Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

CHUYỆN ĐI MỸ (kỳ cuối) P6. Đất nước không có thánh nhân

 

Tối 25/12, nhà mình bay đến San Francisco. Một người bạn dặn rằng ở đó là nơi trộm cướp như rươi, dân ở xa đến là miếng mồi ngon. Vì thế tốt nhất đừng thuê xe lái từ sân bay mà thuê taxi về khách sạn cho lành.
Mình nghe lời, lên xe taxi, lái xe là một cậu người Trung Đông, dáng vẻ đạo mạo trí thức. Mình bấm google map rồi nói với bà xã: ĐM cái thằng, nó thấy khách lạ là đi lòng vòng rồi. Hình như cậu ta hiểu tiếng Việt, thấy lượn vào đúng quy trình.
Ngứa mồm, mình mới hỏi mày ủng hộ dân chủ hay cộng hòa. Thế là hắn tương một tràng, đại để không tin bên nào, chính khách nào cũng vô số tội, toàn làm những điều bậy bạ. Mình chưa kịp hỏi mày ghét Mẽo thế thì ở Mẽo làm gì thì chàng đã nói sang năm tao sẽ về Afghanistan.
Cậu chàng đã ngoại tứ tuần, vẫn còn độc thân, có học hành nhưng rồi chỉ chạy taxi và điều dễ hiểu là không bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Duy điều cậu “dọa” về nước thì mình đã có kinh nghiệm rồi, nhiều người chỉ nói mà không làm, hoặc làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi rồi sẽ có lúc cột điện phải lộn lại thôi.
Trở lại câu chuyện chính chị chính em dang dở với anh taxi, điều mà mọi người đang chứng kiến là hai ông già Biden và Trump sẽ đại diện cho hai đảng trong vòng đấu cuối cùng bầu chọn tổng thống. Nước Mỹ không còn ai nữa hay sao, ngoài hai lão già này?
Thật ra có đến vài chục ứng cử viên tổng thống, trong đó không thiếu người ở độ tuổi rất đẹp. Nhưng qua các vòng bỏ phiếu sơ bộ thì người dân Mỹ tỏ ý khoái hai ông già hơn, do đó những người khác đã lần lượt bị loại hoặc tự bỏ cuộc.
Tất cả những người đi xin việc làm đều hứa cố gắng chăm ngoan nhưng làm sao tin được đây. Căn cứ khả tín duy nhất chỉ có thể là “kinh nghiệm”. Hai ông Biden và Trump có ưu thế hơn hẳn các đối thủ là hai ông đã từng làm tổng thống, quan trọng hơn họ đều có những thành công nhất định.
Sau đại dịch covid, các nhà nghiên cứu đều dự đoán Mỹ lâm vào khủng hoảng kinh tế. Nhưng không, nếu nhìn vào các chỉ số vĩ mô như tốc độ tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp và chứng khoán hiện nay đều đang ở những con số gần như lý tưởng. Rõ ràng đây là thành tích của chính phủ Biden.
Về đối ngoại, dưới sự chèo lái của Biden, khối đồng minh đang đoàn kết, gắn bó hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh Trung Cộng của Tập đã vươn lên thách thức vị thế của Mỹ, nước Nga của Putin đã trở nên manh động thì sự đoàn kết các nước tự do là điều hết sức quan trọng.
Nhìn lại nhiệm kỳ Trump, thành tích cũng hết sức rõ ràng. Thế giới hồi đó có vẻ khá bình yên, không có chiến tranh, thậm chí có đến bốn hiệp định hòa bình được ký kết giữa Israel với các nước Ả Rập. Sáng kiến kiểm soát biên giới được coi là rất ấn tượng. Kinh tế có bước phát triển đột phá, đáng tiếc mọi tiến bộ lại bị xóa bỏ vì Covid, đó là lý do quan trọng làm Trump thất cử.
Nhưng dù sao cái gì cũng nên có giới hạn, kể cả tuổi tác, đây chắc chắn là điểm trừ của hai ông dưới con mắt cử tri...
Trong thế giới của chúng ta có hai loại, loại đất nước có thánh nhân, như vậy mọi người chỉ việc học tập và làm theo, phấn đấu làm sao thực hiện hoàn hảo những lời răn dậy là xong. Không thể áp đặt vấn đề thời gian, thời hạn cầm quyền đối với thánh vì họ là mẫu mực, không thể thay thế.
Loại thứ hai phức tạp hơn ở nhiều nước, trong đó có nước Mỹ, đó là phải đi tìm người phù hợp theo từng thời kỳ mang đặc điểm phát triển từng giai đoạn của đất nước. Người tài đức không thiếu nhưng cái khó là làm sao biết được ai “phù hợp”. Cá nhân mình tin vào sự vận hành của nền dân chủ đã có bề dày 250 năm của nước Mỹ.
Để kết thúc loại bài 6 kỳ “Chuyện đi Mỹ” mình để ý rằng khi hiểu rõ hơn một ai đó, thông thường bạn sẽ không yêu người đó nhiều hơn, vì khi hiểu hơn nghĩa là bạn sẽ biết cả những cái xấu xa của người ta. Sau chuyến đi Mỹ, cả nhà mình bốn người đều yêu Mẽo nhiều hơn. Đó là điều đặc biệt.

Note. Ai chưa đến cầu Golden Gate ở San Francisco có nghĩa là chưa đến nước Mỹ.
Nhưng cây cầu nổi tiếng này lại còn là "Thánh địa tự sát". Kể từ khi khánh thành năm 1937 đã có khoảng 2000 tự tử chết ở đây.
Để giải quyết, một lưới thép đã được lắp đặt dưới mặt nước biển, hoàn thành ngay trước Hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11/2023 tại thành phố cổ kính và trộm cướp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét