Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2023

Bầu cử NSW: Cuộc đấu giữa hai chàng trẻ tuổi và cuộc đấu gà nhà

 

Hôm nay, một số địa điểm bỏ phiếu sớm tại tiểu bang NSW đã bắt đầu được mở cửa, khi ngày bầu cử chính thức vào thứ bẩy tuần sau 25/3. Kết quả cuộc bầu cử sẽ quyết định ai trong số Dominic Perrottet, Thủ hiến đương nhiệm hay Christ Minns, Thủ lãnh đối lập sẽ ngồi trong Town Halls trong bốn năm tới.

Khi nhận chức cách đây gần 2 năm, Perrottet là thủ hiến trẻ nhất trong lịch sử tiểu bang khi mới 39 tuổi. Minns cũng trở thành lãnh đạo đảng Lao động và thủ lãnh đối lập cách đây 2 năm, hơn đối thủ 3 tuổi, tạm coi là cùng thế hệ trẻ.

Đáng chú ý cả hai chàng phi công này đều đã từng lái máy bay bà già. Tiền nhiệm của Perrottet là cựu nữ thủ hiến Berejiklian, sn 1970 trong khi người đã từ chức để nhường chỗ cho Minns là cô McKay, sn 1969.

Trong gần 2 năm dưới sự lèo lái của chàng Perrottet, NSW đã có nhiều sự kiện đáng chú ý. Trước tiên Perrottet mạnh tay giỡ bỏ các rào chắn của Covid, rủi cái làm cái ca bệnh tăng mạnh nên đã vấp phải các chỉ trích. Tuy nhiên thời gian đã trả lời chính sách của Perrottet đã phục vụ tốt cho việc phục hồi kinh tế và Covid không còn đáng sợ nữa.

Một sự cố về mâu thuẫn lợi ích đã làm Stuart Ayres, “phó tướng” của Perrottet buộc phải từ chức, Matt Kean lên thay. Diễn biến khác, Nghiệp đoàn vận tải đã tổ chức nhiều cuộc đình công làm náo loạn hệ thống giao thông công cộng, làm mất uy tín của chính phủ.

Một thủ hiến không thông qua bầu cử (vì Berejiklian từ chức giữ nhiệm kỳ) thường không có vị thế mạnh để điều hành nên trong nhiều trường hợp anh ta hay chị ta phải tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên Perrottet đã không làm như thế mà chờ đủ hết nhiệm kỳ 4 năm (cấp liên bang nhiệm kỳ chỉ có 3 năm). Kết quả bầu cử vào tuần tới sẽ cho thấy quyết định của Perrottet có chính xác hay không.

Hiện nay, Lao động đang dẫn trước Liên đảng với tỉ lệ khoảng 52-48% và nếu điều này duy trì đến bầu cử thì xu hướng cánh tả sẽ bao trùm nước Úc khi mà họ nắm hết chính quyền Liên bang và hai tiểu bang lớn nhất là VIC và NSW. Để cho cử tri có thêm thông tin về chính sách và căn cứ lựa chọn, Perrottet và Minns phải có 3 cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp trên truyền hình, đã đi được hai còn một cuộc vào tối thứ tư tới.

 Xem ra chỉ vì cái job trị giá khoảng 410,000 AUD/năm mà hai cậu cũng vất vả quá. Mức lương này chỉ tương tương lương giám đốc một công ty trung bình, bằng một góc nhỏ so với lương CEO các công ty lớn và tập đoàn khủng của Úc. Tất nhiên, không phải chuyện gì cũng quy ra tiền được.

Trong cuộc đấu “gà nhà”, đơn vị Cabramatta có 6 ứng cử viên thì đã có 3 người Việt. Vào giờ chót, một ứng viên rất mạnh là ông Frank Carbone, đương kim thị trưởng Fairfield đã rút lui, điều này được mọi người cho rằng ghế Dân biểu Cabramatta sẽ là nội bộ của người Việt.

Dù được coi là “thủ phủ” của người Việt nhưng cử tri Việt chỉ chiếm 20% tại Cabramatta mà lại chiếm tới 50% số lượng ứng cử viên, trong đó có những ứng viên mạnh thì đây là điều hãnh diện và cơ may cho cộng đồng Việt chúng ta.

Cũng như phần lớn các đơn vị bầu cử, các đảng nhỏ hầu như không có hy vọng, năm nay ở Cabramatta có đảng Xanh và đảng Công lý cho động vật ra tranh cử. Trong khi đó cả hai đảng lớn đều đưa ứng viên gốc Việt ra tranh cử, đó là anh Tri Vo cho đảng Lao động và cô Courtney Nguyen của đảng Tự do. Cabramatta là một ghế “an toàn” của đảng Lao động, điều đó cho thấy cô Courtney Nguyen theo Tự do sẽ rất khó trúng. Tuy nhiên, việc cô Kate Hoang vốn là đảng viên Lao động nhưng dự tranh với tư cách độc lập chắc sẽ lấy mất một phần phiếu của cử tri Lao động.

Với 6 ứng viên thì người trúng cử không thể đạt quá bán, vì thế vấn đề “nhường phiếu” sẽ quyết định ai trúng cử. Có thể đoán mò như sau: hai đảng lớn sẽ không nhường phiếu cho nhau vì thế anh Tri Vo sẽ khó mà nhận phiếu nhường của Courtney Nguyen, nhưng với sự phức tạp của các phe phái và chiến dịch vận động, cũng khó mà đoán biết được tình trạng Kate Hoang sẽ ra sao.

Tri Vo và Kate Hoang đều là Luật sư, cùng từng là Chủ tịch Cộng đồng Người Việt tự do Liên bang. Cá nhân mình đã gặp Luật sư Dũng (tức Tri Vo) một lần vào năm 2011, khi đó bà xã mình định mua một cái shop nên nhờ Luật sư coi giùm hợp đồng sang nhượng.

Lâu rồi, mình ấn tượng Luat sư Tri Vo là một người chuyện nghiệp, rất nhiệt tình. Mong rằng người Việt ngày càng có thật nhiều đại diện tài năng ra gánh vác công việc của cộng đồng, của xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét