Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

CHUYỆN ĐI MỸ P2. Chuyến đò trong ngày cuối năm

 

Mình và gia đình đang ngồi trên xe đò Hoàng (tên tên tiếng Anh: Hoang bus) để di chuyển từ bắc xuống nam tiểu bang California vào ngày cuối cùng của năm 2023, theo giờ địa phương.
Theo dự kiến cũ, mình sẽ lái xe, nhưng vì bị ốm nên thôi. Chả là hôm đi ăn tối nhà hàng, uống ly bia, đáng lẽ phải về luôn thì lại lang thang ngoài phố trời lạnh hơi lâu nên bị ho và sốt.
Trong cái rủi có cái may, xe đò Hoàng rẻ (50 USD / người), đi nhanh (năm tiếng rưỡi) vì chỉ đỗ dọc đường một lần, trên xe có wifi và toilet luôn. Nếu mướn xe mất 100 USD, cộng tùm lum bảo hiểm, xăng, phí trả xe khác thành phố thì cũng 200 USD, bằng tiền xe đò 4 người mà đỡ mệt.
Tụi mình vừa có trải nghiệm 3 đêm ở San Francisco và 3 đêm ở San Jose. Khác với Hawaii, đợt này nhà mình ở khách sạn ngay trung tâm và không lái xe.
Không lái xe thì đi uber cũng rẻ và tiện. Sissy là người phụ trách việc gọi và trả tiền cho uber.
Ngay ngày đầu tiên bay đến San Francisco, tụi mình đến thăm gia đình một người bạn lâu năm của bà xã. Cổ lấy chồng Úc, giờ lại cùng gia đình qua Mỹ định cư.
Bạn cũ lâu ngày gặp nhau có rất nhiều đầm ấm. Cô bạn còn nấu xôi cho rất ngon. Ở khách sạn không có microwave, đành phải dùng máy sấy tóc để làm nóng, vẫn ăn tốt.
Mình ngưỡng mộ vẻ đẹp cổ kính của San Francisco, nhưng có thể vì có thung lũng công nghệ Silicon mà dân số San Jose đã vượt hơn lên.
Lâu đài Fine Arts 110 năm tuổi quả là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, nằm gần với cầu Golden gate nổi tiếng. Du khách rất thích thú với những con sư tử biển bơi tung tăng và tự do leo lên bờ ở khu vực Vịnh.
Trường đại học Stanford danh giá nhất bờ tây nước Mỹ nằm khoảng giữa San Francisco và San Jose.
Kế bên Đại học Stanford là Silicon Valley. Tụi mình chỉ vào Computer history museum. Nhìn sơ đã thấy có nhiều người Ấn đúng như đồn đại.
Tụi mình còn đi thăm con đường ngoằn ngoèo nhất thế giới mang tên Lombard street, chỉ tiếc rằng mùa này không có nhiều hoa.
Chinatown của San Francisco cho thấy bề dày thời gian của nhiều thế hệ người Hoa, hậu duệ của các ông tổ sang đây xây dựng đường hỏa xa. Nằm cạnh phố Tàu là phố Ý với các nhà hàng đồ ăn Ý rất ngon.
Sang San Jose, có phố Nhật (Japan town) cũng rất thích. Khu quần thể Little Saigon thực sự lộng lẫy với bức tượng đức Trần Hưng Đạo tọa lạc trước tòa nhà.
Little Saigon có kiến trúc đẹp, rộng rãi, khang trang có điều không sầm uất, đông khách nếu so sánh với Bankstown hay Cabramatta. Chả mấy khi, tụi mình thưởng thức bánh cuốn ông Tạ và cà phê Trạm.
Ở San Jose, theo ý tưởng của Kelly, nhà mình đi bảo tàng hơi nhiều, bao gồm Bảo tàng người Mỹ gốc Nhật (Japanese American museum) nói về quá trình định cư của người Nhật tại Mỹ. Rồi bảo tàng nghệ thuật, the tech interactive, chưa kể bảo tàng lịch sử máy tính như đã nói ở trên.
San Francisco và San Jose nằm vào phía Bắc Cali, tiểu bang lớn nhất Mỹ. Sau chuyến đò này tụi mình sẽ còn khá bận rộn với Los Angeles và Las Vegas cũng như thủ phủ người Việt ở Quận Cam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét