứ dùng xe, đừng ngại gì cả.
Mình phải nhận lời đến giữ mối quan hệ thân tình.
Cậu lái xe là nhân viên của bộ phận hành chính, còn trẻ, chưa vợ, tiếng Anh không nói được nhiều, lâu ngày mình cũng không nhớ tên nữa. Cậu đưa mình đi mấy ngày liền. Đến ngày cuối chẳng biết đi đâu, đúng ra là chưa kịp hẹn làm việc. Cậu lái hỏi: Ông có muốn về thăm nhà tôi không?
Mình cũng muốn biết gia đình người dân ở đây sống thế nào nên đáp là có. Cậu ta có vẻ mừng, gọi điện về để bố mẹ chuẩn bị đón tiếp.
Gia cảnh trung lưu hoặc thấp hơn, ông bố ra tiếp nhưng không nói được tiếng Anh. Phòng khách không kê bàn ghế mà ngồi bệt luôn xuống đất, có lẽ phong tục của họ coi thế là bình thường. Nhà có đến hơn 1 chục phòng ngủ, cậu ấy giải thích nhà có 13 anh chị em, mặc dù chỉ có một mẹ (cha lấy một vợ mà thôi).
Mấy ngày ở Saudi, điều mà mọi người dễ thấy là đây là một đất nước giàu có. Chẳng thế mà có trên chục triệu người nước ngoài “bám” vào thường trú sinh sống làm ăn. Có dầu lửa mà phá thì chẳng mấy hồi, giàu còn do những con người tài năng, đức độ.
Những thành tựu của bóng đá Saudi Arabia là một bằng chứng về tài năng của người Saudi. Họ ba lần vô địch châu Á, ba lần về nhì. Ở tầm mức thế giới, họ đã năm lần đi World cup, lần này đang dẫn đầu bảng thì rất nhiều khả năng đoạt vé lần thứ sáu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét