Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Vinh quang Zinchenko

 



Lần thứ hai liên tiếp, cầu thủ người Ukraine Olek Zinchenko đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong tháng của đội Arsenal.
Không phải vô cớ mà Arsenal đang chiếm lĩnh đỉnh cao của giải ngoại hạng Anh với 5 điểm cách biệt với đội thứ hai là đương kim vô địch Man city. Nó nhờ vào phong độ chói sáng của các cầu thủ xuất xuất nhất trong tháng từ đầu mùa giải, theo thứ tự là Jesus, Xhaka, Odegaard, Saka và nay là Zinchenko.
Mình đã xem bóng đã từ lâu nhưng chưa thấy cầu thủ nào di chuyển kỳ lạ như cầu thủ người Ukraine này. Có thể coi là một sự náo loạn, là cầu thủ tuyến dưới với vị trí hậu vệ trái, nhiều khi Zinchenko tham gia ở tuyến đầu tấn công để trực tiếp ghi bàn thắng hoặc chuyền kiến tạo; chạy cánh trái nhưng không hiếm khi hoạt động bên cánh phải, nhưng phải nói phần lớn thời gian nằm ở phần lưng chừng giữa sân!
Sự năng nổ của Olek thể hiện ở chỗ anh là người có số đường chuyền cao nhất đội với nhiều đường bóng “mở khóa” (key pass), hơn cả đội trưởng kiêm “nhạc trưởng” Odegaard. Tính chung cả giải Zinchenko đứng thứ nhì, sau De Buyne, nhưng cầu thủ Man city này chơi nhiều trận hơn.
Zinchenko có ba năm rưỡi chung màu áo với Arteta khi ông giữ chân HLV phó tại Man city. Mến mộ tài năng của chàng trai Đông Âu, khi trở thành boss tại Arsenal, Arteta đã quyết định chiêu mộ Zinchenko mặc dù đã có trong tay một hậu vệ trái xuất sắc là Tierney, từ đầu mùa bóng 2022-2023.
Biết Zinchenko có xu hướng bỏ vị trí, Arteta đã có phương án đưa trung vệ Magalhaes trám vào hỗ trợ. Tierney cũng thích leo biên nhưng mùa bóng trước người hỗ trợ là Xhaka lại không ổn vì cầu thủ tiền vệ này hay mắc sai sót trong phòng ngự nên đội dễ dính bàn thua oan.
Khi Magalhaes di chuyển sang trái thì White từ biên phải bó vào giữa như một trung vệ, một vị trí không xa lạ vì White vốn là trung vệ nhưng vì cầu thủ trẻ mới nổi Saliba lấy mất vị trí nên mới đổi sang chơi cánh phải, như vậy hậu vệ phải Tomiyasu mất vị trí trong đội hình chính.
Điều thủ vị là khi Zinchenko vắng mặt thì cầu thủ được ưu tiên thay thế không phải là Tierney mà lại là Tomiyasu. Vì dự bị cho cả hai vị trí nên cầu thủ dự bị hạng sang này được vào sân khá thường xuyên. Trong đội tuyển Nhật, Tomiyasu chơi ở vị trí trung vệ, nơi anh cũng đã một lần thử sức tại Arsenal.
Tomiyasu là một cầu thủ rất đa năng mặc dù chưa thể bằng được Zinchenko. Kỹ năng của Zinchenko được coi là quá dư thừa đối với một hậu vệ, giữ bóng, chuyền bóng và sút bóng đều giỏi. Điều cống hiến lớn nhất của Olek đối với đội nhà lại là tinh thần thi đấu ngoan cường, không khoan nhượng.
Người ta kể rằng khi các đồng đội “hô khẩu hiệu” quyết lọt vào top 4 của giải thì Zinchenko đã “mắng” rằng: các cậu quên điều đó đi, chúng ta phải vô địch! Hãy để ý rằng mấy trận gần đây Arsenal thi đấu rất sung, luôn ở thể chuyển bại thành thắng, hoặc đang thua thành hòa, ghi được nhiều bàn thắng ở những phút bù giờ.
Để có bàn thắng thì một yếu tố vô cùng quan trọng là sự bất ngờ, đòi hỏi chiến thuật rất linh hoạt. Sự di chuyển thông minh luôn tìm được khoảng trống kịp thời của Zinchenko đã giúp ích cho Arsenal rất nhiều, thể hiện ở số bàn thắng đã gia tăng đáng kể so với mùa bóng năm ngoái từ trung bình 1.6 bàn/trận lên 2.3 bàn/trận.
Sắp sang tuổi 27 (sn 1996), Zinchenko đang trên con đường trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ngay trong năm nay. Chỉ cần giữ phong độ như hiện nay thêm hai tháng nữa, Arsenal hoặc vô địch, chí ít là Á quân, người ta không quên Zinchenko như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Có người cho rằng Man city đã hố nặng khi bán cho đối thủ Arsenal cầu thủ tài năng này với giá chỉ có 35 triệu bảng. Thực ra Arsenal đã định mua một cầu thủ Ukraine khác là Mudryk nhưng Chelsea đã nhảy vào trả giá cao hơn lên đến 88.5 triệu bảng, mức giá kỷ lục của mùa chuyển nhượng mùa đông năm nay.
Nếu coi Zinchenko là hiện tại thì Mudryk, 22 tuổi là tương lai của bóng đá Ukraine. Với tư cách là đương kim đội trưởng đội tuyển quốc gia, Zinchenko là nhiều lên án tội ác của quân xâm lược Nga và kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc chiến tranh vệ quốc của người dân Ukraine.
Viva Ukraine, Vinh quang Zinchenko!
Ảnh: Vào dịp kỷ niệm 1 năm chiến tranh Ukraine, ban lãnh đạo Arsenal đã có một hành động đẹp là trao băng đội trưởng cho Zinchenko trong màu cờ thân yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét