Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

CHUYỆN ĐI MỸ P1. Aloha Hawaii

 

Mình đang ngồi trên máy bay từ Honolulu bay đi San Francisco, kết thúc 7 ngày và 6 đêm trên đất Hawaii. Hawaii là tiểu bang thứ 50 và cuối cùng ra nhập liên bang Hoa Kỳ gồm 4 đảo chính: Hawaii, Maui, Oahu và Kauai.
Quần đảo lấy theo tên đảo lớn nhất, còn gọi là big island. Đảo có ngọn núi lửa luôn rình rập tuôn trào, cũng là nơi thuyền trưởng James Cook bị giết chết vào năm 1779. Cố đô Lahaina nằm trên Maui là đảo lớn thứ hai. Còn đảo Kauai là nơi người phương tây (tàu của James Cook) lần đầu tiên đến quần đảo.
Ngày nay, tiểu bang Hawaii có khoảng một triệu rưỡi dân thì đến 2/3 sống trên đảo Oahu, có diện tích lớn thứ ba nhưng lại là nơi đặt thủ phủ Honolulu với khoảng nửa triệu người. Honolulu là nơi sinh của tổng thống Obama vì cha ông là một sinh viên quốc tế người Kenya đã lấy mẹ ông, một người Mỹ da trắng.
Khi đến Hawaii, điều mà du khách có thể thấy ngay, nước Mỹ hợp chủng quốc gì mà quá ít người da trắng với tỉ lệ chỉ có khoảng 25%. Người Hawaiian bản xứ còn ít hơn, cỡ 10% vì một phần của họ di cư vào đất liền, trong đó cộng đồng người Polynesian đông nhất sống ở Las Vegas.
Sắc dân chiếm số đông ở đây là người Châu Á như người Nhật, Philippines, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, ngoài ra còn có người Mỹ Latin và người lai.
Người Nhật đến Hawaii còn trước cả người phương Tây khi họ đã có giao lưu với Hawaii vào khoảng thế kỷ 15. Chuyến tàu di cư đầu tiên của người Nhật đến Hawaii là vào năm 1868. Đến thập niên 1920s, Nhật Bản (tính chung cả người Okinawa) là sắc dân đông nhất quần đảo. Hiện nay, cộng đồng người Nhật được coi là thành công nhất với mức thu nhập bình quân cao nhất.
Người Việt ở Hawaii có khảng 14,000, có lẽ là cộng đồng non trẻ nhất, chủ yếu di cư từ trong đất liền. Nếu bạn đi taxi hay Uber thì rất dễ gặp đồng hương vì quá nửa tài xế là người Việt.
Khi bay cùng gia đình đến Honolulu, mình chưa rõ nhà thuê có chỗ đậu xe không nên chưa thuê xe mà đi taxi. Ngày hôm sau mới đi thuê xe, vì thế mới biết cách đi xe bus. Ở đảo nhỏ, ít tuyến xe nên không sợ bị nhầm nên đi bus rất dễ, giá chỉ có 3 USD /chuyến hoặc 7.5 USD/ cả ngày, trẻ em nửa giá.
Con đặt đâu cha mẹ ngồi đó, Kelly thiết kế hầu hết các điểm đi chơi. Có thể chia ra vài "cụm" để đi lại cho dễ:
- Gần sân bay có Trân châu Cảng (Pearl Habor), nơi ghi lại cuộc tấn công của phát xít Nhật năm 1941, đồng thời cũng là căn cứ quân sự của Mỹ nhưng vẫn bán vé cho du khách vào thăm quan.
Cách đó 10 phút lái xe, Waikele outlet có nhiều đồ hiệu bán giảm giá. Nếu có xe thì bạn có thể đi hai điểm trong một ngày.
- Bờ tây của đảo có Byodo-in, ngôi chùa Nhật được xây trong núi, phong cảnh nên thơ. Vườn Botanic Hoomaluhia có hồ và đập ngăn lũ, với nhiều loài cây phong phú, quý hiếm.
- Phía Nam là thắng cảnh Halona blowhole hùng vĩ và bảo tàng quân đội với những câu chuyện lạ lẫm.
- Trung tâm Văn hóa Polynesian nằm hơi xa ở phía Bắc nhưng có dịch vụ đưa đón. Giá vé $130/ người hơi đắt, nếu đặt ăn buffet bữa tối thì còn tính thêm.
- Khu Waikiki dành cho du khách cũng là nơi có bãi biển đẹp nhất, còn là khu ẩm thực, vui chơi.
Nếu bạn không lái xe thì nên ở khu Waikiki vì chỗ này có nhiều phương tiện giao thông dễ đi lại. Còn muốn "đi sâu vào quần chúng", sống với local như tụi mình thì ở đâu cũng được, như airbnb rẻ hơn mà lại có chỗ nấu ăn.
Nhìn chung thực phẩm ở Honolulu khá đắt, có thể vì phải cộng thêm chi phí chuyên chở từ đất liền ra.
Nhà mình chưa đi được các đảo khác, ngay cả Oahu cũng chưa đi hết. Đi nghỉ mà chạy như ngựa thì cũng khổ nên đi vừa phải thôi.
Hawaii xa quá, hơn 9 giờ bay từ Sydney và hơn 5 giờ bay đến San. Vẫn hy vọng có dịp quay lại... Mahalo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét