Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

Hội nhập khi định cư ở nước ngoài

 

Một số bạn bè hoặc bạn của bạn có hỏi mình về vấn đề hội nhập khi ra nước ngoài định cư. Chả là mình đã từng vài lần phải hội nhập mỗi khi đến sinh sống ở một quốc gia mới nên có đôi chút kinh nghiệm.
Nhiều bạn kỳ vọng sẽ có một cuộc đổi đời, một cuộc sống hoàn toàn mới trên quê hương mới. Nhưng thật ra, sự thay đổi không quá nhiều như đã tưởng.
Bạn vẫn là bạn thôi, ông trời vẫn cho bạn ngần ấy trí thông minh để xài. Bạn mạo hiểm hay nhút nhát, quảng giao hay sống nội tâm, kỹ năng nghề nghiệp nữa, không thể thay đổi chỉ sau một đêm.
Nếu ở Việt Nam bạn học giỏi, ra nước ngoài bạn vẫn học giỏi và ngược lại. Ở Việt Nam bạn làm ăn kém, nói nôm na là nghèo, sang đây, không dễ gì giàu. Tuy nhiên, nếu ở Việt Nam bạn kiếm tiền như nước thì tại môi trường mới, nhiều khả năng không kiếm được nữa.
Môi trường mới có nhiều cơ hội mới và cũng nhiều nguy cơ. Cơ hội ở chỗ, nếu bạn thực sự chăm chỉ thì chắc chắn sẽ thoát nghèo. Nhưng bạn sẽ lạ nước lạ cái, rất nhiều thứ phải đối phó mà trong nhiều trường hợp, ăn đòn đau mới nhận ra bài học.
Bà xã mình bảo, các ông Việt Nam ở trong nước đều là thánh tướng, khi ra ngoài mới bộc lộ các điểm yếu.
- Bà nói tui phải không?
Ờ, nếu ở trong nước mình cũng là thánh, với ngón nghề sở trường là ăn tục nói phét. Đúng là phụ nữ và trẻ con dễ tiếp thu cái mới và do đó dễ thích nghi với cuộc sống mới hơn, trong khi đàn ông và người già do tính bảo thủ cao nên thường hơi khó.
Năm 2011, tụi mình và hai cháu quay lại Úc thì mới thấy mọi dự định, kế hoạch định trước đều phá sản, mặc dù mình đã từng ở Úc 5 năm, bà xã 4 năm. Tụi mình đã nghĩ có vốn thì không cần đi làm thuê mà phải làm chủ. Đó là một ý nghĩ sai lầm, sau khi vào cái shop thì mới nhận ra là đi làm cho người ta sướng hơn.
Nhiều bạn lo lắng về vấn đề tiếng Anh, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp. Theo mình, một yếu tố còn quan trọng hơn, là khả năng giao tiếp.
Chắc hẳn có bạn từng “thề” rằng sang Úc thì sẽ không thèm chơi với người Việt, kể cả người châu Á. Thử đốt đuốc xem đã có ai có thể chơi được với Tây, ông bà mũi tẹt da vàng nào có thể gia nhập cộng đồng mũi lõ da trắng?
Có bạn mới sang tâm sự, nói chuyện với người bên này khó quá. Người Việt với nhau còn không đơn giản vì suy nghĩ rất khác biệt, huống chi là tụi Tây. Điều mà mình muốn khuyên chân thành là các bạn nên chịu khó giao tiếp và cần để ý tập quán bên này sao cho phù hợp.
Mỗi khi đến môi trường mới, mình xác định phải học từ con số 0. Mình đã từng làm nhiều việc khác nhau, việc nào cũng phải học.
Từ công việc, mình có cơ hội kết bạn, mở rộng mối quan hệ, dần dần ổn định thu nhập và có một chỗ đứng trong xã hội. Mình tự rút ra bài học, nếu không cởi mở, không chịu lắng nghe thì có lẽ suốt đời sẽ không thể chen chân được vào thị trường lao động, sẽ không ngóc đầu lên được.
Vào thời điểm hiện tại, không nhiều cơ hội hốt bạc, nếu có cũng không dễ gì đến lượt chúng ta nên đừng mơ màng. Nhưng bạn đang có một mỏ vàng lớn mà lại không chịu chú ý khai thác.
Bạn thường nói, bạn lao công khổ tứ kiếm tiền cũng chỉ vì con cái. Vấn đề ở chỗ, các cháu sinh trưởng tại Úc có tính tự lập rất cao, chúng được đào tạo trong môi trường tốt và rất dễ dàng thành công.
Con cái mà nên người trưởng thành, không mè nheo xin xỏ cha mẹ thì bạn sẽ có một tuổi già an nhàn, viên mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét